"โรม" ขึ้นศาลคดี "อุปกิต" ฟ้องหมิ่น 100 ล้าน อภิปราย สว.ทรงเอ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา

Home » "โรม" ขึ้นศาลคดี "อุปกิต" ฟ้องหมิ่น 100 ล้าน อภิปราย สว.ทรงเอ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา

สว.อุปกิต เตรียมพยาน 2 ปากขึ้นเบิกความ คดีฟ้องหมิ่นประมาท รังสิมันต์ โรมเรียกค่าเสียหาย100 ล้าน บาท ปมอภิปรายในสภา

วันนี้ (26 มิ.ย.66) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ นาย อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ยื่นฟ้องนาย รังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยรังสิมันต์ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทนายอุปกิต พร้อมกันนี้ นายอุปกิต เรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

นายอุปกิต กล่าวว่า วันนี้ตนเองเดินทางมาศาลในคดีที่ได้ยื่นฟ้องในรังสิมันต์ โรม ซึ่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องได้เตรียมพยานเบิกความในศาลจำนวน 2 ปากคือ ตัวของส.ว.อุปกิต และบุคคลที่ 3 แต่ศาลจะให้ใช้ระยะเวลาในการไต่สวนพยานกี่ปากนั้นยังไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีกลุ่มชาวบ้านเดินทางมาให้กำลังใจ นายอุปกิตพร้อมทั้งมอบดอกไม้ ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ด้วย

ทางด้าน นายรังสิมันต์ โรม พร้อมทนายความ เดินทางมาศาล พร้อมกับเปิดเผยว่า วันนี้ตนเองมาในคดีที่ นายอุปกิต หรือที่รู้กันในชื่อ ส.ว.ทรงเอ ได้ฟ้องคดีจากการที่ตนเองอภิปรายในสภา โดยวันนี้เป็นนัดไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งจริงๆ กำหนดนัดเดิมเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 และเลื่อนมาเพราะตัวผู้ฟ้องขอเลื่อน

วันนี้ยังไม่แน่ใจในขั้นตอนกระบวนการแต่น่าจะไม่เลื่อนแล้ว ซึ่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องทางเราต้องดูว่า สุดท้ายในการสืบพยานที่จะไปสู่ขั้นตอนของการไต่สวนมูลฟ้องจะเป็นยังไงและไม่ทราบว่าสุดท้ายศาลจะรับฟ้องหรือไม่ วันนี้คงจะได้มีความคืบหน้า

ขณะที่ ทนายความของนายรังสิมันต์ โรม กล่าวว่า การไต่สวนมูลฟ้อง ศาลจะฟังพยานของฝ่ายโจทก์ว่าคดี มีมูลพอที่จะรับฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์ ถ้ามีมูลก็จะประทับฟ้องไว้พิจารณา แต่ถ้าไม่มีมูลก็พิพากษายกฟ้อง ในส่วนของผู้ที่ถูกฟ้องคดีนั้น ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตนเอง แต่สามารถแต่งตั้งทนายความมาซักพยานฝ่ายโจทก์ได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ