โฆษก ศบค. ปัดข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเข้าไทย เผยข้อมูลดับ 11 รายวันนี้ ผงะมีหญิงตั้งท้อง

Home » โฆษก ศบค. ปัดข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเข้าไทย เผยข้อมูลดับ 11 รายวันนี้ ผงะมีหญิงตั้งท้อง



โฆษก ศบค. ปัดข่าวอินเดียเช่าเหมาลำเข้าไทย เผยข้อมูลดับ 11 รายวันนี้ ผงะมีหญิงตั้งท้อง

“หมอทวีศิลป์” ยืนยันข่าวชาวอินเดียเช่าเครื่องบินเหมาลำเข้าไทยในช่วงนี้ไม่เป็นความจริง

หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า ชาวอินเดียจำนวนหนึ่งพยายามรวบรวมกลุ่มเพื่อแชร์ค่าเช่าเครื่องบินเหมาลำในการเดินทางไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แต่มีบางรายขอเดินทางมายังประเทศไทย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดอยู่ในขั้นวิกฤตมากๆ จนทำให้ผู้คนในสังคมไทยที่รับรู้ข่าวดังกล่าวพากันวิตกกังวลไม่น้อย

  • โซเชียลจี้ถาม ทำไมเที่ยวบินอินเดีย เข้าไทยต่อเนื่อง ทั้งที่สถานการณ์โควิดยังรุนแรง

ล่าสุดวันนี้ (25 เม.ย.) เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา ในระหว่างแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (โฆษก ศบค.) ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในกรณีนี้ว่า กรณีข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ยืนยันว่าไม่มีเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศอินเดีย ทั้งนี้ มีการเตรียมการเพื่อรับคนไทยกลับบ้าน (Repatriation flight)) ตามภารกิจของกระทรวงการต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าเพื่อกลับจากประเทศอินเดีย โดยจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 จำนวน 4 เที่ยวบิน ได้แก่ วันที่ 1 พฤษภาคม จำนวน 1 คน วันที่ 8 พฤษภาคม จำนวน 70 คน วันที่ 15 พฤษภาคม จำนวน 60 คน และวันที่ 22 พฤษภาคม ยังไม่มีผู้ลงทะเบียน

ส่วนแนวทางด้านนโยบาย ชัดเจนว่าสำหรับชาวต่างชาติที่ประสงค์จะเดินทางมาจากประเทศอินเดียและได้ยื่นขอหนังสือรับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (COE – Certificate of Entry) จะให้ชะลอการออกหนังสือฯ ออกไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดยังมีความรุนแรง

“ส่วนกรณีคนต่างชาติในอินเดียนั้น ได้มีการชะลอการออกใบอนุญาตที่จะให้คนต่างชาติในอินเดียเข้ามาประเทศไทยแล้ว” นพ.ทวีศิลป์ ระบุ

ขณะที่ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีการออกประกาศ เรื่อง สถานการณ์ COVID-19 เชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางเข้าประเทศไทย ส่งไปยัง ผู้บริหารโรงแรม ASQ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลคู่สัญญาทุกแห่ง โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

“จากการประชุมพิจารณาสถานการณ์ COVID-19 เชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง ในวันที่ 25 เมษายน2564 เรื่อง การระงับการเดินทางเข้าประเทศเป็นการชั่วคราวของผู้ที่เดินทางมาจากอินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้เดินทางซึ่งเป็นชาวต่างชาติของประเทศดังกล่าว และสถานการณ์เชื้อไวรัส COVID-19 กลายพันธุ์ สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพวัคซีน

ในการนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพขอแจ้งโรงแรม ASQ และโรงพยาบาลคู่สัญญาทุกแห่งให้เข้มงวดการออกจากห้องพักของกลุ่มประเทศดังกล่าวข้างต้น โดยไม่อนุญาตให้ออกจากห้องตลอดระยะเวลาการกักกันตัว 14 วัน และไม่อนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมผ่อนคลายเพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 กลายพันธุ์ภายในประเทศและเกิดประสิทธิภาพในการป้องกันควบคุมโรค COVID-19

จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัดต่อไปด้วย”

นอกจากนี้ อีกประเด็นที่น่าสนใจของสถานการณ์โควิดในประเทศไทยก็คือ วันนี้มีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตประจำวันสูงที่สุดคือ 11 ราย นับเป็นตัวเลขสองหลักเป็นครั้งแรก ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นหญิง อายุ 32 ปี อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ มีประวัติเดินทางไปสถานที่แออัด มีไข้ ไอ เจ็บคอ เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ตรวจพบเชื้อ เมื่อ 15 เม.ย. เสียชีวิตเมื่อ 23 เม.ย. เวลา 22.50 น.

  • น่ากังวล! โควิดวันนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 11 ราย ติดเชื้อรายใหม่ยังสูงถึง 2,438 คน

รายละเอียดผู้เสียชีวิตของประเทศไทย วันที่ 25 เมษายน 2564 จำนวน 11 ราย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ