โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกา เดินทางกลับประเทศแล้ว

Home » โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกา เดินทางกลับประเทศแล้ว



โกตาบายา ราชปักษา อดีตผู้นำศรีลังกา เดินทางกลับประเทศแล้ว

วันที่ 3 ก.ย. บีบีซี รายงานว่า โกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดี ศรีลังกา เดินทางกลับประเทศแล้ว หลังหนีการประท้วงครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนเม.ย. หลังราคาอาหารและเชื้อเพลิงถีบตัวสูงขึ้น ทั้งอาหารและเชื้อเพลิงขาดแคลนเนื่องจากสกุลเงินต่างชาติร่อยหรอ กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวโทษรัฐบาลเป็นต้นเหตุวิกฤตเศรษฐกิจของชาติเลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปี

ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังนายราชปักษาเดินทางเข้ามาพำนักในประเทศไทยด้วยวีซ่าชั่วคราวตั้งแต่กลางเดือนส.ค. นายราชปักษาเดินทางออกจากประเทศไทยไปสิงคโปร์และกลับศรีลังกา มีรายงานว่า รัฐมนตรีหลายคนพบนายราชปักษาที่ท่าอากาศยานนานาชาติบันดารานายาเกในกรุงโคลอมโบ

สื่อศรีลังการะบุว่า รัฐบาลเลือกบ้านพักกลางใจเมืองหลวงเพื่อให้นายราชปักษาพำนัก แต่ยังไม่มีความชัดเจนนายราชปักษาไปที่นั่นหรือไปสถานที่ทางทหารที่ปลอดภัยก่อน ขณะที่โฆษกกระทรวงกลาโหมบอกบีบีซีว่า นายราชปักษาจะได้รับการรักษาความปลอดภัยในฐานะอดีตประธานาธิบดี

 

การกลับมาของนายราชปักษาเป็นประเด็นอ่อนไหวสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ซึ่งไม่ต้องการการประท้วงอีกและจะต้องรับรองความปลอดภัยแก่อดีตผู้นำศรีลังกาคนนี้

บาทหลวงชีวันทา เปย์ริส ผู้นำการประท้วงคนสำคัญ บอกบีบีซีว่า “เราไม่คัดค้านการกลับมาของนายราชปักษา พลเมืองศรีลังกาทุกคนสามารถกลับประเทศได้ คนออกมาลงถนนเพราะข้อครหาทุจริตที่มีต่อรัฐบาลของเขา เราไม่มีความเป็นปฏิปักษ์ต่อเขา”

ขณะที่ราชีฟ คันธ์ นักเคลื่อนไหวอีกคน บอกบีบีซีว่า “หลังเขากลับมา เราต้องดำเนินการทางกฎหมายเขาสำหรับความผิดพลาดที่เขาก่อในฐานะประธานาธิบดี และลังยื่งฟ้องร้องคดีต่อนายมหินทา ราชปักษา พี่ชายของเขา” (นายมหินทาลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่เดือนพ.ค.)

 

ทั้งนี้ หลังนายรานิล วิกรมสิงเห เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนายราชปักษา กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหารัฐบาลดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง หลายสิบคนถูกตำรวจจับกุมในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยส่วนใหญ่ได้รับการประกันตัว

ผู้นำสหภาพนักศึกษา 3 คน ซึ่งเป็นผู้นำการประท้วง ถูกควบคุมตัวภายใต้กฎหมายป้องกันการก่อการร้ายที่เข้มงวด

กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวหาประธานาธิบดีวิกรมสิงเหขาดความชอบธรรมและและการสนับสนุนจากสาธารณชน และยังปกป้องครอบครัวราชปักษา ขณะที่รัฐบาลระบุดำเนินการเฉพาะกับผู้ต้องสงสัยทำผิดกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ