แฉแหลก นักเรียนบูลลี่ ผู้ปกครองสุดทนหลานโดนขู่คุกคามท้าตบ

Home » แฉแหลก นักเรียนบูลลี่ ผู้ปกครองสุดทนหลานโดนขู่คุกคามท้าตบ
นักเรียนบูลลี่-1

ผู้ปกครองไม่ทนจากกรณีเหตุการณ์ นักเรียนบูลลี่ หลังหลานชั้น ม.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.กาญจนบุรี โดนขู่คุกคาม ท้าตบ จนไม่กล้าไปโรงเรียน เตรียมปล่อยคลิปเสียงให้สังคมตัดสิน

เชื่อว่าหลาย ๆ คงเคยถูกกลั่นแกล้ง หรือที่เรียกว่าการบูลลี่ Bully กันอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันการ Bully หมายถึง การกลั่นแกล้ง การให้ร้าย การต่อว่า หรือการรังแกผู้อื่น เช่นการประจาน โดยสาเหตุอาจเกิดขึ้นได้ทั้งจากการแกล้งกันเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วบานปลายไปด้วยความไม่ตั้งใจ หรือเกิดจากความขัดแย้ง ความเกลียดชัง ทั้งที่มีเหตุผลและไม่มีเหตุผล

เช่นเดียวกับ กรณีที่ทางเฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว  ได้โพสต์ข้อความ เรื่องราวของผู้ปกครองเด็ก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในจังหวัดกาญจนบุรีแห่งหนึ่ง ถูกเพื่อน นักเรียนบูลลี่

โดยเริ่มสังเกตหลานว่า พักหลังๆ หลานไม่ชอบไปโรงเรียน เก็บตัวและไม่ค่อยร่าเริง และอ้างว่าไม่สบาย ปวดท้องบ่อยๆ วันไหนไปเรียนบางวันก็โทรให้ที่บ้านไปรับ บอกว่าปวดท้องประจำเดือน เราก็ไม่ได้เอะใจหรอก

แต่ในที่สุดความจริงก็มาปรากฎ หลานเราถูกนักเรียนกลุ่มหนึ่งที่ทำตัวเป็นมาเฟียของห้อง ข่มขู่ บูลลี่ แกล้ง ใส่ร้ายหลานเราสารพัดเพื่อไม่ให้เพื่อนในห้องคบ เพียงเพราะหลานเราเป็นเด็กอ่อนแอ ไม่สู้คน และมีรูปลักษณ์ที่ทำให้เพื่อนนำไปบูลลี่ หลานกลับมาบ้านชอบพูดว่าอยากดัดฟัน พูดทุกวัน แต่ความจริงคือมาเฟียของห้องล้อหลานของเราทุกวันว่าฟันเหยิน อีดำ รูปไม่ตรงปก และแอนตี้หลานเรา

แม้กระทั่งเดินทางเดียวกันเพื่อขึ้นเรียนก็โดนด่า ไม่ให้เดินใกล้ และล่าสุดโทรมาข่มขู่และท้าตบ (บอกว่าพร้อมตบ มีแม่คอยซัพพอร์ต แม่เขาสอนมาแบบไหน) หลานบอกไม่ชอบใช้กำลัง ก็ยังเอาคำตอบว่าตบมั้ย เด็กสมัยนี้มันเกินไป เราบันทึกเสียงไว้หมดแล้ว ในสมัยนี้ มันยังมีเด็กประเภทนี้อยู่ในสังคมของเราจริงๆ หรอ

  • อนุทินสงสัย เช็ตฉากถ่ายหรือไม่? ปม เด็กเร่ร่อนดูดกัญชา ริมหาดพัทยา
  • สาวฟันแทบแตก ซื้อไอศกรีมควอท มากินแต่ร้านดันพลาดตักใส่ น็อต มาด้วย
  • เปิดคลิป เด็กช่างไล่ปาขวดใส่รถเมย์ ไม่แคร์แม้มีเด็กเต็มรถ งานนี้มีคนโดนลูกหลง
นักเรียนบูลลี่

ฝากถึงผู้ปกครองทกุคนให้สังเกตลูกหลานตัวเอง เราไม่อยากให้ใครต้องมาเป็นแบบหลานเรา ในตอนนี้หลานเราเป็นโรคซึมเศร้าเลยก็ว่าได้ จากการที่เราประเมินเห็นนะ น้องร้องไห้ อยากย้ายโรงเรียน งานกลุ่มก็โดนกดดัน เพราะตัวคนเดียว โดนใส่ร้ายโดนบูลลี่จนไม่กล้าเอาตัวเองเข้าไปในกลุ่มของใคร เพราะกลัวจะโดนกระทำแบบเดิม แล้วเรื่องนี้ผู้ปกครองของหลานเราไม่ได้นิ่งดูดาย วันนี้ได้ไปห้องปกครองของโรงเรียน เรื่องกำลังอยู่ในขันดำเนินการ ทางครอบครัวของเราเชื่อใจคุณครูทุกคนนะคะ แต่ถ้าสุดท้ายแล้วหลานของเรายังไม่ได้รับความเป็นธรรม และเด็กพวกนี้ไม่ถูกลงโทษ

เราจะเอาคลิปเสียงทั้งหมดที่เด็กพวกนี้พูดมาลงให้ทุกคนได้ฟัง ให้สังคมได้ตัดสินและลงโทษ และคิดตามว่าถ้าเป็นลูกหลานของท่านโดนจะทำอย่างไร จะรับได้มั้ย (ครอบครัวเราไม่สามารถทำใจฟังคลิปจนจบเพราะมันเกินใจจะรับไหว) อกคนเป็นพ่อเป็นแม่จะขาดใจอยู่แล้ว เมื่อรู้ว่าลูกถูกรังแก ฝากครูช่วยประเมินเด็กๆด้วยนะคะ ยังมีเด็กที่ถูกรังแกอีกมากมาย ในวันที่เรายังป้องกันสิ่งที่ไม่คาดคิดที่จะเกิดขึ้นได้ เราก็ต้องช่วยกันค่ะ ก่อนมันจะสายเกินไป

ขณะที่ กรมสุขภาพจิต ได้ให้ข้อมูลวิธีการรับมือ เมื่อเจอการบูลลี่โดย อย่าตอบสนอง เพราะยิ่งมีปฏิกิริยาตอบโต้ ก็จะยิ่งเป็นไปตามที่เขาต้องการ นิ่งไว้จะดีกว่า ปล่อยให้อีกฝ่ายทำไปฝ่ายเดียว อย่าตอบโต้ การตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงพอ ๆ กัน หรือวิธีการคล้าย ๆ กัน อาจทำให้เรื่องราวยิ่งบานปลายมากขึ้นได้ ดังนั้น เราควรเป็นคนปิดวงจรนี้ด้วยการนิ่งเฉยจะดีกว่า

หยุดพฤติกรรม ‘Cyberbullying’ ปัญหาใหญ่ที่คุ้นเคย แต่ไม่ควรคุ้นชิน

เก็บหลักฐานให้มากที่สุด ปัจจุบันมีกฎหมายคุ้มครองการถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการ ใช้สื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้น หากมีใครมากระทำการอันส่อไปในทางที่ไม่ถูกไม่ควร ไม่เป็นความจริง และสร้างความเสียหาย ผ่านโลกโซเชียล นั่นจะเป็นหลักฐานที่ดีที่จะเอาผิดกับผู้กระทำได้

ขอความช่วยเหลือ ถ้าถูกกลั่นแกล้งหนักจนเกินรับมือไหว ควรเล่าปัญหาที่เจอกับคนใกล้ตัว หรือคนที่มีอำนาจมากพอจะหยุดการบูลลี่นี้ได้

ไม่ทำร้ายหรือแกล้งใคร พยายามอย่าทำตัวเป็นชนวนก่อให้เกิดปัญหา เพื่อหลีกเลี่ยงการตอบโต้ในรูปแบบเดียวกัน ฉะนั้น หากไม่อยากถูกบูลลี่ ก็อย่าไปทำพฤติกรรมแบบนี้กับใคร แม้แต่การโพสต์บ่น หรือว่าร้ายใครในสังคมออนไลน์ก็ไม่ควรทำ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ