แจงแล้ว หลังมีประเด็น ‘เก็บค่าบริการรายเดือน’ 38.22 บาท กฟภ.ชี้ ไม่ใช่ค่าบำรุงรักษามิเตอร์

Home » แจงแล้ว หลังมีประเด็น ‘เก็บค่าบริการรายเดือน’ 38.22 บาท กฟภ.ชี้ ไม่ใช่ค่าบำรุงรักษามิเตอร์
-ค่าบริการรายเดือนไฟฟ้า

แจงแล้ว หลังมีประเด็นการไฟฟ้าฯ เรียก ‘เก็บค่าบริการรายเดือน’ 38.22 บาท กฟภ.ชี้ ไม่ใช่ค่าบำรุงรักษามิเตอร์ เริ่มลดราคาแล้วเดือนนี้ 

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (5 ม.ค. 66) สส.ก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม ทำไมการไฟฟ้าฯ เก็บ ‘ค่าบริการรายเดือน’ เดือนละ 38.22 บาท โดยในรายละเอียดระบุว่าเป็นค่า ‘ค่าพิมพ์บิล-ส่งบิล-รักษามิเตอร์’ ทั้งนี้ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน แจงว่าเป็นต้นทุนบำรุงรักษามิเตอร์นั้น

  • สลดอีก! กระบะถูกรถไฟชนดับ เหตุใช้ทางลักผ่าน รถไฟเบรกไม่ทันประสานงานคาแยก
  • เก่าไปใหม่มา! กรมวิทย์ฯ พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ XAY.2 ในไทย 1 ราย
  • การรถไฟฯ ชี้แจงเพิ่ม ป้ายสถานีกลางบางซื่อ ยัน ไม่ใช่ตัวละ5แสน มั่นใจว่าโปร่งใส
ค่าบริการรายเดือนไฟฟ้า-2
ค่าบริการรายเดือนไฟฟ้า-3

ล่าสุดวันนี้ 6 ม.ค. 66 นายธนพันธ์ เตียสุวรรณ ผู้อำนวยการกองสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ชี้แจกรณีตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวการเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 38.22 บาทต่อเดือน นั้น

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตรวจสอบแล้ว ขอเรียนชี้แจงว่า อัตราค่าไฟฟ้าที่เรียกเก็บกับผู้ใช้ไฟฟ้า คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นผู้กำกับดูแล โดยในส่วนของค่าบริการรายเดือน เป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนในการจำหน่ายไฟฟ้า ที่กำหนดจากค่าใช้จ่ายในการอ่านหน่วยเครื่องวัดไฟฟ้า การจัดทำใบแจ้งค่าไฟฟ้า การรับชำระเงินค่าไฟฟ้า ซึ่งจะต้องดำเนินการกับผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นประจำทุกเดือน แม้จะมีการใช้ไฟฟ้าหรือไม่ก็ตาม ต้นทุนของค่าบริการรายเดือนไม่ได้มีในส่วนของค่าบำรุงรักษามิเตอร์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่คิดค่าบริการรายเดือนเท่ากับ 38.22 บาทต่อเดือน มีจำนวน 9 ล้านราย และตั้งแต่ค่าไฟฟ้าประจำเดือนมกราคม 2566 เป็นต้นไป จะมีการปรับลดค่าบริการรายเดือนจากเดิม 38.22 บาทต่อเดือน เป็น 24.62 บาทต่อเดือน

.jpg

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ