แขก คำผกา-อั๋น ภูวนาท สรุปปม ชัชชาติ เปิด7สถานที่ไว้ชุมนุม ย้อนคำพูดก่อนได้เป็นผู้ว่าฯกทม.

Home » แขก คำผกา-อั๋น ภูวนาท สรุปปม ชัชชาติ เปิด7สถานที่ไว้ชุมนุม ย้อนคำพูดก่อนได้เป็นผู้ว่าฯกทม.



แขก คำผกา-อั๋น ภูวนาท สรุปปม ชัชชาติ เปิด7สถานที่ไว้ชุมนุม ย้อนคำพูดก่อนได้เป็นผู้ว่าฯกทม. ชี้ชุมนุมที่อื่นได้แต่ต้องไม่ทำผิดกฏหมาย

วันที่ 24 มิ.ย. 2565 รายการ ข่าวจบ คนไม่จบ ของทางเพจข่าวสด ผู้ดำเนินรายการ อั๋น ภูวนาท และ แขก คําผกา ได้พูดคุยถึงกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง จัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ

อั๋น ภูวนาท กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นที่พูดถึงพอสมควร เห็นทีแรก ก็รู้สึกว่ามันแปลกดีนะ แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเกิดขึ้นได้จริงหรือเปล่า คือการเปิดพื้นที่ให้ทุกม็อบ สามารถใช้สถานที่ชุมนุมได้ในกทม. คุณชัชชาติเซ็นอนุมัติออกมาแล้ว 7 สถานที่ คือ 1.ลานคนเมือง เขตพระนคร 2.ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง 3.ที่สาธารณะภายใต้สะพานรัชวิภา (ใกล้ซอยวิภาวดีรังสิต 36) เขตจตุจักร

4.ลานจอดรถหน้าสำนักงานเขตพระโขนง เขตพระโขนง 5.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เขตมีนบุรี 6.ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ เขตทุ่งครุ 7.สวนมณฑลภิรมย์ เขตตลิ่งชัน ซึ่งสถานที่ทั้งหมดนี้สามารถใช้ชุมนุมได้ตามกฏหมาย ส่วนตัวมองวาเรื่องนี้ตนเองก็ได้รับรู้ แต่ก็ไม่รู้ว่าตนเองควรจะรู้สึกอย่างไรดี ก็เป็นที่เป็นทาง

ตนก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะในความเป็นจริง หากมีการชุมนุมกันจริงๆ ระดับของการชุมนุมก็มีหลายระดับ และตราบได้ที่ข้อเรียกร้องนั้นไม่เกิดขึ้น ม็อบหรือการชุมนุมก็จะมีการยกระดับ ซึ่งก็ธรรมชาติของม็อบอยู่แล้ว เพราะถ้าออกมาโดยสงบมันไม่มีแรงกดดัน เพราะฉะนั้นโดยธรรมชาติมันจะแรงขึ้นๆ และถ้าคุณอยู่ในสถานที่ของคุณเองโดยธรรมชาติแล้วมันไม่แรงหรอก ในที่สุดแล้ว 7 สถานที่นี้ จะกลายเป็นจุดรวมพลเริ่มต้น

ด้าน แขก คําผกา กล่าวว่า มันเป็นสิ่งที่คุณชัชชาติพูดไว้ ตอนหาเสียง เพราะมีคนไปถามคุณชัชชาติว่า ถ้าได้เป็นผู้ว่ากทม. จะมีนโยบายเรื่องม็อบอย่างไร เพราะอย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ มีม็อบหลายกลุ่มหลายพวก ที่เป็นม็อบไล่รัฐบาลของน้องๆ เยาวชน และประชาชนผู้รักประชาธิปไตย แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ การจัดการกับม็อบเป็นสิ่งที่เกิดกว่าเหตุ เช่นมีแต่นักเรียนนักศึกษาและประชาชน ชาวบ้านทั่วไป แต่กำลังของเจ้าหน้าที่ที่มาปราบม็อบมาพร้อมโล่ พร้อมอาวุธ มีการฉีดน้ำสีใส่

เราก็รู้สึกว่านี่คือชาวบ้านมือเปล่า ออกมาเรียกร้องทางการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติในทุกสังคมประชาธิปไตย และเจ้าหน้าที่ในประเทศที่เจริญแล้วก็จะมีการอบรมเรื่องการจัดการม็อบ คือรู้ว่าสถานการณ์แบบไหนควรควบคุมดูแลแบบไหน คือจะมีระดับจากน้อยไปหามากแต่ที่ตนเห็นคือยังเป็นเด็กถือลูกชิ้นปิ้งกิน แล้วเจ้าหน้าที่ก็มาฉีดน้ำ ใช้แก๊สน้ำตา แล้วก็ไม่มีการอำนวยความสะดวกจากกทม. ในเรื่องห้องน้ำ คือแทนที่เจ้าหน้าที่รัฐจะดูแลแต่กลับมุ่งปราบอย่างเดียว

ซึ่งการควบคุมดูแลทำได้แต่ก็ต้องมีการอำนวยความสะดวกและเรื่องความปลอดภัย และมีทั้งคนที่มาม็อบและไม่มา การจราจรก็ควรจะสัญจรไปได้อย่างปลอดภัย ไม่ใช่ว่าคนที่ไม่ได้มาร่วมชุมนุมแล้วโดนลูกหลงแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาล หรือหน่วยงานท้องถิ่นควรดูแล และคุณชัชชาติ ก็ไม่ได้เป็นผู้ว่ากทม.ที่มาจากการแต่งตั้ง ประชาชนก็ย่อมตั้งความหวังกับคุณชัชชาติ เมื่อได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากทม.แล้ว จะมีนโยบายเกี่ยวกับม็อบอย่างไร

แขก คําผกา กล่าวว่า กล่าวอีกว่า ตนก็จำได้ว่า คุณชัชชาติได้ตอบว่า จะหาพื้นที่เฉพาะเจาะจงที่คุณสามารถมาชุมนุมทางการเมืองได้ และกทม.ก็จะอำนวจความสะดวก ด้านสุขา ไฟฟ้า แสงสว่าง แต่ไม่ได้แปลว่า ต้องไปเฉพาะ 7 สถานที่นี้ หมายความว่า 7 สถานที่นี้ กทม.อำนวยความสะดวก

แต่ทั้งนี้ก็สามารถมีการชุมนุมได้ทุกที่ แต่กทม.ก็จะดูแล เท่าที่สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็น 7 สถานที่ดังกล่าว ก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่พร้อมมากกว่า แต่ถ้าม็อบยกระดับความรุนแรง แบบที่คุณอั๋นกล่าวมานั้น มันก็คือกฏหมายปกติ ที่มีการกำกับควบคุมอยู่แล้ว เช่นกฏหมายห้ามพกอาวุธในที่สาธารณะ เป็นต้น

อั๋น ภูวนาท กล่าวด้วยว่า เพราะฉะนั้น ที่คุณชัชชาติพูดคือ เขาไม่ได้บอกว่าให้ออกมาม็อบกันเถอะ เปล่าเลยนะเขาแค่บอกว่าตรงนั้นเป็นสถานที่ที่จัดไว้ให้เพื่อความเหมาะสม แต่ถ้าไปชุมนุมที่อื่นก็ไปได้เพราะเป็นสิทธิ์พื้นฐานแต่ก็ต้องไม่ทำผิดกฏหมาย

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ