แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา แจ้งจับพวกชุ่ย นำรูปไปใช้หากินโดยไม่ได้รับอนุญาต

Home » แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา แจ้งจับพวกชุ่ย นำรูปไปใช้หากินโดยไม่ได้รับอนุญาต



แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา แจ้งจับพวกชุ่ย นำรูปไปใช้หากินโดยไม่ได้รับอนุญาต ขุดต้นตอคนเริ่ม

แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา / เมื่อวันที่ 8 ก.พ. เวลา 10.00 น. ‘ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด’ พา ‘นางสาวปรียาดา สิทธาไชย’ หรือ ‘แก้มบุ๋ม’ นักแสดงชื่อดัง เข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังถูกคนนำรูปขณะไลฟ์ขายน้ำหอมยี่ห้อหนึ่ง ไปใช้โฆษณาสินค้า โดยไม่ได้รับอนุญาต ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ ที่กองบัญชาการสอบสวนกลาง ความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์, นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์, ลวงขายสินค้า และฉ้อโกงประชาชน

แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา

โดยก่อนเข้าไปแจ้งความทั้งคู่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าว
ทนายตั้ม : “วันนี้ผมกับคุณแก้มบุ๋มมาดำเนินคดีกับคนที่เอารูปของคุณแก้มบุ๋มไปใช้ ก่อนหน้านี้คุณแก้มบุ๋มได้มีการไลฟ์ขายสินค้าแล้วได้ขายน้ำหอมอยู่ยี่ห้อหนึ่ง แล้วใครก็ไม่รู้มาแคปภาพนำไปใช้ในการขายสินค้าทำให้คนเข้าใจผิดว่าน้ำหอมตัวนี้เป็นของคุณแก้มบุ๋ม ทำให้เขาขายได้ แต่ว่าจริงๆ แล้วเราเสียหาย แล้วเราไลฟ์ขายแค่ครั้งสองครั้งเท่านั้นไม่ได้มีเจตนา และเป็นเจ้าของใดใดทั้งสิ้น วันนี้ก็เลยมาดำเนินคดี”

“อย่างแรกก็คือเรื่องของลิขสิทธิ์ภาพถ่ายของคุณแก้มบุ๋ม การนำเอาไปใช้มีโทษทางอาญาและทางแพ่ง แล้วอย่างที่สองการที่ไปทำให้คนที่ซื้อสินค้าเข้าใจผิดว่าสินค้าตัวนี้เป็นของคุณแก้มบุ๋ม มีความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ในการลวงขายสินค้า และการฉ้อโกงประชาชน วันนี้จะแจ้งความทั้งหมดห้ายูเซอร์ที่ใช้ Facebook ในการขายของ”

แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา

แก้มบุ๋ม : “จริงๆ แล้วการเอารูปหนูไปใช้ หนูไม่ได้อะไร แต่ว่าสมมตินะ ของเราขาย 10 บาท แต่คุณเอาไปขายตัดราคา ขายตัดราคาเสร็จไม่พอเอารูปเราไปใช้ รู้สึกว่ามันไม่ยุติธรรมและประเด็นหลักๆ คือปีนี้หนูมีพรีเซ็นเตอร์น้ำหอม มันค่อนข้างที่จะมีผลกระทบ”

ได้มีข้อตกลงกับทางเจ้าของน้ำหอมไหมว่าจะเอารูปเราไปใช้?
แก้มบุ๋ม : “ไม่เคยค่ะ ไม่เคยมีข้อตกลง แล้วคือเอารูปไปใช้ จริงๆ ถ้าใช้บางอย่างเล็กๆ น้อยๆ ไม่โกรธกันอยู่แล้ว แต่ว่าอันนี้มันมากเกินไป มากแบบเป็นร้อยๆ คนที่เอาไปใช้ คือเราก็ถามไปแล้วนะว่ารูปมาจากไหนคะ เพราะว่ามันเป็นจังหวะเดียวกันเป็นการแคปหน้าจอเหมือนกัน แล้วข้อมูลมันถูกส่งต่อมา เราก็ถามว่ามาจากไหนคะ ถามเพราะว่าเราอ่ะไม่อยากจะเอารายเล็กรายน้อย แต่ในเมื่อเขาปกป้อง ไม่บอกว่าคนที่ส่งมาคนแรกเป็นใคร เราก็ต้องปกป้องตัวเองเหมือนกัน เพราะฉะนั้นเราต้องจัดการ”

แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา

ก่อนหน้านี้เราได้มีการแจ้งทางเขาไปหรือยัง?
แก้มบุ๋ม : “แจ้งค่ะ ก็ถามว่าเอามาจากไหน เขาก็ตอบว่าโรงงานส่งมา แล้วเขาก็บอกว่าจัดการเรียบร้อยแล้วค่ะ คือมันก็แป๊ปเดียวอ่ะแคปมาเป็นร้อยๆ ที แล้วมันไม่มีใครบอกว่าต้นตอมาจากไหนก็เลยต้องดำเนินคดี มีบางคนที่ลบนะ แต่ว่าบางคนก็ใช้อยู่แล้วก็หลายคนที่ยังใช้อยู่ เพราะว่ามันไปในหลายๆ แพลตฟอร์มมาก”

ทนายตั้ม : “ก็แจ้งทางนี้เลยแล้วกันนะครับว่าวันนี้เราจะมาแจ้งความสักประมาณ5คน แต่หลังจากนี้เราจะให้ทีมทนายตรวจสอบ ใครที่นำภาพนี้ไปใช้เราจะทำการดำเนินคดีเรื่อยๆ ฉะนั้นใครที่กำลังจะเอาภาพไปใช้ และคิดจะใช้ภาพดังกล่าวให้ลบภาพดังกล่าวทิ้งซะ เพราะว่าภาพอันนี้มันเป็นลิขสิทธิ์ส่วนตัว และการใช้ไปประชาสัมพันธ์แบบนั้น มันอาจจะมีความผิดอีกหลายๆ ข้อหาตามมา แล้ววันนี้ที่เราเลือกมา 5 คน ก็เลือกมาจากคนที่มีชื่อนามสกุลชัดเจน มีตัวตน ขอบอกตรงนี้เลยนะครับว่าน้ำหอมนี้ไม่ใช่น้ำหอมของคุณแก้มบุ๋ม เขาไม่ได้มาจ้างโฆษณา แต่ว่าถูกหยิบฉวยเอาภาพไปใช้

แก้มบุ๋ม พร้อม ทนายษิทรา

แล้วเราอยากจัดการยังไง?
แก้มบุ๋ม : “คือจริงๆ อยากรู้ว่าใครเป็นคนเริ่มต้น ไม่ได้อยากจะมาจัดการรายย่อย คือเข้าใจคนทำงาน แต่ว่าการทำงานของเรามันจะต้องไม่เอาเปรียบคนอื่น อย่างทำงานง่ายๆ ชุ่ยๆ หยิบฉวยอะไรง่ายๆ มาทำงาน หนูรู้สึกว่ามันไม่โอเคสำหรับที่เราก็เป็นแม่ค้าคนหนึ่งเหมือนกัน คือจริงๆ กรณีแบบนี้เราก็เจอบ้างแต่จะบอกแล้วจบแล้วมันง่าย แต่กรณีนี้มันค่อนข้างที่จะเยอะมาก เขาคงจะเป็นกลุ่มใหญ่แล้วแตกออกเป็นหลาย 100 คน แล้วก็รูปที่เอาไปใช้คือเอาไปขายตัดราคามันก็แย่อยู่แล้วแล้วเอารูปเราไปใช้มันก็ยิ่งแย่แล้วโดนเอาชื่อไปอีกซ้ำๆ ไปอีกมันก็หนัก จะมาอ้างว่าเราเป็นนักแสดงมีพื้นที่มากกว่า แต่ว่าเรากว่าจะมาถึงจุดนี้มันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เราก็ต้องฝ่าฟันมาเยอะเหมือนกัน เรารู้สึกว่ามันไม่แฟร์ ถ้าไม่อยากโดนจริงๆ ก็ช่วยบอกต้นตอมาค่ะ”

ทนายตั้ม : “วันนี้เบื้องต้นแจ้งความแล้วก็จะเรียกคนที่เราแจ้งความมาเป็นผู้ต้องหา แต่ถ้าเกิดเขาบอกต้นตอมาว่าใคร ตรงนี้คุณแก้มบุ๋มก็จะพิจารณาอีกทีว่าจะดำเนินการยังไง วันนี้เราก็จะแจ้ง พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การลวงขายสินค้า ฉ้อโกงประชาชน”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ