เอาจริงดิ? ส่งต่อ-หาคนรับอุปการะเด็กทารก ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก โจ่งแจ้งสุด!

Home » เอาจริงดิ? ส่งต่อ-หาคนรับอุปการะเด็กทารก ผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก โจ่งแจ้งสุด!
ค้าเด็กออนไลน์

วิจารณ์สนั่น! กลุ่มเฟซบุ๊ก หาคนรับอุปการะเด็กทารก ไม่ผ่านกระบวนการทางกฎหมาย จ่ายเงินบปุ๊ปได้เด็กเลย แบบนี้ก็ได้เหรอ??

เรียกได้ว่ากำลังเป็นกระแสที่ถูกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อผู้ใช้บัญชี X (ทวิตเตอร์) รายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ ระบุว่า “สอบถามเป็นความรู้ เราสามารถขออุปการะเด็กกันได้แบบโจ่งครึ้มแบบนี้เลยใช่มั้ย มันไม่ถือว่าเป็นการค้ามนุษย์ใช่รึเปล่า ถูกกฎหมายเหรอแบบนี้ แล้วถ้าผิดกฎหมายจะต้องแจ้งใคร อย่างไร”

GNIp14AaYAARTc9
GNIp134bgAAkONo

โดยในโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว มีการระบุความต้องการของคนที่ต้องการรับอุปการะ แต่ความต้องการของคนที่ส่งต่อ ชัดเจน เช่น “ตามหาเด็กเพศหญิง มีสินน้ำใจให้ พร้อมดูแลส่งเรียนจนจบ”, “ตามหาคนอุปการะเด็ก น้องเพศหญิง เพิ่งคลอดวันนี้ ขอคนเมตตารักจริง ทักมาได้เลย” บางคนออกมาโพสต์ว่า “ได้สาวน้อย 1 ปี 1 เดือนกลับบ้านแล้วจ้า 120,000 บาทจะดูแลอย่างดี” โดยกระบวนการทั้งหมดไม่ผ่านทางมูลนิธิ กฎหมาย ใด ๆ

หลังจากที่โพสต์ดังกล่าวกลายเป็นไวรัล ก็มีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก พร้อมกับตั้งคำถามว่าทำไมไม่ไปรับเด็กในสถานสงเคราะห์มาเลี้ยง โดยคำตอบของคนในกลุ่มส่วนใหญ่จะมาเป็นแพตเทิร์นเดียวกัน คือ สถานสงเคราะห์ตรวจสอบเยอะมีค่าใช้จ่ายสูง จึงไม่สะดวกจะจ่าย

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวล่าสุด กลุ่มเฟซบุ๊กดังกล่าวปลิวไปแล้ว แต่ก็ยังมีอีกหลายกลุ่มที่คล้าย ๆ กัน ยังคงเปิดดำเนินการอยู่

GNJQfdubcAA6lJX

อย่างไรก็ตาม สำหรับกระบวน การอุปการะเด็ก เป็นแนวทางการช่วยเหลือและให้โอกาสเด็กได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมีตั้งแต่การอุปการะช่วยดูแลด้านการศึกษา ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ผ่านทางมูลนิธิ หรือสื่อกลางที่รับช่วยเหลือ ไปจนถึงการรับอุปการะเป็นบุตรบุญธรรม โดยต้องดำเนินเรื่องทางกฎหมายหลายขั้นตอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ