“อ่าวมาหยา” คว้าอันดับ 5 ชายหาดดีที่สุดในโลก อันดับ 1 ของอาเซียน ปี 2024

Home » “อ่าวมาหยา” คว้าอันดับ 5 ชายหาดดีที่สุดในโลก อันดับ 1 ของอาเซียน ปี 2024
อ่าวมาหยา 2024-min

อ่าวมาหยา จังหวัดกระบี่ ติด TOP 5 Golden Beach Award 2024 ชายหาดที่ดีที่สุดในโลก และยังคว้าที่ 1 ของอาเซียน อีกด้วย

เว็บไซต์  Beach Atlas ได้เปิดเผยความนิยมชมชอบ ความสวยงามของชายหาดทั่วโลก Golden Beach Award 2024 โดยในการจัดอันดับครั้งนี้ ประเทศไทยมี 3 แห่งที่ติดโผ โดย อ่าวมาหยา เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ติดอันดับที่ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 1 ของชาติในภูมิภาคอาเซียน ส่วนตัวแทนจากไทยอีก 2 แห่งที่ติดอันดับ ได้แก่ หาดพัทยา จังหวัดชลบุรี อันดับ 12 ของโลก และ หาดไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ อันดับ 66 ของโลก

  • เปิดวาร์ป! 4 สกายวอล์คกระจก เมืองไทย สุด UNSEEN สวยแบบอลังการ
  • พิกัด 5 ที่พักเปิดใหม่ สุดฟิน! ทะเลหมอก ใกล้ชิดธรรมชาติ
  • มูอย่างไรให้ตรงจุด! รวมสถานที่มูเตลู ตะลอนไหว้ขอพรรับปีใหม่ 2567

โดยหาดที่ได้ อันดับ 1 คือ โบรา โบรา (เฟรนช์พอลินีเชีย)

อันดับ 2 หาดโบลเดอร์ส (แอฟริกาใต้)

อันดับ 3 หาดไวกีกี (สหรัฐอเมริกา)

อันดับ 4 โคปาคาบานา (บราซิล)

อันดับ 5 อ่าวมาหยา (ไทย)

ทั้งนี้ เกณฑ์ในการจัดอันดับมาจากการเปิดโอกาสให้นักเดินทาง, ช่างภาพ และอินฟลูเอนเซอร์ ช่วยกันโหวต โดยอิงคะแนนความงาม, ความคลาสสิก, ปาร์ตี้ และไลฟ์สไตล์ คำนึงถึงคุณค่าต่อชุมชน, ความหลากหลายทางธรรมชาติ และความสำคัญทางวัฒนธรรม หรือ DEI  ที่ย่อมาจาก D- Diversity (ความหลากหลาย), E- Equity (ความเท่าเทียม) และ I- Inclusion (การเปิดรับคนทุกคน)

หาดมาหยา-min-1

อ่าวมาหยา

ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประเทศไทย ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามและได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก อ่าวแห่งนี้มีน้ำทะเลใสดุจคริสตัล หาดทรายขาวนุ่ม และหน้าผาหินปูนสูงตระหง่าน ทำให้ที่นี่เป็นสวรรค์บนดินอย่างแท้จริง ซึ่งได้รับชื่อเสียงมากขึ้นจากการปรากฏตัวในภาพยนตร์เรื่อง “The Beach” ในปี 2000 ที่นำแสดงโดย Leonardo DiCaprio

อย่างไรก็ตาม ชายหาดแห่งนี้เผชิญกับความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม โดยได้รับความเสียหายอย่างมากต่อแนวปะการังโดยรอบอันเนื่องมาจากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการตอบสนอง รัฐบาลไทยจึงปิดชายหาดชั่วคราวในปี 2561 เพื่อให้แนวปะการังฟื้นตัว ใช้มาตรการเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อม และจำกัดจำนวนผู้เข้าชมรายวัน ด้วยการเปิดหาดอ่าวมาหยาอีกครั้งในปี 2564

การปฏิบัติตามแนวทางที่ทางการกำหนดไว้เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญ นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงชายหาดได้อย่างง่ายดายจากเกาะใกล้เคียง เช่น เกาะพีพีดอน ภูเก็ต และกระบี่ ผ่านทางบริษัททัวร์ที่มีบริการนำเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ สิ่งอำนวยความสะดวกบนชายหาดมีจำนวนจำกัด ดังนั้นนักท่องเที่ยวควรเตรียมสิ่งของจำเป็นที่จำเป็นมาด้วย ชายหาดได้รับการคุ้มครองโดยรัฐบาลไทย และผู้มาเยือนไม่ได้รับอนุญาตให้นำอาหารหรือเครื่องดื่มลงชายหาด อย่างไรก็ตาม มีพื้นที่ปิกนิกที่กำหนดไว้สำหรับการรับประทานอาหาร ด้วยการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และกฎเกณฑ์ เราสามารถรักษาจุดหมายปลายทางที่สวยงามและบริสุทธิ์แห่งนี้ไว้ได้

หาดมาหยา-2024-min-1

ที่มา  Beach Atlas , ศาลากลางจังหวัดกระบี่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ