เอกสารหลุด! “บิ๊กโจ๊ก” ดึง “บิ๊กป้อม” เป็นพยานสอบคุณสมบัติ บิ๊ก ป.ป.ช.

Home » เอกสารหลุด! “บิ๊กโจ๊ก” ดึง “บิ๊กป้อม” เป็นพยานสอบคุณสมบัติ บิ๊ก ป.ป.ช.
บิ๊กโจ๊กดึงบิ๊ก ป.-min

หลุดได้ยังไง!? เปิดเอกสารหลุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล  ดึง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นพยาน คัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ “บิ๊ก ป.ป.ช.”

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 67 มีรายงานข่าวแจ้งว่า พบเอกสารหลุดบนโลกโซเชี่ยล ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุชาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช. เกี่ยวกับการพิจารณาหรือวินิจฉัยเรื่องกล่าวหาหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ และคณะตำรวจที่ถูกกล่าวหาที่เกี่ยวพันกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ทุกเรื่อง เนื่องจาก นายสุชาติ มีสาเหตุโกรธเคืองกับตน

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายสุชาติ ตั้งแต่ก่อนเข้ามาดำรงตำแหน่ง และขณะดำรงตำแหน่ง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นบุคคลที่มีประวัติและพฤติกรรมที่เหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ กรรมการ ป.ป.ช. หรือไม่ โดยขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งเรื่องของนายสุชาติ ไปยังประธานรัฐสภาเพื่อให้รัฐสภาดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมของนายสุชาติ ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีข้อมูลทั้งหมด เพื่อเป็นไปตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อสนับสนุนข้อเท็จจริงข้างต้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้อ้าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนางรัตนา บุรพรัตน์ เป็นพยานบุคคลในเรื่องดังกล่าว 

  • นายกฯ เผยคำสั่งเด้ง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการไว้ก่อน เชื่อการทำงาน สตช.
  • ลือหึ่ง! ‘บิ๊กต่าย’ เซ็นปลด ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ หลังเข้าพบนายกฯ
  • ยังไม่พร้อม! “บิ๊กโจ๊ก” ส่งทนาย ขอเลื่อนส่งเอกสารคำให้การไปอีก 10 วัน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยถึงเอกสารดังกล่าวว่า มีเอกสารของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาถึง ป.ป.ช.จริง แต่ไม่ยืนยันว่าเป็นเอกสารฉบับเดียวกันหรือไม่ โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ ที่มี พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ป.ช. พิจารณา เนื่องจากเป็นการคัดค้านกรรมการ ป.ป.ช.

นายนิวัติไชย กล่าวว่า โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่จะพิจารณาว่ามีข้อเท็จจริงหรือไม่และเป็นอย่างไร อยู่ในอำนาจหน้าที่หรือไม่ เหตุของการคัดค้านเป็นไปตามระเบียบหรือไม่ รวมถึงการพิจารณาในข้อกฎหมาย

“หากหนังสือคัดค้านที่ส่งมายัง ป.ป.ช.ยังไม่ชัดเจนอาจจะต้องเรียก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มาสอบถามว่า คัดค้านไม่ให้ดำเนินการในเรื่องใด หรือทุกเรื่องที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เข้าไปเกี่ยวข้อง และอ้างพยานหลักฐานอะไร ส่วนคำคัดค้านจะมีน้ำหนักหรือไม่ขึ้นอยู่คณะกรรมการป.ป.ช.จะเป็นผู้พิจารณา” นายนิวัฒ์ไชยกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ