เอกนัฏ เชื่อ พีระพันธุ์ จะเป็น นายกฯ ที่ดี ยันไม่เอารัฐบาลแก้ ม.112

Home » เอกนัฏ เชื่อ พีระพันธุ์ จะเป็น นายกฯ ที่ดี ยันไม่เอารัฐบาลแก้ ม.112
นายกฯ

เอกนัฏ พรรครวมไทยสร้างชาติ เชื่อ พีระพันธุ์ จะเป็น นายกฯ ที่ดีเพราะสุจริต เที่ยงธรรม ยืนยัน ไม่เอานายกฯ หรือรัฐบาลที่แก้ มาตรา 112

วันที่ 6 กรกฎาคม นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองในตอนนี้ ว่า ขอยืนยันว่าการที่ พรรครวมไทยสร้างชาติ ส่งคุณวิทยาฯ สู้กับก้าวไกลในการโหวตรองปธ.สภา เป็นการสู้เพื่อแสดงจุดยืน ไม่นำมาสู่การตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยอย่างแน่นอน การโหวตประธานสภาและนายกรัฐมนตรีมีกลไกที่แตกต่างกันครับ การโหวตประธานสภาฯ จะใช้ “เสียงส่วนมาก” ในที่ประชุม ใครที่ถูกเสนอชื่อแล้วได้คะแนนมากสุดจะได้เป็น หรือหากไม่มีคู่แข่งก็ได้เป็นเลยโดยที่ไม่ต้องโหวตแข่ง ต่างจาก การโหวตนายกฯ ที่ต้องได้ “คะแนนเสียงไม่ตํ่ากว่ากึ่งหนึ่ง”(หรือ375) ของรัฐสภา หากเสนอชื่อมาคนเดียว ก็ไม่ได้เป็น จะได้เป็นก็ต่อเมื่อข้ามรั้ว 375 เสียงไปได้เท่านั้น

นายกฯ-2

ดังนั้น ในการโหวตรองประธานสภาฯ หากเราไม่ส่งคุณวิทยาฯไปแข่ง ก็เท่ากับเราสนับสนุนให้แคนดิเดตของพรรคก้าวไกลเป็นรองประธานสภาโดยอัตโนมัติ เราจึงส่งแข่ง เพื่อแสดงจุดยืนให้ชัด ถึงแม้ทราบดีอยู่แล้วว่าแทบจะไม่มีโอกาสชนะเลยก็ตาม ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต มีกระแสข่าวว่า รทสช. จะส่ง “คุณพีระพันธุ์” แข่งกับ “คุณพิธา” นั้น ไม่เป็นความจริงครับ “ผมเองอยากเห็นคุณพีระพันธุ์เป็นนายกฯ และเชื่อว่าท่านจะเป็นนายกฯที่ดีเพราะท่านเป็นนักการเมืองนํ้าดี สุจริต เที่ยงธรรม แต่ต้องยอมรับว่าพรรคเรามีเพียง 36 เสียง ไม่พอที่จะไปเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล” และคุณพีระพันธุ์กับผม ก็ไม่เคยมีความคิด และไม่สนับสนุนการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในสภาฯอย่างเด็ดขาด ถึงจะตั้งไปก็อยู่ไม่ได้ครับ

  • สุชาติ ส.ส.ตัวจี๊ด ที่เคยมีปากเสียงกับ ธนาธร รวย 740 ล้าน ทรัพย์สินพรึบ
  • ความลับ บิ๊กป้อม หลังมีภาพหลุด นั่งหลับในที่ประชุม เผยตลอดมาไม่เคยหลับ
  • วิโรจน์ พรรคก้าวไกล แจง ชลน่าน ปรี๊ดแตกกลาง ประชุมสภา

อย่างไรก็ตาม การแสดงจุดยืนว่าเราไม่รับนายกฯหรือรัฐบาลที่จะแก้หรือยกเลิก ม.112 สามารถทำได้ด้วยวิธีไม่โหวต โหวตไม่รับ หรืองดออกเสียงครับ ไม่ต้องส่งแข่งก็สู้ได้ (ต่างจากรองประธานสภาฯ) การไม่ส่ง ไม่โหวต หรืองดออกเสียง ด้วยกลไกการโหวตที่ไม่เหมือนกัน จึงมีผลไม่เหมือนกัน

นายกฯ-3

ผมขอปฏิเสธชัดๆไปเลย ว่า “เราไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย” หากจะต้องเป็นฝ่ายค้านก็เป็นครับ คุณพีระพันธุ์ ผม และเพื่อน ส.ส. ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ติดใจ การจะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ไม่สำคัญไปกว่าการรักษาจุดยืนของเราครับ เราจะทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ สร้างความมั่นคงให้ชาติ สร้างความเข้มแข็งให้ระบบเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้ สร้างโอกาสอย่างเท่าเทียม ผดุงความยุติธรรม ให้ความเป็นธรรม แต่จะ ไม่แก้112 , ไม่เปลี่ยนวันชาติ , ไม่แบ่งแยกดินแดน เราจะผลักดันการเปลี่ยนแปลงด้วยการเสริมเติมต่อจากสิ่งดีๆที่มีอยู่แล้วในประเทศของเราครับ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ