‘เสรีพิศุทธ์’ เผย ถ้าดัน ‘พิธา’ ไม่ไหว ก้าวไกลคงเสียสละเป็นฝ่ายค้าน

Home » ‘เสรีพิศุทธ์’ เผย ถ้าดัน ‘พิธา’ ไม่ไหว ก้าวไกลคงเสียสละเป็นฝ่ายค้าน
เสรี-min

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มอง! ปิดสวิตช์ ส.ว. เป็นเรื่องยาก ถ้าดัน ‘พิธา’ ไม่ไหว ก้าวไกลคงเสียสละเป็นฝ่ายค้าน

วันที่ 15 ก.ค.66 มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคเสรีรวมไทย โดยหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ได้กล่าวหลังการประชุมเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการโหวตเลือกนายกฯ ครั้งต่อไป แล้วถ้าหากในครั้งที่ 2 ยังไม่ประสบผลสำเร็จ มีโอกาสที่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะแยกจากกันหรือไม่ โดย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั้นกล่าวว่า

“ครั้งที่แล้ว ส.ว.ลงคะแนนเพียง 13 คน ยังขาดอยู่ 52 คน ส.ว.คนที่เคยรับปากว่าจะลงคะแนนให้ ก็งดออกเสียงอีก สถานการณ์เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ในเวลานี้ก็มีการเจรจาเพิ่มเติม แต่ผมก็หนักใจแทน ถ้าต้องโหวตอีก คุณพิธาจะสู้ต่อไปหรือไม่ หากมีโอกาส ทั้ง 8 พรรคการเมืองก็คงจะโหวตให้ แต่ถ้าไม่มีโอกาส ก็คงต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์กล่าว

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวต่อไปว่า แต่ถ้า ส.ส.ฝั่งตรงข้ามหรือ ส.ว.ยังติดเงื่อนไขว่า ไม่เอาพรรคก้าวไกลมาร่วมด้วย ก็จะไม่ผ่านเหมือนเดิม ก็เป็นเรื่องของเพื่อไทยและก้าวไกลต้องตกลงกันเองว่าจะเอาอย่างไร เรามีความคิด แต่ไม่สามารถจัดการอะไรได้

  • ก้าวไกล ยื่นแก้ร่าง ม.272 ! เผย ไหนๆ ส.ว. ก็ไม่สะดวกใช้สิทธิ์อยู่แล้ว
  • สว.สมชาย ฉุน! ฟ้องเอาผิดชาวเน็ต บูลลี่ ไม่ปล่อยฟรี ถูกดำเนินคดีจริงจัง
  • เสรีพิศุทธ์ อภิปราย! ในฐานะคนเคยโดนคดี เผย ม.112 แก้ได้เป็นเรื่องปกติ

ในที่สุด ก้าวไกล ต้องเป็นฝ่ายค้าน?

“ในที่สุดเพื่อให้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้ได้ ก้าวไกลคงต้องเสียสละออกไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อให้เพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไปตามที่ประชาชนต้องการ การจัดตั้งรัฐบาลก็จะราบรื่นมากขึ้น อาจไปดึงพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือพรรคอื่นๆ เพื่อให้มีเสียงเกิน 376 เสียง เป็นไปได้”

“ถ้าพรรคก้าวไกลยอมเสียสละไปเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องสนับสนุนเพื่อไทยไปเป็นรัฐบาล เราต้องเอาใจกันไว้ เผื่อวันข้างหน้าจะสนับสนุนตอบแทนซึ่งกันและกัน ไม่มีอะไรเสียหาย ทนอีกหน่อย อีกไม่นาน ถ้าเลือกใครไม่ได้ก็เลือก เสรีพิศุทธ์ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 272 วรรค 2 เปิดช่องให้เสนอนายกฯคนนอกได้” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีเสนอ ‘ปิดสวิตช์ ส.ว.’ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตนมองว่า ทำไม่ได้ ตลอดที่ผ่านมา 4 ปีในสมัยประชุมที่แล้วยังทำไม่สำเร็จ ครั้งนี้จะทำสำเร็จได้อย่างไร ถ้าเอาหัวกระแทกกำแพง กำแพงจะพังได้อย่างไร มีแต่หัวเราที่จะพัง ควรหาวิธีการใหม่ไปสู่ความสำเร็จ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย แต่ก็แล้วแต่เขา

ประชุมพรรคเสรี-min

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม : สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ