เศรษฐา ลุยตลาดมหาชัย-แม่กลอง มั่นใจงบเหลือ 2 แสนล. เป๋าเงินดิจิทัลไม่สะดุด

Home » เศรษฐา ลุยตลาดมหาชัย-แม่กลอง มั่นใจงบเหลือ 2 แสนล. เป๋าเงินดิจิทัลไม่สะดุด



เศรษฐา ลุยสมุทรสาคร-สมุทรสงคราม เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลม ให้พรขอให้สำเร็จตามปรารถนา ยันงบปี 67 ไม่กระทบเป๋าตังค์ดิจิทัล ไม่รีดภาษีเพิ่ม แซะบางพรรคแจกเยอะกว่า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 12 เม.ย. 2566 ที่ศาลหลักเมือง จ.สมุทรสาคร นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พร้อมด้วยผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร ทั้ง 3 เขต ประกอบด้วย นายอุดม กันม่วง นายบุญมี นิลถนอม นายประยงค์ นอบน้อม เข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เอาฤกษ์เอาชัยเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะ เดินทางไปยังสมาคมการประมงสมุทรสาคร เพื่อรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการประมง โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ปัญหาของผู้ประกอบการประมงเป็นเรื่องใหญ่ เราจะทำเป็นหูทวนลมไม่ได้ หากได้เป็นรัฐบาล จะเป็นตัวแทนชาวประมง เจรจาการค้า ดูแลผู้ประกอบการการประมง จากนั้น ได้เดินทักทายประชาชนที่ตลาดมหาชัย ขอคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

ต่อมาเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา พร้อมด้วย น.ส.ณิชาภา โกวิทานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคเพื่อไทย และคณะ เดินทางต่อไปยังวัดเพชรสมุทรวรวิหาร (วัดบ้านแหลม) จ.สมุทรสงคราม เพื่อสักการะหลวงพ่อบ้านแหลม และนมัสการพระสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดบ้านแหลม ซึ่งได้ให้พรนายเศรษฐาว่า “กุศลเจตนาที่จะทำเพื่อประเทศชาติ ขอให้สำเร็จบรรลุผลตามที่มุ่งมาดปรารถนา” พร้อมมอบวัตถุมงคลเป็นหลวงพ่อวัดบ้านแหลม และได้ทักทายนายพานทองแท้ว่า “นี่ลูกนายทักษิณใช่ไหม”

จากนั้น นายเศรษฐา และคณะ เดินเท้าต่อไปยังตลาดร่มหุบ เพื่อพบปะประชาชน โดยได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน เข้ามามอบดอกไม้ ขอถ่ายภาพกับนายเศรษฐา และคณะ อย่างอบอุ่น ก่อนเดินทางไปยังสหกรณ์ประมงแม่กลอง เพื่อรับฟังปัญหาของผู้ประกอบการประมง

นายเศรษฐา ให้สัมภาษณ์กรณีกระทรวงการคลังชี้แจงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงงบประมาณปี 67 หากหักงบประจำและงบต่อเนื่องแล้ว จะเหลืองบประมาณ 2 แสนล้านบาท หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล งบส่วนนี้จะเพียงพอหรือไม่ ว่า เราต้องมาปรับปรุงกัน เรื่องการหารายได้เป็นเรื่องที่สำคัญ โดยงบประมาณที่เหลือ 2 แสนกว่าล้านนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นปัญหา

เมื่อถามว่า ทั้งกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่าโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัลจะได้ไม่คุ้มเสีย นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกภาคส่วนมีความเป็นห่วง แต่เรามั่นใจในนโยบายของเรา ว่าเป็นนโยบายที่ถูกต้องและโดนใจประชาชน

เมื่อถามต่อว่า หลายฝ่ายกังวลว่า 1 หมื่น คูณ 70 ล้านคน จะใช้งบมากเกินไป นายเศรษฐา กล่าวว่า ปกติแล้วนี่ไม่ใช่ทางของตนเท่าไหร่ที่จะไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แต่บางพรรคที่ให้ 700 บาทต่อเดือนต่อคน คูณไปก็ 7-8 แสนล้านแล้ว ซึ่งเป็นการเฉลี่ย 4 ปี แต่ตนคิดว่าการทำเช่นนั้นเป็นการหยอดน้ำข้าวต้ม ไม่ได้กระตุ้นเศรษฐกิจแบบที่เราอยากให้เป็น เพราะประชาชนเดือดร้อนมานาน เขาต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งยิ่งใหญ่ วิธีที่เราใช้เราคิดมาแล้วว่าหาเงินได้ และผลตอบแทนที่กลับมาในรูปแบบภาษีก็ชัดเจน

“บางพรรคการเมืองจริงๆ แล้วใช้จ่ายเยอะกว่า ทั้งนี้ ไม่ใช่วิสัยของเราที่จะไปดูคนอื่นแล้วจะพูดคุย หน้าที่ของตน ในนามแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย มีหน้าที่เดินสายพบปะพี่น้องประชาชน กระจายนโยบายดีๆ ที่เรามี ให้พี่น้องประชาชนทราบ ซึ่งแต่ละพรรคก็มีวิธีการที่จะแถลงนโยบายแตกต่างกัน ไปให้พี่น้องประชาชนตัดสินวันที่ 14 พ.ค.” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า หากโครงการนี้สะดุด จะมีโครงการอื่นมาเทียบเคียงหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า มีอยู่แล้ว เรามั่นใจว่านโยบายเราดี มีประโยชน์ต่อประชาชน วันที่ 14 พ.ค. ขอให้เข้าคูหากาพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามต่อว่า โครงการนี้จะได้ภาษีกลับมาเพียงพอหล่อเลี้ยงโครงการต่อไปหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยืนยันว่าอัตราการเก็บภาษีเท่าเดิม แต่จำนวนเม็ดเงินที่ได้ มาจากการที่ห้างร้าน SME ภาคอุตสาหกรรมที่ได้ประโยชน์จากรายได้สูงขึ้น มายังภาษีนิติบุคคล ภาษี VAT ซึ่งทุกอย่างเท่าเดิม อัตราการเก็บเท่าเดิม 7% ยืนยันว่าเราไม่ได้ขึ้นภาษี

“ทั้งนี้ เราคิดไว้หมดแล้วว่า หากเราเก็บภาษีเท่าเดิมจะได้รายได้เพิ่มขึ้นเท่าไหร่ ตามที่เคยมีการชี้แจงไป อย่างไรก็ตาม การได้เงิน 10,000 บาท จะไม่มีการหักภาษีใดๆ อย่าให้ใครเบี่ยงเบนความจริง” นายเศรษฐา กล่าว

เมื่อถามว่า แปลกใจหรือไม่ว่าทำไมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงเพ่งเล็งพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่ครับ ท่านทำตามหน้าที่ท่าน เราเคารพการตัดสินใจและการทำงานขององค์กรอิสระ ไม่มีปัญหา ยืนยันว่าพร้อมที่จะชี้แจงตลอด”

เมื่อถามว่ายังไหวที่จะชี้แจงเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา ยกแขนซ้ายเบ่งกล้าม ยิ้มมุมปาก พร้อมกล่าวว่า “ยังไหวครับ ไม่มีปัญหาครับ แข็งแกร่งครับ สู้”

เชิญร่วมโหวตครั้งประวัติศาสตร์ “มติชน x เดลินิวส์” โพลเลือกตั้ง ’66 เลือกนายกฯ ที่ใช่-เลือกพรรคการเมืองที่ชอบ คลิกทำโพลได้ที่ >> https://www.matichon.co.th/thai-election66-poll/ #โหวตอนาคต #โพลเลือกตั้งมติชนเดลินิวส์ #เลือกตั้ง66 #มติชนเลือกตั้ง66

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ