เมินถูกข่มขู่ ปธน.ไต้หวันลุยเยือนมหามิตร-จีนฉุนมีแวะสหรัฐอเมริกา

Home » เมินถูกข่มขู่ ปธน.ไต้หวันลุยเยือนมหามิตร-จีนฉุนมีแวะสหรัฐอเมริกา



เมินถูกข่มขู่ ปธน.ไต้หวันลุยเยือนมหามิตร-จีนฉุนมีแวะสหรัฐอเมริกา

เมินถูกข่มขู่ – วันที่ 29 มี.ค. รอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำหญิงของไต้หวัน ออกเดินทางเยือนมิตรประเทศพร้อมแวะสหรัฐอเมริกา โดยยืนยันว่าจะไม่ยอมให้แรงกดดันจากภายนอกมาหยุดยั้งไต้หวันในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังทางการจีนข่มขู่ว่าจะดำเนินการตอบโต้หากผู้นำหญิงไต้หวันพบกับนายเควิน แม็กคาร์ธี ประธานสภาคนใหม่ของคองเกรส

การเดินทางเยือนสหรัฐฯของประธานาธิบดีไช่ คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังการเยือนกัวเตมาลาและเบลิซ ชาติในทวีปอเมริกากลาง โดยจะต่อเที่ยวบินที่นครนิวยอร์กสำหรับขาไป และนครลอสแองเจลิสขากลับ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าผู้นำหญิงของไต้หวันจะพบกับนายแม็กคาร์ธีที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

ท่ามกลางการข่มขู่จากทางการจีนอย่างต่อเนื่อง โดยจีนพยายามกดดันไม่ให้เกิดการเยือนข้างต้น เพราะถือว่าเป็นการให้ท้ายสนับสนุนความเหิมเกริมความเป็นเอกราชของไต้หวันจากสหรัฐฯ ขัดแย้งกับมุมมองของทางการจีนที่ถือว่าไต้หวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ประธานาธิบดีไช่ กล่าวก่อนออกเดินทางจากท่าอากาศยานเมืองเถาหยวน ว่าแรงกดดันจากภายนอกนั้นไม่มีผลใดๆ ต่อความมุ่งมั่นของไต้หวันในการมีส่วนร่วมกับประชาคมโลก

โดยชาวไต้หวันนั้นมีทั้งความสุขุมและมั่นใจที่จะไม่มีวันยอมสิโรราบหรือยอมถูกยั่วยุ แม้หนทางบนระบอบประชาธิปไตยของเสรีภาพที่ไต้หวันเลือกเดินไปนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบแต่ไต้หวันไม่เคยโดดเดี่ยว

ด้านนายฉู เฟิงเหลียน โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ระบุว่า การเดินทางของนางไช่ที่ต้องไปต่อเครื่องที่สหรัฐฯนั้นมีเป้าหมายเพื่อพบหารือกับหน่วยงานสหรัฐและบรรดาผู้แทนจากสภาคองเกรส ทางการจีนจึงขอคัดค้านอย่างเต็มที่และจะดำเนินการเพื่อตอบโต้อย่าเฉียบขาดแน่นอน

“หากนางไช่พบกับนายแม็กคาร์ธี จีนจะถือว่าเป็นการยั่วยุที่ฝ่าฝืนกุศโลบายจีนเดียวอย่างร้ายแรง คุกคามอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของจีน รวมถึงทำลายล้างเสถียรภาพและสันติภาพในช่อง
แคบไต้หวัน” นายฉู ระบุ

ขณะที่ทางการสหรัฐฯ กล่าวตอบโต้ว่า กระบวนการดังกล่าวเคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วและไม่ใช่เรื่องใหม่ จีนไม่มีเหตุผลใดที่จีนจะต้องมาแสดงท่าทีก้าวร้าวเช่นนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ