เพื่อไทย โร่แจง 'ค่าไฟแพง' เพราะ 'ปู ยิ่งลักษณ์' หลังแห่แชร์ในกลุ่มสวัสดีวันจันทร์

Home » เพื่อไทย โร่แจง 'ค่าไฟแพง' เพราะ 'ปู ยิ่งลักษณ์' หลังแห่แชร์ในกลุ่มสวัสดีวันจันทร์



เพื่อไทย โร่แจง ‘ค่าไฟแพง’ เพราะ ‘ปู ยิ่งลักษณ์’ หลังแห่แชร์ในกลุ่มไลน์สวัสดีวันจันทร์ รวมถึงในช่องทางอื่น ๆ ในโลกโซเชียลอย่างมากมาย

20 เม.ย. 2566 – นายศึกษิษฏ์ ศรีจอมขวัญ ​​กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าว ไฟฟ้าแพงเพราะสมัย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น ได้เซ็นสัญญาเพิ่มกิโลวัตต์ โดยผู้โพสต์คือ นายหิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงานพรรครวมไทยสร้างชาติ ก่อนมีการแชร์ข่าวดังกล่าวไปตามกลุ่มไลน์ผู้สูงอายุ รวมถึงในโซเชียลอย่างมากมาย

นายศึกษิษฏ์ กล่าวว่า หากย้อนไปช่วงนั้นพบว่า GDP ประเทศไทยเติบโตประมาณ 7% ดังนั้นการมีกิโลวัตต์ไฟฟ้าที่เหลือ เพื่อการรองรับเศรษฐกิจที่โตขึ้นจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม แต่ 8 ปีที่ผ่านมา GDP ไทยโตต่ำกว่าที่ประมาณการณ์ไว้จากการบริหารของรัฐบาลนี้ หากจะใช้ข้ออ้างว่าต้องมีส่วนเพิ่มเติมตามขีดความสามารถของเศรษฐกิจ (Access capacity) ให้มากกว่า 54% ถือว่าไม่ค่อยเหมาะสม

อีกทั้ง คสช.ทำรัฐประหาร มีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานชุดใหม่ ไม่มีการเปิดประมูลให้ผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระเข้ามา ไม่มีการเจรจากับภาคเอกชน ทั้งที่การใช้พลังงานของประเทศลดลง ดังนั้นจึงต้องเข้าไปเจรจากับโรงไฟฟ้าเพื่อปรับลดการผลิตไฟฟ้าอย่างเป็นธรรม

ขณะเดียวกันช่วงโควิด-19 กำลังระบาด มีการปิดโรงไฟฟ้า 7-9 โรง แต่โรงไฟฟ้าเหล่านั้นยังได้รับรายได้เหมือนเดิม อีกทั้ง 6 เดือนก่อนยุบสภา มีการเจรจาซื้อไฟฟ้าเพิ่มอีก 3 แหล่งเพิ่มมาอีกประมาณ 1,000 กิโลวัตต์ และมีการทำสัญญาอนุมัติที่เขื่อนหลวงพระบางอีก 35 ปี เปรียบเสมือนการล็อกตัวเองไว้กับค่าใช้จ่าย ซึ่งปกติต้องมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้

ข้อกล่าวหาว่ารัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้ค่าไฟแพงที่เกิดขึ้น จึงไม่เป็นความจริง แต่เกิดจากการบริหารที่ไม่มีประสิทธิภาพและวิสัยทัศน์ที่ไม่ชัดเจนมากกว่า ที่ทำให้ค่าไฟแพงขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ