เพื่อไทย หวั่นใจ 'งูเห่า' อาจพรรคโผล่เพิ่ม ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย

Home » เพื่อไทย หวั่นใจ 'งูเห่า' อาจพรรคโผล่เพิ่ม ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย



เพื่อไทย หวั่นใจ ‘งูเห่า’ อาจพรรคโผล่เพิ่ม ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้าย ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ ส.ส. ที่คิดจะย้ายพรรค กล้าแสดงตัวมากขึ้น

12 มิ.ย. 2565 – รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย (พท.) แจ้งความคืบหน้าการดำเนินการกับ 7 ส.ส. งูเห่า ที่โหวตสวนมติพรรค พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2566

โดยทางพรรคเพื่อไทย มอบให้คณะกรรมการวินัยจริยธรรมเชิญ ส.ส. ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรคมาชี้แจงครั้งแรกวันที่ 13 มิ.ย. เพื่อสอบถามสาเหตุ แต่ทางพรรคจะไม่เร่งกระบวนการสอบสวน และส่งให้กรรมการบริหารและสมาชิก ลงมติขับออกจากพรรคในเร็ววัน

พรรคเพื่อไทย จะไม่นำเรื่องการไม่โหวตตามมติพรรค มาเป็นหนึ่งในข้อกล่าวหา เนื่องจากรัฐธรรมนูญให้เอกสิทธิ์ ส.ส. ในการลงมติ การขับออกจะไม่ทำให้เสร็จโดยเร็วเพราะจะเข้าทางกลุ่ม ส.ส. ที่ต้องการจะย้ายออกจากพรรค หากโดนขับออกสามารถหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดได้ใน 30 วันตามที่กฎหมายกำหนดไว้

แต่จะใช้วิธีการพิจารณา สอบสวน ทยอยเรียกมาชี้แจงให้ยาวนานที่สุด เพื่อที่จะไม่ให้กลุ่ม ส.ส. ดังกล่าวหาพรรคสังกัดใหม่ได้ทันตามเวลา

รายงานข่าวระบุเพิ่มว่า สิ่งพรรคหวั่นใจในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ในเดือน ก.ค. อาจมี ส.ส. ที่ไม่เคยแสดงตัว แต่มีสัญญาใจกับพรรคการเมืองอื่น ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติพรรคเพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งสุดท้ายในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเลือกแนวทางยุบสภา หรืออยู่ครบวาระจะเหลือเวลาไม่กี่เดือนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ จึงทำให้ ส.ส. ที่คิดจะย้ายพรรค กล้าแสดงตัว เปิดเผยเจตจำนงทางการเมืองมากขึ้น

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ