เพื่อไทย ซัด บิ๊กตู่ เหยียบเรือสองแคม แบบอย่างไม่ดี จี้ตัดขาดพปชร. ลาออกนายก

Home » เพื่อไทย ซัด บิ๊กตู่ เหยียบเรือสองแคม แบบอย่างไม่ดี จี้ตัดขาดพปชร. ลาออกนายก



เพื่อไทย ตอก บิ๊กตู่ เหยียบเรือสองแคม เป็นสมาชิก รทสช.ที่เป็นนายกฯของ พลังประชารัฐ แนะลาออก หวั่นเป็นแบบอย่างไม่ดีกับนักการเมืองรุ่นหลัง

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2566 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ในวันนี้ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ว่า การจัดอีเวนต์ใหญ่โตเพียงแค่ต้อนรับพล.อ.ประยุทธ์ เข้าพรรค ไม่ได้เป็นหลักประกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้คะแนนนิยมดีขึ้น

ตรงกันข้ามจะเกิดคำถามตามมาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ดำเนินการตามครรลองครองธรรมของการเมืองที่ควรจะเป็นหรือไม่ หรือสร้างสิ่งแปลกประหลาดขึ้นมาใหม่ให้ผู้คนติฉินนินทา เหมือนการแต่งตั้งนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ มาเป็น เลขาธิการนายกฯ

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ผ่านขั้นตอนตามปกติ คงเข้ามาเป็นเพียงสมาชิกพรรค ที่มีเลขาฯของตัวเอง เป็นหัวหน้าพรรคตัวเอง จนไม่รู้ใครเป็นหัวหน้าใคร มีระบบพรรคกที่ไหนที่ให้สมาชิกพรรคคนหนึ่ง มีบทบาทเหนือกว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารทุกคน

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า เกือบ 4 ปีพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่ถูกเสนอชื่อจากพรรคนี้ให้เป็นแคนดิเดตนายกฯ ในทางพฤตินัยย่อมหมายถึงสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความสำคัญยิ่งใหญ่กว่าการเป็นสมาชิก หาก พลังประชารัฐไม่เสนอชื่อ เป็นไปได้หรือที่จะนั่งเก้าอี้นายกฯ

มาวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งจะมีผลตามกฎหมาย ขณะที่ในทางพฤตินัยยังตัดไม่ขาดจากพรรคพลังประชารัฐ เท่ากับพล.อ.ประยุทธ์ เหยียบเรือสองแคมหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นผลดีทางการเมือง หรือเป็นแบบอย่างของพรรคที่พึงปฏิบัติ

“เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ก็ควรตัดขาดกับพลังประชารัฐ ด้วยการลาออกจากการเป็นนายกฯ เพื่อไม่ให้มีพันธะผูกพันกับพรรคเดิม จากนั้นจะไปร่วมหัวจมท้ายกับรวมไทยสร้างชาติ อย่างไรก็ทำได้ตามใจชอบ เพื่อไม่สร้างบรรทัดฐานที่ไม่ดีให้กับคนทำงานการเมืองรุ่นต่อไป” น.ส.ตรีชฎา กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ