เพื่อไทย จองกฐินถลก 8 รมต. ปัดคุย ธรรมนัส-กลุ่ม 16 สุทิน โวแค่มองตาก็รู้ใจ

Home » เพื่อไทย จองกฐินถลก 8 รมต. ปัดคุย ธรรมนัส-กลุ่ม 16 สุทิน โวแค่มองตาก็รู้ใจ



ถกวิป 3 ฝ่าย 6 ก.ค. สุทิน เผยพรรคเพื่อไทยพร้อมเชือด 8 รมต.เน้นๆ ปัดคุย ธรรมนัส-กลุ่ม16 แค่มองตาก็รู้ใจ ลั่นไม่ยอมแน่ หากรัฐบาลให้แค่ 4 วัน

เมื่อวันที่ 1 ก.ค.2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีนัดคุยวิป 3 ฝ่าย เพื่อหารือกรอบเวลาการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา จะนัดประชุมในวันที่ 6 ก.ค.นี้ เพื่อหารือรายละเอียดต่างๆ ว่าจะใช้เวลากี่วัน แต่ละฝ่ายจะใช้เวลาเท่าไหร่

ส่วนจะเป็นไปตามที่ฝ่ายรัฐบาลพยายามจะบีบเวลาให้เหลือ 4 วันหรือไม่นั้น เขาคงจะบีบแต่เราคงไม่รับ ซึ่งเราจะขอให้เขาใช้ข้อบังคับการประชุมสภา แทนการตกลง เพราะเป็นการตกลงที่ขัดกับข้อบังคับ ทำให้เราทำงานไม่ได้ หากรัฐบาลไม่ยอมก็คือไม่ยอม

แต่หากบรรจุระเบียบวาระแล้ว ก็ต้องอภิปราย และต้องเป็นอำนาจของประธานสภา แต่ที่เรามาคุยกันเพราะต้องการทำให้งานราบรื่น โดยประธานสภา อาจจะบอกว่าให้อภิปรายไป แต่ต้องไม่ซ้ำซาก อย่าวกวน ต้องอภิปรายไปจนจบ หากตกลงกันไม่ได้ก็ต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับ

“เราจะเน้นประเด็นเรื่องทุจริต ข้อผิดพลาดร้ายแรงในเชิงนโยบายและในทางปฏิบัติ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนเสียหาย โดยพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายฐมนตรีหลักๆ ประมาณ 8 คน แต่จะอภิปรายเสริมรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ฝ่ายค้านพรรคอื่นเสนอด้วย” ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการคุยกับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) และกลุ่ม 16 ก่อนลงมติหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ต้องคุย แค่มองตาก็รู้ใจกัน ส่วนเขาจะมาร่วมให้ข้อมูลอภิปรายเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่มี แต่ต่อไปไม่แน่

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ