ตุรเคีย เปิดทางให้ "ฟินแลนด์-สวีเดน" ขอเข้าร่วมนาโต

Home » ตุรเคีย เปิดทางให้ "ฟินแลนด์-สวีเดน" ขอเข้าร่วมนาโต



ตุรเคีย เปิดทางให้ “ฟินแลนด์-สวีเดน” ขอเข้าร่วมนาโต

วันที่ 29 มิ.ย. รอยเตอร์ รายงานว่า ตุรเคีย ยุติความพยายามกีดกันการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาและป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ของฟินแลนด์และสวีเดนแล้ว ภายหลังผู้นำทั้งสามชาติประชุมหารือกันในเวทีคู่ขนานการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตในกรุงแมดริด ประเทศสเปน ท่ามกลางภัยคุกคามจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ตุรเคีย

REUTERS

รายงานระบุว่า การยุติใช้อำนาจวีโตของตุรเคียจะส่งผลให้ฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตตามข้อกำหนดที่ระบุต้องได้รับฉันทานุมัติจากสมาชิกนาโตทั้งหมด 30 ชาติเท่านั้น ที่ประชุมนาโตจะพิจารณาอนุมัติสมาชิกภาพของทั้งสองชาติอย่างเป็นทางการใน 2 วันข้างหน้า นับเป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวด้านความมั่นคงครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปในรอบหลายสิบปี

ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสเตอ ผู้นำฟินแลนด์ กล่าวว่า ฟินแลนด์ สวีเดน และตุรเคีย ลงนามในเอกสารความตกลงสามฝ่าย ซึ่งจะทำให้นาโตมีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ต่อรัสเซียในคาบสมุทรบอลติก ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา และนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ต่างแสดงความยินดีกับการบรรลุความตกลงที่เกิดขึ้น

ตุรเคีย

REUTERS

ส่วนสิ่งที่ฟินแลนด์และสวีเดนยอมตกลงกับตุรเคียเป็นการยกระดับความพยายามส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยเฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดและความพยายามโค่นล้มประธานาธิบดีเรเจป เตยิป เอร์โดอัน ผู้นำตุรเคีย รวมถึงการยุติการสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดที่จับอาวุธต่อสู้แบ่งแยกดินแดนทางใต้ของตุรเคียมาตั้งแต่ปี 2527

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
นาโตเพิ่มกำลังทหาร8เท่าตัว รับมือรัสเซีย-ถกภัยคุกคามจากจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ