เผย กัมพูชา สายเปย์ทุ่ม 240 ล้านบาทจ่ายค่าอาหาร ที่พัก นักกีฬา – จนท. ซีเกมส์

Home » เผย กัมพูชา สายเปย์ทุ่ม 240 ล้านบาทจ่ายค่าอาหาร ที่พัก นักกีฬา – จนท. ซีเกมส์



ซีเกมส์ – สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า สมเด็จ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 240 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าอาหารและค่าที่พักสำหรับทีมนักกีฬาและผู้ฝึกสอนต่างชาติทั้งหมดในการแข่งขันกีฬา ซีเกมส์ ครั้งที่ 32

ซีเกมส์ที่กัมพูชา ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตัั้งแต่ ซีเกมส์ จัดการแข่งขันมาเมื่อปี 1959 ที่ยกเว้นการเก็บค่าอาหาร ที่พักนักกีฬา ต่อตัว ต่อวัน 50 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1700 บาท ต่อวัน นอกจากนี้ ฮุน เซน ยังประกาศให้ยกเว้นการขายตั๋วเข้าชมการแข่งขัน และเปิดให้ประชาชนเข้าฟรี รวมทั้งยกเว้นการเก็บคาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของโทรทัศน์ต่างประเทศ

ฮุนเซน แถลงว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในกัมพูชาไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายกับนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และผู้เข้าชมทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวกัมพูชาหรือชาวต่างชาติ โดยแม้กัมพูชาเป็นประเทศขนาดเล็กและยากจน ทว่าเป็นประเทศที่ใจกว้าง

สำหรับ การแข่งขันแหลมทอง หรือ เซียพเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่ประเทศไทย มีมติในการประชุมก่อนการแข่งขันว่า คณะกรรมการจัดการแข่งขันจะให้มีที่พัก อาหาร และพาหนะภายในประเทศ และภาคีแต่ลประเทศ ต้องเสียค่าที่พักอาหาร ให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ 9 เหรียญต่อวัน เพื่อช่วยค่าใช้จ่าย ตามที่เคยปฏิบัติในเอเชี่ยนเกมส์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ