เผยโฉม "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความนักร้อง ผู้ยื่นฟ้อง "ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง"

Home » เผยโฉม "ธีรยุทธ สุวรรณเกษร" ทนายความนักร้อง ผู้ยื่นฟ้อง "ก้าวไกลล้มล้างการปกครอง"

เป็นประเด็นร้อนในสังคมอยู่ในตอนนี้ หลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัย “พรรคก้าวไกล” ว่าเข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากการเสนอร่างแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง พร้อมสั่งให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าว ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยเสร็จเรียบร้อย ชื่อของ “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” ก็ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างทันที

  • ด่วน! ศาล รธน. วินิจฉัย “พิธา-พรรคก้าวไกล” เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง

แล้ว “ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” คือใคร เกี่ยวข้องอย่างไรกับคดีของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้จักธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความนักร้องผู้ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกล พร้อมเปิดผลงานเด่นของทนายความคนนี้กัน

“ธีรยุทธ สุวรรณเกษร” คือใคร

ธีรยุทธ สุวรรณเกษร คือทนายความอิสระ เคยให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC Thai เมื่อกลางปี พ.ศ.2566 เล่าว่า เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเริ่มว่าความมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 โดยเริ่มจากการทำคดีทั่วไป ไม่ได้เชี่ยวชาญคดีลักษณะใดเป็นพิเศษ​

ต่อมาในปี พ.ศ.2556 ธีรยุทธได้เข้าร่วมอุปสมบทที่วัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม ซึ่ง “พระพุทธอิสระ” เป็นเจ้าอาวาสวัด เป็นเวลา 2 เดือน ก่อนจะลาสิกขากลับมาว่าความ กระทั่งได้รับการติดต่อจากโยมอุปัฎฐากของพระพุทธอิสระให้มาช่วยว่าความในคดีที่พระพุทธอิสระได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ตรวจสอบ “วัดพระธรรมกาย” และมหาเถรสมาคม หลังจากนั้น ธีรยุทธก็ต้องพบเจอกับบททดสอบอีกหลายครั้ง จนได้รับความไว้วางใจให้เป็นทนายความของพระพุทธอิสระและวัดอ้อน้อย 

ธีรยุทธเป็นทนายความให้พระพุทธอิสระตลอดช่วงเวลาการเคลื่อนไหวทางการเมือง จนในปี พ.ศ.2561 ตำรวจกองปราบปรามนำกำลังบุกจับเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย และถูกคุมตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงวันนี้ ธีรยุทธมีสถานะเป็น “อดีต” ทนายความของพระพุทธอิสระ  

เปิดผลงานทนายธีรยุทธ

ธีรยุทธอยู่เบื้องหลังการแจ้งความดำเนินคดีกับนักการเมืองและนักกิจกรรมการเมืองหลายคน อาทิ 

  • แจ้งความดำเนินคดีกับ 3 แกนนำคณะก้าวหน้า ได้แก่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองเกียรติ, ปิยบุตร แสงกนกกุล และพรรณิการ์ วานิช ในความผิดฐานร่วมกันยุยงปลุกปั่นฯ ตาม ม.116 
  • แจ้งความดำเนินคดีกับนักเรียนชั้น ม.6 กรณีปราศรัยที่ห้าแยกลาดพร้าว ในความผิดตาม ม.112, 116 และอื่นๆ
  • แจ้งความดำเนินคดีกับ “รุ้ง – ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล” แกนนำราษฎร กับพวกอีก 5 คน ในความผิดตาม ม.112, 113, 116
  • ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวหาพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกลใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงเลือกตั้งด้วยการเสนอร่างแก้ไข ม.112 

ทำไมต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ

บทสัมภาษณ์ของธีรยุทธกับสำนักข่าวเนชั่นทีวี ระบุถึงเหตุผลและเป้าหมายที่ต้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องพิธาและพรรคก้าวไกลใช้การแก้ไข ม.112 เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยธีรยุทธต้องการให้เกิดความชัดเจนในสังคมว่า พฤติกรรมหรือการดำเนินการของพรรคก้าวไกลมีเจตจำนงอย่างไรแน่ เพราะก่อนหน้านี้บอกว่า “แก้ไขแต่ไม่ยกเลิก” แต่ญัตติการเสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขของพรรคก้าวไกล ระบุว่า “ให้ยกเลิกมาตรา 112” ซึ่งแสดงให้เห็นพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้พิธาและพรรคก้าวไกลหยุดการกระทำแก้ไข ม.112 ก็จะส่งผลไปยังอีกคำร้องที่ธีรยุทธยื่นไว้กับ กกต. ซึ่งอาจจะนำไปสู่การ “ยุบพรรคก้าวไกล” ต่อไป ซึ่งประชาชนก็คงต้องจับตาดูว่าพรรคก้าวไกลจะโดยยุบพรรคหรือไม่นั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ