เปิดใจ ครูเพียว เผยเหตุผล จัดเลือกตั้ง หัวหน้าห้องนร.ป.3 เหมือนของจริง

Home » เปิดใจ ครูเพียว เผยเหตุผล จัดเลือกตั้ง หัวหน้าห้องนร.ป.3 เหมือนของจริง



เปิดใจ ครูเพียว จัดเลือกตั้ง หัวหน้าห้อง นักเรียนชั้น ป.3 เหมือนของจริง หวังกระตุ้นให้เด็กมีความกล้าแสดงออก เผย ทุกคนอยากเป็นแต่ไม่มีใครกล้าเสนอตัวเอง

วันที่ 24 พ.ค.2566 นายพีระพงษ์ พิมตะวงศ์ หรือ ครูเพียว ครูประจำชั้น ป.3 โรงเรียนวัดโตนด สำนักงานเขตภาษีเจริญ สังกัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ ‘ข่าวสดออนไลน์’ หลังทำคลิปจัดการเลือกตั้งหัวหน้าห้องนักเรียนชั้น ป.3 ขึ้นมาอย่างน่ารักสร้างสรรค์ ก่อนนำไปโพสต์บนติ๊กต็อกจนมีการแชร์จำนวนมาก ว่า ตนสอนวิชาภาษาอังกฤษ ศิลปะและหน้าที่พลเมือง และเคยเป็นประธานกรรมการประจำหน่วยการเลือกตั้ง ได้เห็นกระบวนการทำงาน จึงอยากให้เด็ก ๆ ได้เข้าใจและมีส่วนร่วมเรียนรู้การเลือกตั้งแม้จะอายุยังไม่ถึง

เปิดใจ ครูเพียว จัดเลือกตั้ง หัวหน้าห้อง นักเรียนชั้น ป.3 เหมือนของจริง หวังกระตุ้นให้เด็กมีความกล้าแสดงออก

เปิดใจ ครูเพียว จัดเลือกตั้ง หัวหน้าห้อง นักเรียนชั้น ป.3 เหมือนของจริง หวังกระตุ้นให้เด็กมีความกล้าแสดงออก

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อว่า ซึ่งตนเคยจัดกิจกรรมเลือกตั้งหัวหน้าห้องมาแล้วเมื่อปีก่อน แต่ตอนนี้ได้พัฒนาให้ครบวงจรมากขึ้น จัดเหมือนการเลือกตั้งจริง ๆ มีโปสเตอร์ มีสโลแกนการหาเสียง มีการค้นหารายชื่อตัวเอง รับบัตรเข้าคูหาและกากบาทหย่อนบัตรก่อนนับคะแนน ซึ่งผลตอบรับจากนักเรียนต่างก็ชอบ เพราะมีความกล้าแสดงออก

นายพีระพงษ์ กล่าวอีกว่า เด็ก ๆ ทุกคนก็อยากเป็นหัวหน้าห้องแต่ไม่กล้าเสนอตัวเอง พอมีการเลือกตั้งจะกล้าจะเป็นผู้สมัครมากขึ้น เพราะก็ไม่มีใครเห็นคะแนนของใคร โดยตนจะอธิบายว่าต้องทำเครื่องหมายอย่างไรจึงจะไม่เป็นบัตรเสีย แต่ก็มีบัตรเสีย 1 ใบ

ครูเพียว กล่าวด้วยว่า ในโลกออนไลน์ก็มีกระแสดี อาจเพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมาด้วย ผู้ปกครองก็ชื่นชอบที่ได้เห็นเด็ก ๆ มาร่วมกิจกรรมและได้เข้าใจกระบวนการมากขึ้น จากนี้อนาคตก็อยากให้เด็ก ๆ กล้าที่จะพูดที่จะคิดวิเคราะห์มากขึ้น เพราะเด็ก ๆ ยังไม่ค่อยกล้า และตนยังสอนให้รับผิดชอบในคำพูดของตัวเอง เพราะบางคนอาจจะยกมือตามเพื่อน แต่ไม่ได้อยากเป็นหัวหน้าห้องก็มี

นายพีระพงษ์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ตนมองว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนั้น สะท้อนว่าเด็กรุ่นนี้มักจะตามกระแส แต่ก็อาจเป็นเพราะความยังไม่รู้หลักการ เราจึงควรให้ข้อมูลอย่างถูกต้องและให้เขากลับไปคิด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ