เปิดรายชื่อ 19 คนแรก ร่วมคณะนายกฯ เศรษฐา บินนิวยอร์ก มีลูกสาว-เพื่อนอุ๊งอิ๊ง ไปด้วย

Home » เปิดรายชื่อ 19 คนแรก ร่วมคณะนายกฯ เศรษฐา บินนิวยอร์ก มีลูกสาว-เพื่อนอุ๊งอิ๊ง ไปด้วย

เปิดรายชื่อ 19 คนแรก ร่วมคณะนายกฯ เศรษฐา บินนิวยอร์ก มีลูกสาว-เพื่อนอุ๊งอิ๊ง ไปด้วย

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พร้อมคณะทางการ ได้เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA 78) ระหว่างวันที่ 19 – 23 ก.ย. โดยเดินทางด้วยเที่ยวบินของสายการบินไทย TG 8832 เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเติมน้ำมัน ก่อนเดินทางต่อไปยังสนามบินจอห์นเอฟเคเนดี้ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา รวมเวลาเดินทางประมาณ 20 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในการเดินทางครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีนั่งในชั้น Business Class ร่วมกับคณะ ที่มี นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมข้าราชการระดับสูง ไม่ได้นั่งในชั้น First Class อย่างที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากเครื่องบินเช่าเหมาลำไม่ได้มีชั้น First Class มีแต่ชั้น Business Class ที่ต้องนั่งรวมกัน 

นายเศรษฐา กล่าวย้ำว่า การตัดสินใจเช่าเหมาลำของการบินไทยราคาถูกกว่าส่วนราชการ โดยมีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงมาแต่ตั้น และการมาเครื่องของการบินไทย นายกรัฐมนตรีก็ต้องนั่งแค่ชั้น Business เหมือนข้าราชการระดับสูง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ภารกิจการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ของนายกรัฐมนตรีและคณะระหว่างที่ 18 – 24 กันยายน 2566 เส้นทาง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ – กรุงโตเกียว (ฮาเนดะ) – นครนิวยอร์ก – กรุงโตเกียว (ฮาเนดะ) – ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ (ไป – กลับ) มีรายละเอียดค่าใช้จ่ายดังนี้

1. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบิน เป็นเงิน 4,848,300.80 บาท

2. ค่าเชื้อเพลิงอากาศยาน เป็นเงิน 16,800,000.00 บาท

3. คำาอาหารและเครื่องดื่มระหว่างบิน เป็นเงิน 1,479,520.00 บาท

4. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการภาคพื้น เป็นเงิน 3,065,955.20 บาท

5. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นเงิน 3,806,224.00 บาท

รวมทั้งสิ้น 30,000,000.00 บาท (สามสิบล้านบาทถ้วน)

ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ได้โพสต์เฟซบุ๊ก สมชัย ศรีสุทธิยากร เปิดเผยรายชื่อคณะบุคคลที่ร่วมเดินทาง ระบุข้อความว่า

“มาแล้ว ชื่อคณะบุคคล ที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรี 19 รายชื่อแรก ปรากฏชื่อ บุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการ และ ไม่เป็นข้าราชการการเมือง อย่างน้อย 2 รายแล้ว คือ

  1. นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นักธุรกิจเอกชน
  2. นางสาวชนัญดา ทวีสิน บุตรสาวนายกรัฐมนตรี

ส่วน ภรรยานายกรัฐมนตรี คุณพักตร์พิไล ทวีสิน นั้น สามารถเดินทางร่วมด้วยในฐานะ First Lady ที่สามารถไปได้เมื่อนายกรัฐมนตรีไปต่างประเทศในงานที่สำคัญครับ

ประเด็นเอกชน และ บุตรสาว คงเป็นประเด็นที่สังคมต้องตั้งคำถามว่า สามารถทำได้หรือไม่ ที่ใช้งบราชการและที่สำคัญ เมื่อวาน นายกรัฐมนตรี ตอบสื่อว่า “ไม่มี” (เสียงต่ำ)”

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้ามาตั้งคำถามว่า นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ นั้นตีความว่าเป็นนักธุรกิจได้อย่างไร ในเมื่อมีบทบาทในพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงหาเสียง โดยเป็นผู้อำนวยการโครงการ The Change Maker และทีม ‘คิดเพื่อไทย’ และเป็นเพื่อนสนิทของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งอดีต กกต.สมชัย ก็ได้มาตอบว่า ไม่มีตำแหน่งข้าราชการ หรือ ข้าราชการเมือง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ