เปิดงบ! อิสราเอล ควักเงินบุกโจมตี ‘กลุ่มฮามาส’ เฉลี่ยวันละกว่า 8 พันล้าน

Home » เปิดงบ! อิสราเอล ควักเงินบุกโจมตี ‘กลุ่มฮามาส’ เฉลี่ยวันละกว่า 8 พันล้าน

อิสราเอล-งบ0-min

เปิดงบ! อิสราเอล ควักเงินบุกโจมตี ‘กลุ่มฮามาส’ เฉลี่ยวันละกว่า 8.7 พันล้านบาท เผยการโจมตีคืนเดียว 450 จุด

ติดตามความคืบหน้าการโจมตีของอิสราเอล และกลุ่มฮามาส ที่หนังสือพิมพ์ธุรกิจ Calcalist รายงานอ้างข้อมูลของกระทรวงการคลังของอิสราเอลที่ระบุว่า กระทรวงการคลังอิสราเอลยังประเมินในแง่ดีว่า การทำสงครามของอิสราเอลกับฮามาส ในฉนวนกาซา จะมีค่าใช้จ่ายสูงประมาณ 200,000 ล้านเชเกลใหม่ (สกุลเงินของอิสราเอล) หรือประมาณ 51,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยครึ่งหนึ่งจะเป็นค่าใช้จ่ายในการป้องกันประเทศ

ถ้ามองในแง่ดี

การประเมินตัวเลขที่แท้จริง มีแนวโน้วสูงกว่านั้น อันเป็นผลมาจากความยืดเยื้อของสงคราม หลังจากกลุ่มฮามาส จากฉนวนกาซา เปิดฉากโจมตีพลเรือนอิสราเอลที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา อิสราเอลก็ต้องใช้ระบบป้องกันการโจมตี นอกจากนี้ ยังต้องทิ้งระเบิดถล่มฉนวนกาซา และบุกโจมตีภาคพื้นดิน 

โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ระบุว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา กองกำลังของอิสราเอลสามารถโจมตีเป้าหมายของกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซาได้อีกอย่างน้อย 450 จุด นอกจากนี้ ยังอ้างว่าสามารถยึดฐานบัญชาการของกลุ่มฮามาส ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ทางตอนกลางของฉนวนกาซาได้ด้วย

ในขณะที่ อิสราเอล กำหนดค่าใช้จ่ายของสงคราม ไว้ที่ประมาณ 1 พันล้านเชเกล หรือประมาณ 246 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน หรือจำนวนเงินไทย 8.7 พันล้านบาท และบอกว่ายังไม่มีการประเมินต้นทุนทางอ้อมต่อเศรษฐกิจที่ทำให้เศรษฐกิจต้องหยุดชะงัก จากการระดมมวลชนของทหารกองหนุนและการยิงจรวดจากฝั่งปาเลสไตน์ 

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสเผย การโจมตีของอิสราเอลล่าสุด ทำให้ประชาชนเสียชีวิตเพิ่มอีกกว่า 200 คน ทำให้ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตรวมในฉนวนกาซาเพิ่มเป็นอย่างน้อย 9,922 คน

อิสราเอล-7-11-66-1-min
ที่มา : Calcalist
  • ชี้ชัด ขยายเวลาเปิดผับ พร้อมอนุญาตขยายเวลา ขายสุราได้ถึง ตี 4
  • ‘อนุทิน’ ตอบชัด! ไม่รับ ‘สส.แจ้ ปราจีนบุรี’ เข้าพรรคภูมิใจไทย เพราะเรื่องนี้
  • มติเป็นเอกฉันท์! ขับ ‘สส.ปูอัด’ ออกจากพรรค ปมคุกคามทางเพศ 128 เสียง

ขณะที่หัวหน้าของหน่วยงานในสังกัดของสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และองค์กรอิสระด้านมนุษยธรรม ทั้งหมด 18 แห่ง ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เรียกร้องให้อิสราเอลหยุดยิงในฉนวนกาซาทันที เนื่องจากขณะนี้ ประชาชนประมาณ 2 ล้าน 4 คน กำลังเดือดร้อนอย่างหนักจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ อาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิง แถลงการณ์ระบุว่า เป็นเวลา 1 เดือนแล้วที่ทั่วโลกได้เห็นการทำสงคราม ระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ซึ่งได้สังหารชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก ฉะนั้น พวกเขาจึงต้องการให้มีการหยุดยิงทันที อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลยืนกรานหนักแน่นว่า อิสราเอลจะไม่หยุดยิงจนกว่าฮามาสจะปล่อยตัวประกันประมาณ 240 คนทั้งหมด

อิสราเอล-7-11-66-4-min
ที่มา : Calcalist

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ