เทศกาลเข้าพรรษา นทท.กราบไหว้ ขอพร ปิดทอง 'พระเจ้าใหญ่' พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์

Home » เทศกาลเข้าพรรษา นทท.กราบไหว้ ขอพร ปิดทอง 'พระเจ้าใหญ่' พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์



บุรีรัมย์ ประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางมากราบไหว้ขอพร ปิดทอง พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “พระเจ้าใหญ่” ที่วัดหงษ์ เสริมสิริมงคล ช่วงหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษา

14 ก.ค. 65 – ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้พาครอบครัวเดินทางไปกราบไหว้ขอพร และปิดทอง “พระเจ้าใหญ่” องค์จำลอง ทั้งยังให้ประชาชนได้เข้าไปสัมผัส “พระเจ้าใหญ่” องค์จริง แห่งวัดหงษ์ บ้านศีรษะแรด ต.มะเฟือง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์

ช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาคึกคักคตลอดทั้งวัน โดย พระเจ้าใหญ่ เป็นพระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 133 เซนติเมตร สูง 222 เซนติเมตร มีพุทธลักษณะและศิลปะการสร้างที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์องค์เดียวในประไทย

สร้างด้วยเนื้อผงหรือว่าน นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นยุคโบราณโดยแท้ ที่มีการผสานผงให้มีความแข็งแกร่งทนทาน และเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์องค์เดียว ที่สามารถปิดทององค์จริงได้

สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 (พ.ศ.700-800) ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบุรีรัมย์ และจังหวัดใกล้เคียงให้ความเลื่อมใสศรัทธา

โดยความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระเจ้าใหญ่ ทำให้พุทธศาสนิกชนนิยมไปขอให้ท่านช่วยอยู่เสมอ และก็มักจะสมความปรารถนา ได้ในสิ่งที่ต้องการ เพียงแต่ต้องมีความศรัทธาในพุทธศาสนาให้มั่นคงก่อน ถ้าไป เพราะอยากลองดี หรือ มีความโลภ ไม่มีใครสมหวังสักราย กลับจะพบกับความวิบัติตามติดตัว

เรื่องราวที่ผู้คนหรือชาวบ้านนิยมไปขอหรือบนบานกับท่าน ก็คือการสาบานเลิกสิ่งเสพติด ของมึนเมา ผู้ใดปฏิบัติได้ชีวิตจะพบแต่ความเจริญรุ่งเรือง ถ้าผิดคำสาบานจะมีอันเป็นไปต่างๆ นานา การสาบานเมื่อตกลงกันไม่ได้ หรือการหาผู้ทำผิดไม่ได้ ซึ่งเมื่อผู้ใดทำผิดก็จะมีอันเป็นไปทุกราย

การบนบานเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และการงานรวม ทั้งการอธิษฐานขอให้สิ่งที่ปรารถนา เช่น การขอมีบุตร การขอให้โชคดี เป็นต้น

เมื่อผู้ที่มาบนบานศาลกล่าว ได้ในสิ่งที่ตัวเองปรารถนาแล้ว ก็ต้องนำสิ่งของมาถวายเป็นการแก้บนหลวงพ่อ ตามที่สัญญาไว้ ส่วนใหญ่มักจะเป็นหนังกลางแปลง และการปิดทองเปลว เป็นต้น

ซึ่งคาดว่าช่วงหยุดยาวเทศกาลเข้าพรรษาจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวมากราบไหว้ขอพรพระพุทธรูปพระเจ้าใหญ่คึกคักทุกวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ