เทนนิส เปิดโผลุยหวดโลก บิลลีจีนฯ ส่งรุ่นใหญ่ 'เพียงธาร-ลักษิกา' นำทีมสู้

Home » เทนนิส เปิดโผลุยหวดโลก บิลลีจีนฯ ส่งรุ่นใหญ่ 'เพียงธาร-ลักษิกา' นำทีมสู้



นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับทราบเรื่องที่ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ได้ประกาศว่า การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 จะจัดการแข่งขันที่เมืองทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2566

คณะกรรมการอำนวยการสมาคมฯ ได้เห็นชอบแต่งตั้งให้ ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล อุปนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เป็นผู้จัดการทีม ซึ่งนับเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากครั้งแรก ดร.ทวีศักดิ์ ได้นำทีมเทนนิสหญิงทีมชาติไทยคว้าแชมป์บิลลี จีน คิง คัพ ปี 2022 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 อีเวนท์ เอ ทำให้ได้สิทธิเลื่อนชั้นขึ้นไปแข่งขันกลุ่ม 1 ในปีนี้ และยังได้เห็นชอบให้ “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน ทำหน้าที่กัปตันทีมอีกสมัยเช่นกัน

“การแข่งขัน บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์ หรือชื่อเดิม เฟดคัพ ถือเป็นรายการใหญ่อีกรายการของนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทย สำหรับโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ในปีนี้ มีนักกีฬาจาก 6 ประเทศร่วมชิงชัย ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย และ อุซเบกิสถาน โดยจะคัดเอา 2 ทีมขึ้นไปเล่นเพลย์-ออฟส์ และ 2 ทีมหล่นไปเล่นกลุ่ม 2 ปีหน้า”

นายสุชัย กล่าวว่า ในส่วนนักเทนนิสหญิงทีมชาติไทยชุดนี้ ซึ่งพิจารณาจากอันดับโลก ได้แก่ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 1 ของไทย มือ 314 ของโลก, “ลักส์” ลักษิกา คำขำ มือ 327 ของโลก, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 421 ของโลก, “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 488 ของโลก และ “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ มือ 522 ของโลก

“ผมได้รับรายงานจากเลขาธิการสมาคมฯ (ไทยทนุ วรรณสุข) แจ้งว่าทั้ง 5 คน เป็นนักเทนนิสฝีมือดี โดยเฉพาะ เพียงธาร และ ลักษิกา ที่มีประสบการณ์มาก เชื่อว่าจะสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้แก่น้อง ๆ ในทีมได้ ส่วนเรื่องผลงาน ผมเชื่อว่าทุกคนจะพยายามสู้เต็มที่และทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีที่สุดครับ”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ