เต้น ณัฐวุฒิ แนะ รบ. เรื่องด่วนอีกเรื่อง คือ ม.112 ต้องนิรโทษกรรมทุกคน

Home » เต้น ณัฐวุฒิ แนะ รบ. เรื่องด่วนอีกเรื่อง คือ ม.112 ต้องนิรโทษกรรมทุกคน
เต้น ณัฐวุฒิ2-min

เต้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แนะรัฐบาล เรื่องด่วนอีกเรื่อง คือ ม.112 ควรนิรโทษกรรมทุกคนที่ต่อสู้และเห็นต่าง อย่าปล่อยให้ลูกหลานติดคุก

วันที่ 18 ก.ย. 66 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ (เต้น) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ถึงรัฐบาลชุดนี้กับเรื่องเร่งด่วนที่ควรแก้ไขอีกเรื่องซึ่ง นายณัฐวุฒิ นั้นเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาการใช้กฎหมาย เพื่อไม่ให้นำประมวลกฎหมายมาตรา 112 มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง อีกทั้งยังเสนอให้คืนอิสรภาพให้หนุ่มสาวที่เห็นต่างอีกด้วย โดย นายณัฐวุฒิ นั้นโพสต์ระบุข้อความว่า

หลายมาตรการด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล หวังว่าจะลุล่วงแก้ปัญหาได้จริง ส่วนทางด้านการเมือง นอกจากเรื่องจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งมีรองนายกฯเป็นผู้รับผิดชอบ และการแก้กฎหมายอำนวยความยุติธรรมให้ผู้สูญเสีย จากการใช้กำลังสลายการชุมนุม ที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยื่นต่อประธานรัฐสภาเข้ากระบวนการไปแล้ว และพรรคฝ่ายค้านโดยเฉพาะก้าวไกลก็มีท่าทีสนับสนุน

ผมขอเสนอประเด็นสำคัญ และควรพิจารณาเร่งด่วนอีกเรื่อง คือการปลดพันธนาการเรื่องคดีความ ให้คนทุกฝ่ายที่เห็นต่าง และเคลื่อนไหวต่อสู้ทางการเมืองตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเยาวชน คนหนุ่มสาวนับพันราย ซึ่งในจำนวนนี้หลายคนมีคดีติดตัวเกินกว่า 20 คดี

  • ด่วน! ครม. เคาะแล้ว ลดค่าไฟ เหลือ 3.99 ต่อหน่วย มีผลเริ่มทันที
  • ทนาย ‘ทักษิณ’ ตอบปม ขอพิจารณาขอลดโทษ – ติดกำไล EM
  • ศิธา ชี้ รองประธานสภา และ ผู้นำฝ่ายค้าน คือหมากสำคัญที่ใช้สู้ เผด็จการ

เสนอให้มีคณะกรรมการบังคับใช้กฎหมาย

นิรโทษกรรมทุกคน ทุกข้อกล่าวหา ยกเว้นกรณีความผิดถึงแก่ชีวิต ส่วนกรณีทุจริตคอร์รัปชัน ไม่เกี่ยวข้องและไม่รวมอยู่ในเรื่องนี้ เริ่มต้นใหม่ สร้างสังคมที่คนเห็นต่างอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ มีคณะกรรมการพิจารณาการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ไม่ให้เป็นเครื่องมือทางการเมืองให้ร้ายกัน

เมื่อรัฐบาลตั้งขึ้นโดยพรรคการเมืองที่ยืนขั้วตรงข้ามกันมาตลอด ก็น่าจะร่วมกันใช้โอกาสและเงื่อนไขทางการเมืองนี้ ทำให้คนทุกขั้วพ้นสถานะผู้ต้องหา กลับมายืนในฐานะประชาชน ตั้งต้นสร้างสังคมประชาธิปไตย ภายใต้รัฐธรรมนูญที่ชอบธรรม

ลูกหลานที่ยังติดคุกจะได้ออกมา ที่อดอาหารอยู่ในคุกจะได้คืนสู่อิสระ ที่ลี้ภัยต่างแดนจะได้กลับบ้าน อย่าปล่อยให้คนหนุ่มสาวรุ่นนี้ อยู่กับคดีความ และการจำขัง ต่อเนื่องไป ทั้งที่เราส่งมอบสิ่งที่ดีกว่าให้พวกเขาได้

พรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคก็เคยประกาศนโยบายปรองดอง สมานฉันท์ ถึงเวลาต้องทำก็ไม่ควรชักช้า เมื่อบรรดาคณะรัฐประหารทั้งหลาย นิรโทษกรรมตัวเอง และเข้าสู่เวทีการเมือง ก็ควรอย่างยิ่งที่จะนิรโทษกรรมให้คนหนุ่มสาว คืนอิสรภาพให้อนาคตของประเทศ

ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พนักงานเสิร์ฟ

เต้น-min

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ