เตือน! อีกัวน่าเขียว อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงแพร่เชื้อซาลโมเนลลา

Home » เตือน! อีกัวน่าเขียว อันตรายกว่าที่คิด เสี่ยงแพร่เชื้อซาลโมเนลลา

อีกัวน่าเขียว

อีกัวน่าเขียว อันตรายกว่าที่คิด กรมอุทยานฯ เตือนประชาชน เจอที่ไหนให้แจ้ง จนท. ไปจับ หวั่นคนอาจติดเชื้อ “ซาลโมเนลลา”

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 จากกรณีที่ได้เกิดสถานการณ์ “อีกัวน่าเขียว” ซึ่งเป็นสัตว์ต่างถิ่น แพร่กระจายพันธุ์จำนวนมากในพื้นที่ชุมชน เขาพระยาเดินธง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน โดยเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตรแลสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในบริเวณดังกล่าว

อีกัวน่าเขียว (2)

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอชี้แจงให้ทราบว่า “อีกัวน่าเขียว” เป็นสัตว์ป่าควบคุมกลุ่มที่ 1 สัตว์ป่าที่ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ลำดับที่ 690 อีกัวน่าทุกชนิดในสกุล Iguana : มาตรา 9 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ 2562 ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดให้สัตว์ป่ายางชนิดเป็นสัตว์ป่าควบคุม พ.ศ. 2565 โดย อิกัวน่าเขียว มักพบเชื้อซาลโมเนลลา ซึ่งคนอาจติดเชื้อจากการสัมผัสโดยตรง และทางอ้อมจากการขับถ่ายของเสียไว้ตามทาง ถนน บ้านเรือน อาจปนเปื้อนอาหาร ซึ่งจะมีอาการอาเจียน ท้องเสียได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้เข้าพื้นที่ทำการตรวจเชื้อและเก็บตัวอย่าง เพื่อไปตรวจสอบว่าอิกัวน่าเขียวบริเวณดังกล่าว จะพบเชื้อซาลโมเนลลาหรือไม่

  • รมช.คลัง ชี้ พ.ร.บ.กู้เงิน รอบคอบแล้ว รับไม่มีแผนสำรอง หากไม่ผ่านสภา
  • สธ. จ่อ ยกเลิกกัญชาเสรี ห้ามใช้สันทนาการ เป็นสมุนไพรควบคุม
  • แจ้งข่าวประชาชน เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ได้แล้ววันนี้

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงขอแจ้งแนวทางสำหรับการป้องกัน และแก้ไขปัญหาการแพร่กระจายพันธุ์ของอีกัวน่าเขียว ดังนี้
1. หากมีการพบเห็นอิกัวน่าเขียว ให้โทรฯ แจ้งทางสายด่วนหมายเลข 1362 กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะประสานเจ้าหน้าที่ในบริเวณใกล้เคียง ไปดำเนินการดักจับเพื่อนำส่งไปดูแลตามสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า และศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่มีอยู่ทั่วประเทศ
2. ผู้ที่ครอบครองอีกัวน่าเขียว ให้มาแจ้งการครอบครองต่อเจ้าหน้าที่ สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัดให้แจ้งต่อ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในท้องที่ รับผิดชอบ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แจ้งต่อกองคุ้มครองพันธุ์พืชป่าและสัตว์ป่า ตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

อีกัวน่าเขียว (1)

อนึ่ง สำหรับผู้ที่ครอบครองสัตว์ป่าต่างประเทศ ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายโดยไม่ปล่อยให้สัตว์ที่อยู่ในครอบครองเป็นอิสระ ซึ่งการปล่อยสัตว์ป่าควบคุมมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ ต้องเลี้ยงไปตลอดชีวิตและหากไม่ประสงค์จะเลี้ยงให้แจ้งและส่งมอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับไปดูแล ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดดำเนินการสำรวจอีกัวน่าเขียวที่ไม่มีผู้ครอบครองทั่วประเทศ และดำเนินการดักจับเพื่อนำมาดูแลต่อไปแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ