เตือน! นอนน้อย วูบกลางอากาศ อันตรายจากการนอนน้อย ภัยเงียบที่คุณไม่รู้ตัว (มีคลิบ)

Home » เตือน! นอนน้อย วูบกลางอากาศ อันตรายจากการนอนน้อย ภัยเงียบที่คุณไม่รู้ตัว (มีคลิบ)

นอนน้อย วูบกลางอากาศ ภัยเงียบที่คุณคาดไม่ถึง อย่าคิดว่าไม่เป็นไร ร่างกายของคุณกำลังส่งสัญญาเตือนคุณอยู่ แพทย์เตือนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

นอนน้อน หน้ามืด เวียนหัว ถึงขั้นวูบกลางอากาศ คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่ สังเกตตัวเอง หากเป็นแบบนี้รู้หรือไม่ ร่างกายของคุณกำลังบอกหรือเตือนอะไรบ้างอย่างกับคุณอยู่ จากการไม่พักผ่อน นอนน้อย ทำให้เกิดอาการดังกล่าว หากคุณคิดว่าไม่เป็นไร คุณคิดผิดแล้ว อากาศเหล่านี้เป็นภัยเงียบที่คุณมองข้ามมันไป แต่มันอาจส่งผลถึงชีวิตของคุณ

อย่างเช่น คลิบวีดีโอจากผู้ใช้Tiktok รายหนึ่ง กลายเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลายคน เธอได้แชร์คลิบตัวเธอที่วูบกลางอากศ หงายหลังล้มลงกับพื้น ข้างมอเตอร์ไซต์ที่กำลังจะเตรียมขึ้นขี่ โดยเธออธิบายว่า “เตือนตัวเองครั้งแรกในชีวิต!!! ใครที่ชอบพักผ่อนน้อยไม่กินข้าวหักโหมทำแต่งานระวังจะเป็นแบบเรานะ เข็ดแล้วว” หลังจากคลิบนี้แชร์ออกไป 3 วัน มีคนชมกว่า 9 ล้านครั้ง พร้อมคอมเมนท์จากชาวเน็ตหลายคนที่เคยมีอาการแบบนี้เช่นเดียวกัน

@gunzeenpw

เตือนตัวเองครั้งแรกในชีวิต!!! ใครที่ชอบพักผ่อนน้อยไม่กินข้าวหักโหมทำแต่งานระวังจะเป็นแบบเรานะ 😓 เข็ดแล้วว

♬ เสียงต้นฉบับ – Gun’zeen Pribwai – Gun’zeen Pribwai

วันนี้ Bright Today จะพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับอาการวูบ และ ผลเสียของการนอนน้อยกันค่ะ

อาการวูบ คือภาวะหมดสติชั่วขณะหรือหมดสติไปเป็นเวลานาน เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่พอ หรือสาเหตุจากหูชั่นในที่ส่งผลถึงระบบการทรงตัว อีกทั้งอาการชักก็เป็นภาวะวูบเช่นกัน สาเหตุหลักๆมาจากการพักพ่อนไม่เพียงพอ หรือ จากโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ความดัน โรคหัวใจ

ผลจากการนอนน้อย นอกเสียจากเสี่ยงต่อการเกิดภาวะวูบแล้ว ยังส่งผลให้เกิดโรคต่างๆมากมาย ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆเพียงแค่นอนน้อยเท่านั้น แต่เมื่อร่างกายที่ควรได้รับการพักผ่อน กลับไม่ได้รับการพัก ร่างกายจะเตือนคุณด้วยอาการข้างต้น อีกทั้งผลต่อให้เป็นโรคอื่นๆตามมา


  1. อารมณ์แปรปรวนง่าย = เมื่อนอนไม่พอ เมื่อตื่นเช้ามาจะมีอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง จนทำให้รู้สึกหงุดหงิด อารมณ์เสียได้ง่ายกว่าปกติ อีกทั้งสมองไม่ค่อยได้พักจึงทำงานไม่ได้เต็มที่ ตามมาด้วยความเครียด และมี กลิ่นตัวตามจุดต่างๆของร่างกาย
  2. สมรรถทางเพศเสี่อมลง = หากเรานอนน้อย ฮอร์โมน “เทสโทสเทอโรน จะตำ่ นั้ยหมายความว่าความต้องการทางเพศต่ำลงไปด้วย แพทย์เผยว่าผู้ที่สมรรถภาพทางเพศเสี่ยม มักมีสาเหตุจากการพักผ่อนน้อย
  3. โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง = บางคนอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาที ถึงจะหลับ หรือ หลับๆตื่นๆ หากตื่นกลางดึกก็ไม่สามารถหลับต่อไป ส่งผลให้เข้าห้องน้ำบ่อย หากมีอาการแบบนี้มากกว่า 1 เดือน เรียกว่า การนอนไ่หลับเรื้อรัง
  4. โรคมะเร็งลำไส้ = อย่าคิดว่ามะเร็งเป็นโรคที่ไกลตัว เพราะปัจจุบันมะเร็งลำไส้เป็นโรคฮิของคนสมัยใหมา นอนดึก ตื้นเช้า ไม่ทานอาหารเช้า ไม่ออกกำลังกาย ทำให้ระบบภายใน โดยเฉพาะระบบลำไส้ทำงานผิกปกติ กลายเป็นสำไส้อักเสพส่งผลถึงขึ้นเป็นมะเร็งได้เลย
  5. โรคเบาหวาน = ใครว่าคนอ้วนเท่านั้นที่จะเป็นเบาหวาน คนนอนน้อยก็เป็นได้ เพราะนอนน้อยจะทำมห้กลูโคสในเลือดสูงเพิ่มขึ้นถึง 23% และอินซูลินในเลือดสูงขึ้น 48% ในการวิจัยพบว่าคนที่เป็นเบาหวานและนอนน้อยจะทำให้เกิดอาการดื้ออินซูลินอีกด้วย

ไม่ใช่เรื่องเล็กๆที่คุณควรมองข้ามไปเลย แต่ละวันควรจะนอนให้ได้ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายอาทิดย์ละ2-3 ครั้งออกมาเดินห้าง ซื้อของขยับร่างกายก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายแล้ว ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทานน้ำเยอะๆ ดูแลร่างกายของคุณให้ดีๆ อย่าให้ร่างกานต้องเตือนคุณด้วยการวูบอากาศ หรือ ชักเลย Bright Today เป็นห่วงสุขภาพของทุกคนนะคะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ