เช็กเงื่อนไข! ครั้งแรก ช้อปดีมีคืน ค่าเติมน้ำมัน ลดภาษีได้ หวังช่วยปชช.-กระตุ้นเดินทาง

Home » เช็กเงื่อนไข! ครั้งแรก ช้อปดีมีคืน ค่าเติมน้ำมัน ลดภาษีได้ หวังช่วยปชช.-กระตุ้นเดินทาง



เปิดเงื่อนไข ‘ช้อปดีมีคืน’ 1 ม.ค.-15 ก.พ.66 ค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีได้เป็นครั้งแรก จากปีก่อนไม่ได้ หวังกระตุ้นท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.65 นายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงมาตรการ “ช้อปดีมีคืน” รอบนี้ ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-15 ก.พ.2566 ว่า เปิดทางให้ผู้ใช้สิทธิสามารถนำค่าเติมน้ำมันมาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ด้วย จากเดิมที่ปีก่อนจะยกเว้นค่าน้ำมันไว้ ทั้งนี้ เนื่องจากต้องการช่วยเรื่องภาระของประชาชน ในภาวะที่ราคาน้ำมันยังอยู่ระดับสูง และกระตุ้นการท่องเที่ยว เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวด้วย อ่านข่าว เปิดเงื่อนไข ช้อปดีมีคืน ครม.เคาะแล้ว! ลดหย่อนภาษีสูงสุด 40,000บาท

“ฤดูกาลท่องเที่ยว ก็อยากให้คนออกไปเที่ยว จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นถ้าเติมน้ำมันถูกลง คนก็อยากไปเที่ยว แต่ถ้าน้ำมันแพง คนก็ไม่อยากออกไปไหน ทั้งนี้มาตรการช้อปดีมีคืนครั้งนี้ ขยายเพิ่มให้ลดหย่อนค่าใช้จ่ายจากค่าน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ได้ เป็นครั้งแรกตั้งแต่มีมาตรการมา

เนื่องจากมาตรการในปี 2564-2565 นับเป็นค่าสินค้าและค่าบริการที่ไม่เข้าร่วมมาตรการ โดยสถานีบริการน้ำมันนั้น จะต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มและออกใบกำกับภาษีได้ เพื่อกระตุ้นการเดินทาง และการท่องเที่ยวช่วงเทศกาล” นายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้ เงื่อนไขช้อปดีมีคืนรอบนี้ คือผู้มีเงินได้ ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถนำค่าใช้จ่ายที่ซื้อสินค้าและบริการจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่จ่ายจริง จำนวนไม่เกิน 40,000 บาท แบ่งเป็น 30,000 บาทแรก ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในรูปแบบกระดาษ และอีก 10,000 บาท ต้องมีใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์

ส่วนสินค้าและบริการที่ไม่สามารถนำมาลดหย่อนได้ ก็จะมีค่าหนังสือพิมพ์ นิตยสารแบบกระดาษ และค่าบริการ e-Book, ค่าสุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ, ค่าซื้อรถยนต์ จักรยานยนต์ เรือ, ค่าที่พักโรงแรม, ค่าสาธารณูปโภค น้ำประปา ไฟฟ้า, ค่าบริการโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ต และค่าเบี้ยประกัน

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวว่า การขยายเวลามาตรการลดอัตราภาษีสรรพสามิต สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินไอพ่นสำหรับอากาศยานในประเทศ จาก 4.726 บาทต่อลิตร เหลือ 0.20 บาทต่อลิตร ถึง 30 มิ.ย.66 และมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบ และไพ่ ที่ยื่นคำขอระหว่างวันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 ธ.ค.66

นายอาคม กล่าวต่อว่า จากมาตรการปรับลดภาษีสำหรับน้ำมันเครื่องบิน เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและบริการให้ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และบรรเทาผลกระทบของสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19นั้น ขอความร่วมมือไปยังสายการบิน ที่ได้รับสิทธิลดภาษีดังกล่าว ช่วยปรับลดค่าโดยสารให้ประชาชน ด้วยการออกบัตรกำนัล (กิ๊ฟท์ วอยเชอร์) และให้ไมล์สะสม เป็นต้น

“ขอความร่วมมือสายการบินด้วย เมื่อรัฐบาล ลดภาษีให้แล้ว ก็ช่วยลดค่าตั๋วเดินทางให้ด้วย เป็นของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ที่ผ่านมา ได้รับเรื่องร้องเรียนว่าค่าโดยสายแพงขึ้นมาก ดังนั้นหากจะปรับค่าโดยสารก็ขอให้ทยอยปรับขึ้น เพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว ทุกครั้งที่หารือสมาคมสายการบิน ก็ขอความร่วมมือทุกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมาสายการบิน ก็มาขอให้รัฐช่วยทั้งลดภาษีน้ำมัน วงเงินเสริมสภาพคล่อง” รมว.การคลัง กล่าว

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ