เช็กด่วน! 17 จังหวัด ภาคอีสาน ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง เสี่ยงพายุลูกเห็บ

Home » เช็กด่วน! 17 จังหวัด ภาคอีสาน ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง เสี่ยงพายุลูกเห็บ
พายุ

พื้นที่เสี่ยงภัย พายุฤดูร้อน 17 จังหวัดทาง ภาคอีสาน เกษตรกร ควรเตรียมการป้องกัน พื้นที่ทำเกษตรและผลผลิต

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศ วันที่ 23 เม.ย. 66 ประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกินขึ้น โดยมีฝนฟ้าคะนอง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด และมีลมฝ่ายตะวันตกพัดปกคลุม ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จะเริ่มมีผลกระทบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆ จะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป  ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

  • พิธา พรรคก้าวไกล ผลสำรวจ คนศรีสะเกษ เลือกตั้ง66 คะแนนยังตาม พรรคเพื่อไทยอยู่
  • ของดีไม่มีกั๊ก ใบแรกมาแล้ว หวยสาวสวนแตง งวด 2 5 66 ลุ้นเลขรับวันแรงงาน
  • ชายไทยเร่ร่อน นอนหงายหน้า เสียชีวิตข้างทาง ใกล้มหาลัยดัง พบติดเชื้อโควิด-19

สำหรับลมตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ส่วนบริเวณทะเลอันดามัน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง 

17 จังหวัด พื้นที่เสี่ยงพายุฤดูร้อน มาก – ปานกลาง

พื้นที่เสี่ยงพายุฝนฟ้าคะนองมาก สกลนคร อุดรธานี กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ และ ศรีสะเกษ
พื้นที่เสี่ยงพายุฝนฟ้าคะนองปานกลาง บึงกาฬ หนองคาย นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ อุบลราชธานี

342631581 1358701771376495 35740067513020929 n
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน

23 เม.ย. 66 อากาศยังร้อนและร้อนจัดต่อเนื่องบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก กทม.และปริมณฑล กับมีฝนฟ้าคะนองยังเกิดขึ้นได้บางจุด บางพื้นที่ ภาคเหนือตอนบน ภาคอีสาน ภาคตะวันออก เนื่องจากยังมีลมใต้ ตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้าปกคลุม ในบริเวณดังกล่าว ส่วนด้านตะวันตกของประเทศ และภาคใต้มีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ระยะนี้ความชื้นบริเวณภาคเหนือ เริ่มมีความชื้นเพิ่มขึ้นบ้าง ยังต้องระวังทั้งสภาพอากาศร้อนและร้อนจัด พายุฝนฟ้าคะนองที่ยังเกิดขึ้นได้

ช่วงวันที่ 24-27 เม.ย.66อากาศจะแปรปรวนอีกครั้ง เนื่องจากลมพัดเปลี่ยนทิศทางเป็นลมฝ่ายใต้ ตะวันออกเฉียงใต้ มีความชื้น ต้องเตรียมรับมือพายุฤดูร้อนซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยเริ่มทางภาคอีสานก่อนในวันที่ 24 เม.ย.66 ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป พอจะคลายร้อนได้บ้าง และฝนจะยังมีต่อเนื่องช่วงบายถึงค่ำไปถึงสิ้นเดือน แต่ปริมาณฝนเป็นเล็กน้อย ถึงปานกลาง
ภาคใต้ ระยะ 1-2 วันนี้ยังได้อิทธิพลจากลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ช่วงหลัง (ตั้งแต่ 25 เม.ย.) จะเปลี่ยนเป็นลมตะวันออกพัดปกคลุมคลื่นลมมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง แต่ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

342199009 236176719070365 2589172115546346208 n
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่นๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ