เชียงใหม่ ฝุ่นอันดับ 1 ของโลกเกินสัปดาห์ ชาวบ้านโอด เลวร้ายสุดเป็นประวัติการณ์

Home » เชียงใหม่ ฝุ่นอันดับ 1 ของโลกเกินสัปดาห์ ชาวบ้านโอด เลวร้ายสุดเป็นประวัติการณ์



เชียงใหม่ ฝุ่นอันดับ 1 ของโลกเกิน 1 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านชี้ อากาศเลวร้ายสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่จังหวัดออกประกาศ งดกิจกรรมนอกบ้าน

7 เม.ย. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.เชียงใหม่ ยังวิกฤตต่อเนื่อง ฝุ่นควันหนาทึบปกคลุมทั่วทั้งเมือง ค่ามลพิษยังเกินเกณฑ์มาตรฐานเข้าขั้นอันตราย ครองอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุดในโลกติดต่อกันกว่าสัปดาห์แล้ว

ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า เป็นวิกฤตทางอากาศที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของชาวเชียงใหม่ ทั้งรุนแรงและยาวนานที่สุด ขณะที่จังหวัดออกประกาศให้หน่วยงาน Work From Home และประชาชนงดกิจกรรมนอกบ้าน

ภาพจากมุมสูง แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าสภาพทั่วทั้งตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงถูกปกคลุมหนาทึบด้วยฝุ่นควันอย่างต่อเนื่องนานกว่าสัปดาห์แล้ว นอกจากนี้ยังมีกลิ่นเหม็นไหม้ควันไฟอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากไฟไหม้ป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดในจังหวัดตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบกับฝุ่นควันไฟจากนอกพื้นที่ทั้งจังหวัดใกล้เคียงและประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดฝุ่นควันสะสมจำนวนมาก

ขณะที่เว็บไซต์ Iqair.com ซึ่งรายงานคุณภาพอากาศจากทั่วโลก แจ้งผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศและการจัดอันดับเมืองที่มลพิษทั่วโลก พบว่าวันนี้ จ.เชียงใหม่ มีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 382 US AQI และค่า PM 2.5 วัดค่าได้ 332.8 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของเมืองหลักที่มีมลพิษอากาศสูงสุดของโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ