เจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมในอายุ 96 ปี

Home » เจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมในอายุ 96 ปี



เจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีจีน ถึงแก่อสัญกรรมในอายุ 96 ปี

วันที่ 30 พ.ย. ซินหัว รายงานว่า เจียง เจ๋อหมิน อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงแก่อสัญกรรมในอายุ 96 ปี จากโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ เมื่อ 12.13 ตามเวลาท้องถิ่น ในบ้านพักของนครเซี่ยงไฮ้

พรรคคอมมิวนิสต์จีน สภาประชาชนแห่งชาติจีน และคณะรัฐมนตรีจีน และกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน เผยแพร่จดหมายที่ประกาศข่าวการถึงอสัญกรรมของนายเจียง เจ๋อหมิน ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งให้ประชาชนทราบว่า

“การถึงแก่อสัญกรรมของสหายเจียง เจ๋อหมิน เป็นความสูญเสียที่ประเมินค่าไม่ได้ต่อพรรคของเรา กองทัพของเรา และประชาชนของเราจากกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมด สหายเจียงเจ๋อหมินอันเป็นที่รักของเรา ในฐานะผู้นำที่มีเกียรติสูง นักลัทธิมาร์กซิสต์ รัฐบุรุษ ผู้ยิ่งใหญ่ นักยุทธศาสตร์ และนักการทูตทางทหาร และนักต่อสู้คอมมิวนิสต์ที่ผ่านการทดสอบมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ นายเจียงได้รับเลือกจากนายเติ้ง เสี่ยวผิง ขึ้นมาเป็นผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์จีน หลังการปราบปรามนองเลือดผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในปี 2532 อย่างไรก็ตาม นายเจียงสามารถทำให้จีนสลัดออกจากการถูกโดดเดี่ยวทางการทูต ปรับความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา และดูแลเศรษฐกิจที่เฟื่องฟูอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ