เข้าขั้นวิกฤต! ฝุ่น pm 2.5 เชียงใหม่ พุ่งขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ของโลก

Home » เข้าขั้นวิกฤต! ฝุ่น pm 2.5 เชียงใหม่ พุ่งขึ้นอันดับ 1 อากาศแย่ของโลก
ค่าฝุ่นPM2.5 เชียงใหม่

วิกฤตหนัก! ฝุ่น pm 2.5 เชียงใหม่ประเทศไทย ติดอันดับ 1 เมืองใหญ่ที่คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ด้านประชาชนยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

ยังเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับ ค่าฝุ่น pm 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ ที่ตอนนี้เรียกได้ว่าวิกฤตขั้นหนัก เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ทาง จังหวัดเชียใหม่ ที่เป็นอันดับของเมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุด และในขณะนี้มีสภาพหมอกควันปกคลุมหนาไปทั่วพื้นที่ ทำให้จุดชมวิวที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ไม่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้เลย จึงทำให้ต้องออกมาประกาศขอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่เว็บไซต์ Iqair.com รายงานสภาพอากาศเมืองใหญ่ที่มีมลพิษมากที่สุดจากทั่วโลก โดยเชียงใหม่ของประเทศไทยเรานั้นติดอันดับที่ 1 ซึ่งเป็นอับดับสูงสุดมีดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ที่ 203 US AQI ล่าสุด (15 มีนาคม 2567) ถ้า จังหวัดเชียใหม่ ยังมีค่าฝุ่นและมลพิษสูงอย่างต่อเนื่องแบบนี้ อาจส่งผลด้านสุขภาพในระยะยาวอย่างแน่นอน

ค่าฝุ่น
  • ภาคเหนืออ่วม! ค่าฝุ่น PM 2.5 แดงเถือก เชียงใหม่อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
  • กทม.อ่วม! เช็กค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ – คาดการณ์ 7 วัน คุณภาพอากาศ “เริ่มกระทบสุขภาพ”
  • ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ 25 จังหวัดค่าฝุ่นเกินมาตราฐาน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ยังพบว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้ถูกควันไฟป่าปกคลุมหนาทึบตลอดทั้งวัน จนทำให้ประชาชนเดือดร้อน และนอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานอยู่ในระดับที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างหนัก นี่อาจจะเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ ค่าฝุ่น pm 2.5 ในเชียงใหม่ ครองอันดับ 1 ของโลก

ขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่นั้นไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีแนวทางแก้ไขคือ “ห้ามเผา ใครเผาโดนจับ” โดยในปี 2566 และได้ออกประกาศเรื่อง “การกําหนดช่วงเวลาห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ ประจําปี 2566″ ซึ่งกําหนดให้พื้นที่ทุกหมู่บ้าน ตําบล  และอําเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเขตห้ามการเผาในที่โล่งทุกชนิด

ทั้งนี้ทางด้าน ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ก็ได้คาดการณ์ฝุ่นละอองคุณภาพอากาศของภาคเหนือใน 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 16 – 22 มีนาคม 2567 ภาคเหนือ 17 จังหวัด มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ส่วนวันที่ 16-20 มีนาคม 2567 และยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่

ขณะที่พื้นที่กทม.และปริมณฑล มีแนวโน้มลดลงวันที่ 16-17 มีนาคม 2567 ยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มีนาคม 2567 ยังคงต้องเฝ้าระวังในบางพื้นที่ ส่วนภาคตะวันออก ดีอย่างต่อเนื่องและยังคงต้องเฝ้าระวังระบางพื้นที่ภาคใต้ ดีอย่างต่อเนื่อง

คาดการณ์ค่าฝุ่นเชียงใหม่ 7 วัน
ที่มา  ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ

ขณะเพจชื่อดังอย่าง Drama-addict ก็ได้ออกมาเปิดประเด็นที่ลูกเพจฝากเรื่องร้องเรียนมาให้ โดยระบุข้อความว่า “เห็นช่วงนี้จ่าเล่นเรื่อง pm เลยอยากฝากจ่าถาม รบ ด้วยว่า ประเทศไทยมีแต่ กทม เหรอ พอ pm กทม สูง รีบแก้ไวเชียว แต่ภาคเหนือประสบปัญหานี้มาเป็น 10 ปี ระยะเวลาของฤดูฝุ่นก็ยาวนานขึ้นทุกปี ทำไม รบ ไม่เคยมาแก้ปัญหา ในรูปคือ เครื่องฟอกที่อยู่ในห้องทำงาน ซึ่งปิดตลอด 24/7 เครื่องฟอกยังวัดได้ขนาดนี้เลยค่ะ”

ผู้ร้องเรียนเพจdrama

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ