ฮือฮา ปลาดุกลำพัน ติดไซชาวบ้าน หายากใกล้สูญพันธุ์ เนื้ออร่อยราคาแพง

Home » ฮือฮา ปลาดุกลำพัน ติดไซชาวบ้าน หายากใกล้สูญพันธุ์ เนื้ออร่อยราคาแพง



ฮือฮา ปลาดุกลำพัน ติดไซชาวบ้าน นักวิชาการประมงชี้หายากใกล้สูญพันธุ์ เนื้ออร่อยราคาแพง นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม

เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า มีชาวบ้านจับได้ปลาดุกลักษณะแปลกจากทั่วไป พบมีสีแดงทั้งตัว ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตกว่า น้ำหนักประมาณ 3-4 ขีด ผู้ที่จับคือนายวิรัช มาศโอสถ อายุ 62 ปี ชาว ต.เหนือคลอง อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ หลังจากวางไซดักปลา และได้ปลาดุกตัวดังกล่าวติดมาด้วย แต่พบว่าไม่เหมือนปลาดุกทั่วไป จึงนำมาใส่อ่างไว้ ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดู

นายวิรัช กล่าวว่า ปลาดุกตัวนี้ไม่เหมือนตัวอื่นเนื่องจากมีสีแดงทั้งตัว เมื่อวานตนนำไซไปดักปลาภายในหนองน้ำที่ ต.ปกาสัย อ.เหนือคลอง อยู่ไม่ห่างจากบ้านมากนัก รุ่งเช้าวันนี้ได้ไปกู้ไซมา พบปลาดุกตัวนี้ติดไซอยู่ แต่เห็นมีลักษณะแปลก จึงนำกลับมาบ้านและตั้งใจว่าจะเลี้ยงไว้ เนื่องจากเป็นปลาดุกที่หาดูยาก ซึ่งตนไม่เคยพบเห็นปลาดุกสีแดงมาก่อน

ด้านนายปิยวัฒน์ พรหมรักษา นักวิชาการประมง สถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยว่า ปลาดังกล่าวเป็นปลาดุกลำพัน หรือภาษาใต้เรียกปลามัด ปัจจุบันจะพบเจอได้ยากและเสี่ยงสูญพันธุ์ ปกติทั่วไปจะอาศัยอยู่ตามหนองน้ำป่าพรุที่มีน้ำนิ่ง เป็นกรด หรือตามป่าดิบชื้น โดยจะพบได้แต่ในภาคใต้เท่านั้น ปลาชนิดนี้เป็นปลาที่มีเนื้ออร่อยกว่าปลาดุกทั่วไป และมีราคาแพง ส่วนใหญ่จะเลี้ยงเป็นปลาสวยงามไว้ดูมากกว่าการทำอาหาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ