อ่วม! คุก 4 ปี 12 เดือน นายก อบต.เกาะหมาก เรียกเงินบริษัทสัมปทานรังนก

Home » อ่วม! คุก 4 ปี 12 เดือน นายก อบต.เกาะหมาก เรียกเงินบริษัทสัมปทานรังนก



อ่วม! คุก 4 ปี 12 เดือน นายก อบต.เกาะหมาก เรียกเงินบริษัทสัมปทานรังนก

วันที่ 23 พ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลทุจริตประพฤติมิชอบ ภาค 9 จ.สงขลา ได้ตัดสินจำคุก นายประดิษฐ์ อดีตนายก อบต.เกาะหมาก จ.พัทลุง เป็นเวลา 4 ปี 12 เดือน หลังจากที่บริษัทสนามเนสท์ 2559 บริษัทผู้สัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลทุจริตพฤติมิชอบสงขลาว่า นายประดิษฐ์ และอดีตกรรมการจัดเก็บอากรภาษีรังอีแอ่นพัทลุง ได้มีพฤติกรรมในลักษณะใช้อำนาจโดยมิชอบ กลั่นแกล้ง ข่มขู่ สั่งการโดยมิชอบด้วยระเบียบของกฎหมาย ให้บริษัท และพนักงานบริษัท ปฎิบัติอันเป็นการรบกวน ขัดขวางการดำเนินการตามเงื่อนไขแนบท้ายสัญญาสัมปทานอยู่เป็นประจำ

กล่าวคือมีการนำบุคคลภายนอกเข้ามาในเขตพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์พืช สัตว์น้ำรอบเกาะสัมปทานรังนก และเข้าไปรบกวนในพื้นถ้ำในช่วงที่นกกำลังวางไข ฟักไข่ และกำลังเจริญเติบโตดดยอ้างว่านำบุคคลภายนอกเข้ามาท่องเที่ยว

ทุกครั้งที่มีการจัดงานย้อนรอยพระพุทธเจ้าหลวงเพื่อการท่องเที่ยว โครงการดังกล่าวมีงบราชการสนับสนุน แต่บุคคลดังกล่าวใช้อำนาจโดยมิชอบ สั่งการให้บริษัทรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมสถานที่จัดงานบริเวณพระบรมราชาเสาวรีย์สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระปิยะมหาราช ให้จัดเครื่องดื่ม สำหรับรับรองผู้ที่มาร่วมงาน รวมทั้งให้จัดรังนกอีแอ่นตุ๋น จำนวน 500 ถ้วย เพื่อเลี้ยงรองรับคนมาร่วมงาน

ทั้งนี้บริษัทไม่สามารถจัดให้ได้เนื่องจาก จำนวน 500 ถ้วย จะมีมูลค่ากว่า 500,000 บาท ทำให้บุคคลดังกล่าวไม่พอใจ ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวตำหนิบริษัท และกล่าวอาคาดมาดร้ายบริษัทไว้ ชึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงสัมปทานปี 2562/2563 ทำให้พนักงานบริษัทเกิดความกลัวต่ออำนาจดังกล่าว บริษัทจึงฟ้องร้องศาลทุจริตพฤติมิชอบ ภาค 9 จังหวัดสงขลา

ล่าสุดในวันนี้ศาลทุจริตพฤตมิชอบ ได้ตัดสินอ่านคำพิพากษา จำคุก นายประดิษฐ์ เรียกร้องเงินจากบริษัทผู้สัมปทาน 30,000 บาท ตามมาตรา 148 และเรียกร้องเงิน 300,000 บาท ตามมาตรา 149 โดยจำเลยได้นำเงินมาวางไว้ให้ศาลเพื่อบรรเทาโทษ แต่ศาลพิจารณาว่ามูลค่าเงินที่จำเลยเรียกร้องต่อโจทย์มีมูลค่ามากกว่า ศาลจึงตัดสินทั้ง 2 กระทง กระทงละ 2 ปี 6 เดือน รวม 2 กระทง 4 ปี 12 เดือนดังกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ