'อั๋น' ชี้ Mister Universe คำถามแย่มาก จะรู้ไปทำไม ทำเวทีไร้มาตรฐาน

Home » 'อั๋น' ชี้ Mister Universe คำถามแย่มาก จะรู้ไปทำไม ทำเวทีไร้มาตรฐาน



‘อั๋น’ ชี้ Mister Universe คำถามแย่มาก จะรู้ไปทำไม ทำเวทีไร้มาตรฐาน ด้าน คำผกา แนะเปลี่ยนคำถามใหม่ ถ้าอยากรู้ทัศนคติ

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 13 ธ.ค. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ “ทำไมต้องถาม? ดราม่าเวทีประกวดมิสเตอร์ฯ เจาะประสบการณ์บนเตียง”

อั๋น กล่าวว่า ในการประกวดมิสเตอร์ ยูนิเวิร์ส ไทยแลนด์ 2022 มีการถามคำถามว่า “คุณเคยมีเพศสัมพันธ์กับเกย์ หรือสาวประเภทสองหรือไม่ ถ้ามีเพราะเหตุผลอะไร และถ้าไม่มีเพราะหลีกเลี่ยงสถานการณ์นั้นอย่างไร” ตนคิดว่านี่เป็นคำถามที่แย่มากในเกือบทุกแง่มุม ทั้งในเชิงของภาษาไทย ทัศนคติ และวัตถุประสงค์

คำ ผกา กล่าวว่า เข้าใจว่าเขากะจะก่อเทรนด์ของกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ และเขาอยากรู้ว่าคุณมีกำแพงเกี่ยวกับความชอบทางเพศหรือไม่ เช่น คุณนิยามตัวเองว่าเป็นผู้ชาย คุณสามารถมีเพศสัมพันธ์กับคนที่คุณรักโดยไม่สนใจเรื่องเพศได้ไหม สมมติถ้าตนรักใครคนหนึ่ง ตนรักเพราะเป็นนายเอ แต่ไม่ได้รักเพราะเป็นเพศอะไร ต่อให้เขาจะเป็นผู้หญิง เป็นเกย์ เป็นกะเทย ตนก็รัก เพราะรักตัวตนของเขา ไม่ได้รักเพราะเพศทางชีววิทยาหรือเพศทางสังคมของเขา

คำ ผกา กล่าวต่อว่า เวลาที่คุณอยากถามประเด็นที่ก้าวหน้าแบบนี้ คุณต้องเปลี่ยนคำถามว่า คุณนิยามตัวเองว่าเป็นชายแท้ แล้วคุณไปพบคนคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้ชายเหมือนกัน แต่คุณตกหลุมรักเขาเหลือเกิน ซึ่งคุณยังรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่เกย์ คุณมีความสัมพันธ์กันมาระยะหนึ่ง แล้วเลิกรากันไป เหมือนคู่รักอื่นๆ ที่มีเหตุให้ต้องเลิกรากัน แล้วคุณก็ไปตกหลุมรักอีกคนนึงที่เป็นผู้หญิง คุณจะนิยามตัวเองว่าเป็นอะไร เป็นไปได้ไหมว่าคุณจะรักใครสักคนโดยที่ไม่แคร์เพศทางชีววิทยาของเขา จริงๆ ถามคำถามนี้ก็ได้ว่า “คุณสามารถรักใครสักคนโดยไม่เกี่ยวข้องกับเพศทางชีววิทยาของเขาได้ไหม”

อั๋น กล่าวว่า ในความเป็นจริงไม่น่าเชื่อว่าจะหลุดออกมาได้ เพราะการตั้งคำถามเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นจากคนคนเดียว ต้องมีการกลั่นกรอง คณะกรรมการต้องได้เห็นคำถาม ถ้าตนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ จะไม่ยอมให้มีคำถามนี้หลุดออกมา หรือแม้แต่แค่ใช้คำที่ผิด ไม่ต้องบ้าคลั่งไวยากรณ์ แต่ถ้าเป็นคำที่ไม่เหมาะสม เช่น เคยมีเพศสัมพันธ์กับสาวประเภทสองหรือสตรีข้ามเพศไหม คำถามแบบนี้ต้องตอบหรือไม่ ตามมารยาทต้องหลีกเลี่ยงที่จะถามเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าคุณอยากรู้เรื่องนี้ ควรจะถามว่าในทัศนะของคุณคิดว่าคนที่มีเพศสัมพันธ์หรือผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับสาวประเภทสองหรือสตรีข้ามเพศ ในมุมมองของคุณเป็นอย่างไร

คำ ผกา กล่าวต่อว่า อาจจะถามว่า คุณไปหลงรักผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วคุณมาพบทีหลังว่าเป็นสาวประเภทสอง คุณจะรับมือกับเรื่องนี้อย่างไร คำถามก็จะดูเบากว่า หรือทำให้ดูเป็นเรื่องสมมติ ถ้าคุณอยากทดสอบทัศนคติ เช่น ตอนที่ตนเป็นคณะกรรมการประกวดมิสทิฟฟานี่ ตนถามน้องกวางที่ได้มงกุฎว่า สมมติว่าน้องกวางมีแฟนอยู่แล้ว แล้วสมมติว่าไปเจอผู้ชายอีกคนหนึ่งที่ถูกใจมาก ต้านทานไม่ไหวแล้ว จะทำอย่างไรกับสถานการณ์แบบนี้ เราอยากดูทัศนคติเขาว่าเป็นอนุรักษ์นิยมหรือหัวก้าวหน้า หรือถ้าตนถามว่า คุณคิดอย่างไรกับการซื้อกิน แต่จะไม่ถามว่าคุณเคยซื้อกินไหม

อั๋น กล่าวเสริมว่า การถามว่าคุณเคยนอนกับสาวประเภทสองไหม มันเหมือนกับการถามว่า เฮ้ยเคยเอากับกะเทยปะ ถ้าเขาตอบ แล้วคุณได้อะไร ตนคิดได้อยู่คำหนึ่งคือเสือก แล้วจะไปรู้เรื่องส่วนตัวเขาทำไม ถ้าอยากรู้แค่ทัศนคติเขา

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ถ้าคุณสร้างทั้งหมดให้เป็นวัตถุทางเพศก็แค่ซื่อสัตย์กับมัน หรือถ้าต้องการประกวดเพื่อหาวัตถุทางเพศที่ฮอตที่สุดก็ไม่เป็นไร คุณก็ทำธุรกิจแบบนั้นไปเลย ตนไม่มีปัญหากับการทำธุรกิจเกี่ยวกับวัตถุทางเพศ ถ้าจะทำก็ทำให้เต็มที่แล้วเปิดเผยวัตถุประสงค์ของการประกวดให้ชัดเจน มันจะได้อยู่ในทิศทางที่ชัดเจน แล้วเวลาคนวิจารณ์ก็จะวิจารณ์อยู่ในกรอบ

อั๋น กล่าวทิ้งท้ายว่า เสน่ห์ทางเพศเป็นหนึ่งในทางการตลาดอยู่แล้ว เข้าใจได้ แต่ตนหาแก่นกับคำถามนี้ไม่เจอว่าคุณจะวัดอะไรจากคำถามนี้ คุณไม่สามารถวัดได้เลยว่าคนที่ชนะของคุณเก่งหรือไม่เก่ง แต่คุณทำให้เวทีคุณไม่ได้มาตรฐาน เป็นกำลังใจให้ ผิดแล้วเรียนรู้ แล้วแก้ตัวซะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ