'อั๋น' ชี้ปมโอนเงินผิด สืบเองถึงได้คืน แนะธนาคารต้องช่วย อย่าใส่เกียร์ว่าง

Home » 'อั๋น' ชี้ปมโอนเงินผิด สืบเองถึงได้คืน แนะธนาคารต้องช่วย อย่าใส่เกียร์ว่าง



‘อั๋น’ ชี้ปมโอนเงินผิด ธนาคารต้องช่วย อย่าใส่เกียร์ว่าง ‘คำผกา’ แนะตั้งแผนกดูแลเฉพาะ เตือนถ้ามีเงินโอนเข้าผิด อย่าโอนกลับเอง ควรแจ้งธนาคารก่อน

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 4 พ.ย. 2565 ข่าวสดออนไลน์ จัดรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ดำเนินรายการโดย อั๋น ภูวนาท คุนผลิน และแขก ลักขณา ปันวิชัย หรือ คำ ผกา ในหัวข้อ “ดราม่า โอนเงินผิด ซัดพึ่งตำรวจไม่คืบ สืบเองได้คืนใน 7 วัน”

อั๋น กล่าวว่า น้องที่โอนเงินผิดไปแจ้งธนาคาร ธนาคารบอกให้ไปแจ้งตำรวจ และต้องออกใบ ตช.(หนังสือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) เพราะตอนแรกไปลงแค่บันทึกประจำวัน แต่เมื่อไปธนาคาร ธนาคารบอกว่าทำอะไรไม่ได้ถ้ามีแค่ใบลงบันทึกประจำวัน ต้องมีใบ ตช. น้องจึงกลับไปที่สถานีตำรวจ แต่ตำรวจบอกว่าออกใบ ตช.ไม่ได้ เพราะเป็นการโอนผิด แต่บัญชีไม่ได้ถูกแฮ็ก น้องจึงกลับไปแจ้งธนาคารว่า ตำรวจไม่ออกใบ ตช.ให้ เพราะบัญชีไม่ได้ถูกขโมย ทำได้แค่ลงบันทึกประจำวัน

อั๋น กล่าวต่อว่า ธนาคารก็บอกให้น้องกลับไปบอกตำรวจใหม่แล้วยืนยันว่ายังไงก็ต้องมีใบตช. ถ้าสถานีตำรวจนั้นไม่ยอมให้ย้ายสถานี แล้วผู้เสียหายต้องเดินทางไปกลับเท่าไร ในวันที่น้ำมันราคาแพง น้องก็ไปหาตำรวจใหม่ ตำรวจก็ยืนยันว่าไม่ให้ใบ ตช. จึงกลับไปธนาคารอีก พร้อมคำยืนยันจากตำรวจว่าไม่ให้ใบ ตช. สุดท้ายธนาคารยอมดำเนินการโดยไม่ต้องมีใบ ตช. แล้วรับเรื่องไว้ทั้งหมด พร้อมแจ้งว่า 28 วันจะติดต่อกลับไป

อั๋น กล่าวอีกว่า หลังจากผ่านไป 28 วัน มีข้อความจากธนาคารว่า ขอแจ้งยุติการติดต่อกับบัญชีปลายทางจากที่ท่านแจ้งเรื่องโอนเงินผิดบัญชีไว้ เนื่องจากไม่สามารถติดต่อบัญชีปลายทางได้ ถ้าเป็นตน ตนจะติดต่อบัญชีปลายทางเอง เมื่อเกิดกรณีแบบนี้เราอาจต้องสืบเองว่าอยู่ไหนเป็นใคร ซึ่งปลายทางอาจไม่มีเจตนาเอาไป

อั๋น กล่าวต่อว่า เรื่องนี้บ่อยครั้งมากที่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งหรือคนของธนาคารบางคนไม่ได้ทำหน้าที่ที่ควรทำ เช่นเป็นตัวกลางที่ช่วยในการสกัดหรือหยุดธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย หรือธุรกรรมที่เกิดความผิดพลาดจากคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งตัวธนาคารสามารถหยุดยั้งได้ในบางครั้งและทำได้อย่างรวดเร็ว

อั๋น กล่าวอีกว่า ตนเคยคุยกับตำรวจหลายคนที่เข้ามาคุยและสัมภาษณ์ในรายการ เกี่ยวกับการแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์เชิงลึก หนึ่งในตัวกลางที่ไม่มีใครสามารถแตะต้องได้เลยคือธนาคารพาณิชย์และเป็นตัวการสำคัญมาก ที่มีบทบาทสูงในการหยุดการทำธุรกรรมได้ ยิ่งเร็วเท่าไรในการเปิดเผยเส้นทางการเงินยิ่งหยุดได้เร็วเท่านั้น ไม่ได้แปลว่าหยุดเลยแล้วดึงเงินกลับมาทันที แต่หยุดการทำธุรกรรมก่อนเพื่อตรวจสอบ แล้วค่อยปล่อย บางธนาคาร บางแผนก หรือเจ้าหน้าที่บางคนใส่เกียร์ว่างเกินเหตุกับเรื่องนี้

ด้าน คำ ผกา กล่าวว่า มองอีกแง่หนึ่งมันมีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเข้มงวดมาก ธนาคารต้องเป็นตัวกลางเท่านั้น แต่ไม่สามารถนำเงินมาให้คู่กรณีได้ เมื่อเป็นแค่ตัวกลางก็ถือว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง ไม่ใช่เงินของตัวเอง จึงไม่มีความพยายามเท่าที่ควรที่จะทำ หรือธนาคารไม่ได้เซ็ตระบบหรือแผนกเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ ถ้าคุณเซ็ตระบบหรือแผนกเพื่อดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ แล้วมีคนนั่งทำงานแล้วได้เงินเดือนจากการทำเรื่องนี้มันจะดีมาก ตนเข้าใจว่าปัจจุบันพนักงานธนาคารบางคนอาจไม่มีเวลามาตามเรื่องแบบนี้เพราะไม่ใช่หน้าที่

คำ ผกา กล่าวต่อว่า ฉะนั้น ถ้าเรื่องแบบนี้มันเริ่มมีเยอะขึ้น ธนาคารซึ่งเก็บค่าธรรมเนียมจากลูกค้าไม่น้อย ควรจะมี 1 แผนก สำหรับดูแลเรื่องพวกนี้โดยเฉพาะ หรือจ้างคนออกแบบโปรแกรมสักอย่างเพื่อลดความเสี่ยงตรงนี้

อั๋น กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาโอนเงินผิดเป็นปัญหาเยอะมาก เพราะตัวเลขอาจจะผิดกันแค่หลักสองหลัก หรืออีกอันคือเรื่องคอลเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติและระดับโลก ตามขั้นตอนหากเราโอนเงินผิด ต้องประสานธนาคารอันดับแรก หรือสมมติมีคนโอนผิดมาให้เรา วิธีการคือต้องไม่โอนกลับเลย อย่างน้อยต้องมีพยาน คือไปธนาคาร แล้วให้ธนาคารโอนกลับไปให้ เพื่อให้เป็นไปตามกระบวนการและมีพยานหลักฐาน แต่ถ้าคุณโอนตรงเลย คุณอาจจะเข้าไปอยู่ในกระบวนการฟอกเงิน แล้วมีชื่อคุณอยู่ในกระบวนการด้วย อยากให้ระวัง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ