อั๋น-คำผกา สวน รองโฆษกฯสร้างอนาคตไทย ปมบอกเด็กไทยเห่อแบรนด์เนม

Home » อั๋น-คำผกา สวน รองโฆษกฯสร้างอนาคตไทย ปมบอกเด็กไทยเห่อแบรนด์เนม



อั๋น-คำผกา สวน รองโฆษกฯสร้างอนาคตไทย ปมบอกเด็กไทยเห่อแบรนด์เนม ชี้ถ้ายิ่งเป็นตัวแทนพรรคการเมือง ยิ่งน่าห่วงการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้พอสมควร

จากกรณี นายพงศ์พรหม ยามะรัต รองโฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับ เด็กไทยรุ่นใหม่ กับการใช้แบรนเนม โดยระบุช่วงหนึ่งว่า เหมือนพ่อแม่รังแกฉัน สอนให้เด็กเห็นคุณค่าแต่วัตถุ ใช้รถถูกแล้วอาย มีเงินเดือนเท่าไหร่ก็ไม่พอ ไม่รู้จักเห็นคุณค่าของการพัฒนาตัวเอง จนมีการวิพากษ์วิจารณ์บทความดังกล่าว ทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

ล่าสุด อั๋น ภูวนาท & แขก คำผกา ได้มีพูดคุยประเด็นดังกล่าวร่วมกัน ในรายการ “ข่าวจบ คนไม่จบ” ผ่านช่องทาง ข่าวสดออนไลน์

คำผกา กล่าวว่า อ่านแล้ว ตนไม่สามารถไปต่อล้อต่อเถียงกับคน ๆ นี้ได้ เพราะเราไม่รู้จริง ๆ ว่าทัศนคติเขาเชื่อในอะไร ไม่เชื่อในอะไร เหมือนแค่อยากรวมถ้อยคำสำเร็จรูป วลีเก๋ ๆ ทุกคำบนโลกใบนี้มาไว้ในหนึ่งสเตตัส แล้วตัวเองจะได้ดูเป็นผู้รู้ มีการศึกษา

คุณรู้ได้อย่างไร ว่าคนเยอรมันทุกคนสอนลูกแบบนี้ รู้ได้อย่างไรคนญี่ปุ่นทุกคนไม่สนใจสินค้าแบรนด์เนม แล้วในยุคฟองสบู่เฟื่องฟูในญี่ปุ่น คิวหน้าช็อปชาแนลยาวที่สุด คิวหน้าช็อป หลุยส์ วิสตอง ตอนโบนัสออกยาวที่สุด แล้วญี่ปุ่นเป็นประเทศที่บ้าซื้อลิขสิทธิ์แบรนด์ต่าง ๆ มาผลิตสินค้าของตัวเอง เพราะคนญี่ปุ่นบ้าแบรนด์มาก มันเป็นการพูดบนฐานความรู้ที่น้อยมาก ตื้นเขินมาก อิกนอร์เรนซ์ขั้นสูงสุด ตนอ่านแล้วเพลีย

อั๋น ภูวนาท กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่าเขียนเพื่ออะไร หาแก่นของเรื่องไม่เจอ นอกจากเด็กฟุ้งเฟ้อ ซึ่งมันก็ไม่ได้เพิ่งฟุ้งเฟ้อนะ มันมีมาทุกยุค นอกจากคุณจะห่วงเด็ก คุณดันเอาเรื่องนี้ไปโทษพ่อแม่อีก ว่าพ่อแม่รังแกฉัน แล้วพอยต์ไหนที่คุณคิดว่าพ่อแม่รังแกฉัน แล้วทำไมถึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่ของพ่อแม่ยุคนี้ เพราะพ่อแม่ไม่ได้ปลูกฝังแบบนี้

คุณบอกว่าเป็นเรื่องใหญ่ ไม่นะ มันไม่ได้มีวิกฤตนี้เกิดขึ้น หรือมีอะไรที่เป็นจุดให้คุณมองเรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ ตนแค่รู้สึกว่าคุณกำลังจับเรื่องเล็กมาเป็นเรื่องใหญ่โดยใช่เหตุ แต่ถ้าคุณจะมองเรื่องนี้ว่าคุณเป็นตัวแทนของพรรคการเมืองด้วย และมันจะส่งผลต่อนโยบายในอนาคตด้วย ตนห่วงการแสดงวิสัยทัศน์ครั้งนี้พอสมควร

ตนไม่เก็ตว่าคุณอยากจะพูดอะไร จริง ๆ แล้วมันสามารถมองเรื่องนี้ในเชิงวิเคราะห์ให้มันสร้างสรรค์ หรือถอดบทเรียนออกมาแล้ว คุรตั้งใจอยากบอกอะไรกับพ่อแม่ หรือ เด็ก ๆ โดยที่ไม่ต้องด่าใครเลยก็ได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ