อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2

Home » อัปเดตอาการ ด.ต.ปิยนันท์ หลังผ่าตัดเลือดคั่งในสมองรอบ 2
อาการ ดาบตาร์-ปก-min

ทีมแพทย์ รพ.ตำรวจ แถลงความคืบหน้า อาการ ด.ต.ปิยนันท์ ล่าสุด! หลังผ่าตัดรอบ 2 อาการยังไม่คงที่ ยังคงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

วันที่ 19 เมษายน 2567 ที่ รพ.ตำรวจได้มีจัดโต๊ะแถลงอาการของ ด.ต.ปิยนันท์ สีเสื้อ หรือ ตำรวจทางหลวง ที่ถูกรถเก๋งในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ หลังจากที่มีการรักษาตัว ทำซีทีสแกน และทำการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะข้างซ้าย เอาชิ้นเนื้อเนื้อออก และเอาเลือดที่คั่งในสมองออกเป็นครั้งที่ 2

โดย พล.ต.ท.ทวีศิลป์ เวชวิทาณร์ แพทย์ใหญ่ กล่าวว่า บาดเจ็บสมองรุนแรง มีเลือดออกในสมองทั้ง 2 ข้าง ซึ่งคนไข้ก็ได้ทำการผ่าตัดสมองข้างขวามาก่อนแล้ว มาถึงที่นี่ก็รับการผ่าตัดสมองข้างซ้ายอีกครั้ง

ส่วน พ.ต.อ.บัญชา ชีวะอิสระกุล กล่าวต่อว่า ผู้ป่วยอาการเข้าขั้นวิกฤติ ไม่รู้สึกตัว สแกนสมองข้างซ้ายมีอาการบวมมีเลือดออกเพิ่มขั้น เราทำการผ่าตัดเอาเนื้อสมองที่ช้ำบวมออก หลังผ่าตัดพบว่าสัญญาณชีพต่างๆคงที่ การตอบสนองเป็นสัญญาณที่ดี มีการหายใจเองบ้าง ความดันปกติสามารถถอดยาที่ช่วยกระตุ้นความดันออกได้ แต่ในโดยรวมอาการยังอยู่ในเกณฑ์วิกฤติ และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

แถลงอาการ ตำรวจทางหลวง (1)-min
  • นายกฯ เผยคำสั่งเด้ง ‘บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการไว้ก่อน เชื่อการทำงาน สตช.
  • แอลกอฮอล์สูงปี๊ด! ลูกชายรัฐมนตรีช่วยฯ เมาซิ่งรถหรู ฝ่าด่านชนแผงเหล็ก
  • ตร.อังกฤษรู้ตัวมือแทงสาวไทย คาดคนร้ายหนีออกนอกปท.ไปแล้ว!?

หากเราปล่อยให้สมองบวมขึ้นเรื่อยๆ มันจะไปเบียดก้านสมอง และทำให้สมองตาย คนไข้ไม่สามารถหายใจเองใจ ความดันตกลงเรื่อยๆ การที่ความดันดีขึ้น และหายใจเองใจก็มองไปเป็นในทางที่ดีขึ้น แต่ยังถือว่าอาการหนัก

ปัจจัยอื่นที่จะทำให้การรักษามันมีดีมากว่านี้บ้างไหม นายแพทย์กล่าวว่า โดยธรรมชาติของผู้ป่วย หลังจากเกิดเหตุแล้วในสัฟดาห์แรก อาการจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ถ้าเราสามารถประคับประคองให้มันขึ้นในช่วงนี้

ตร ทางหลวง (2)-min

เมื่อถามว่า มันจะเลวร้ายไปจนถึงไปมีการผ่าตัดรอบ 3 หรือไม่ นายแพทย์ กล่าวว่า ตอนนี้เราเปิดกะโหลกศีรษะเป็นวงกว้างทั้ง 2 ด้านแล้ว ความดันที่เพิ่มขึ้นจะระบายออกมาด้านนอก จึงไม่น่ามีการผ่าตัดซ้ำเป็นครั้งที่ 3

ส่วนเรื่องการบาดเจ็บบริเวณใบหน้า เบ้าตา โหนกแก้ม และช่องอก บริเวณปอดมีการฉีกขาด ก็มีการใส่ท่อเพื่อระบายเลือด และลม ในวันนี้ค่อนนข้างที่จะลดลง และหยุดแล้ว เรื่องของกระดูกขาด้านขวาที่มีการหัก หมอกระดูกก็ดูแลในส่วนนี้ และแผนการรักษาของกระดูกหักบนใบหน้า ถ้าทุกอย่างทางสมองดีขึ้นก็จะมีการรักษาต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ