ออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษ

Home » ออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษ



ผู้จัดออสการ์ลงดาบแบน ‘วิล สมิธ 10 ปี’ ฐานตบคริส ร็อกกลางเวทีประกาศรางวัล แต่ไม่ยึดรางวัลคืน เจ้าตัวยอมรับการลงโทษทางวินัยแล้ว

จากกรณีที่วิล สมิธ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดังเดินขึ้นไปบนเวที บุกตบหน้าคริส ร็อก นักแสดงตลกชื่อดังอย่างแรง กลางเวทีประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เหตุเล่นมุกตลกโดยเอ่ยถึงเจดา พินเก็ตต์ สมิธ ภรรยาของวิลที่มีอาการป่วยผมร่วงจนต้องโกนผม ได้แถลงลาออกจากสมาชิกสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์เมื่อ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา

ล่าสุด ซีเอ็นเอ็นรายงาน วันที่ 9 เม.ย. สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์หรือผู้จัดออสการ์ได้ออกมาแถลงการณ์ถึงบทลงโทษของวิล สมิธ โดยระบุว่า วิล สมิธจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมงานประกาศรางวัลอคาเดมีอวอร์ดส์เป็นระยะเวลา 10 ปี

ภาพจาก reuters

นายเดวิด รูบินและดอว์น ฮัดสัน ประธานสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ของสหรัฐ ระบุ การแบนสมิธมีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องความปลอดภัยของนักแสดง แขกรับเชิญ รวมถึงฟื้นฟูความไว้วางใจต่อสถาบันฯ “คณะกรรมการได้ตัดสินใจในระยะเวลา 10 ปี ในวันที่ 8 เม.ย. วิล สมิธจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมกิจกรรมหรือโปรแกรมใด ๆ ของทางสถาบันฯ ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือตัวแทน แต่ยังชื่อยังสามารถถูกเสนอเข้าชิงรางวัลออสการ์ได้

“การจัดงานแจกรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 เพื่อตั้งใจให้เป็นการเฉลิมฉลองของบุคคที่ทำงานอย่างเหลือเชื่อในปีที่ผ่านมา ช่วงเวลาเหล่านั้นถูกบดบังจากพฤติกรรมที่ยอมรับไม่ได้และเป็นอันตรายที่วิล สมิธได้แสดงออกบนเวที”

ภาพจาก reuters

“ในระหว่างการออกอากาศ เราไม่ได้จัดการสถานการณ์ในห้องอย่างดีพอ สำหรับเรื่องนี้ เราขออภัยมา ณ ที่นี้ ซึ่งการแถลงในวันนี้เป็นโอกาสสำหรับสถาบันฯที่จะเป็นแบบอย่างสำหรับแขก ผู้ชม และครอบครัวของเราทั่วโลก แม้ว่าเราล้มเหลวที่ไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับสถานการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้”

อีกทั้งยังกล่าวขอบคุณคริส ร็อกที่ยังคงวางตัวได้อย่างสงบ ภายใต้สถานการณ์ที่ไม่ธรรมดาเช่นนี้ เดิมสถาบันมีกำหนดที่จะประชุมหารือกันเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวในวันที่ 18 เมษายน แต่ได้มีการเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นหลังวิล สมิธประกาศลาออกจากสถาบันฯ อย่างไรก็ตาม ทางสถาบันฯไม่มีการพูดถึงการริบรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมของสมิธ ซึ่งเป็นรางวัลออสการ์ที่วิลได้รับครั้งแรกในชีวิตนักแสดงแต่อย่างใด

วิล สมิธ “ลาออก”

ภาพจาก reuters

ทางด้านวิล สมิธออกแถลงการณ์สั้น ๆ เกี่ยวกับการห้ามไม่ให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในทศวรรษหน้าว่า “ผมยอมรับและเคารพการตัดสินใจของสถาบันฯ” ทางด้านคริส ร็อกยังไม่มีการตอบสนองใด ๆ ต่อการแถลงการณ์ดังกล่าว

ขอบคุณที่มาจาก CNN Variety deadline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • วิล สมิธ “ลาออก” จากออสการ์-สถาบันจัดรางวัลเดินหน้าดำเนินการทางวินัย
  • ‘วิล สมิธ’ ขอโทษ ‘คริส ร็อก’ ปมตบหน้ากลางเวที ชี้พฤติกรรมตัวเองให้อภัยไม่ได้
  • ผู้จัดออสการ์แจง ‘ไม่ยอมรับความรุนแรง’ จ่อยึดรางวัลวิล สมิธ เหตุละเมิดกฎ
  • อึ้งทั้งงาน! “วิล สมิธ” ตบหน้า “คริส ร็อก” กลางเวทีออสการ์ ฉุนเล่นมุกล้อภรรยา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ