อย.สั่งระงับแล้ว 'บะหมี่ซีดาพ' หลังพบสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง เจอยังขายแจ้งได้ทันที

Home » อย.สั่งระงับแล้ว 'บะหมี่ซีดาพ' หลังพบสารปนเปื้อนยาฆ่าแมลง เจอยังขายแจ้งได้ทันที



อย.สั่งระงับแล้ว ‘บะหมี่ซีดาพ’ หลังพบสารสารเอทีลีนออกไซด์ ส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ทั้ง 2 ชนิด หากพบการขายแจ้งได้ทันที

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.65 รายงานข่าวจากกองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข ออกหนังสือ ลงวันที่ 7 ต.ค.65 ถึงผูัจัดการสถานที่จำหน่ายอาหาร เรื่อง ขอความร่วมมือนำผลิตภัณฑ์ออกจากชั้นวางสินค้า และระงับการจำหน่าย โดยมีรายละเอียดว่า

ตามที่ปรากฏเป็นข่าวว่า สำนักงานอาหารแห่งสิงคโปร์ หรือ SFA เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ชนิด เนื่องจากตรวจพบสารเอทีลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ โดยบะหมี่ทั้ง 2 ชนิด เป็นของบริษัท แห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย คือ หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ชิคเค่น (ซองสีดำ) รุ่มหมดอายุ 21 พ.ค.2023 และหมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ซุป (ซองสีแดง) รุ่นหมดอายุ 17 มี.ค.2023 นั้น

ทางกองอาหารตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตนำเข้าแล้ว พบมีการจำหน่ายในประเทศภายใต้ชื่อสินค้า MIE Sedaap รวม 6 รายการ จึงประสานผู้นำเข้า ขอความร่วมมือนำผลิตภัณฑ์อาหารดังกล่าวลงจากชั้นวาง

อย่างไรก็ตาม ต่อมาทางเพจสภาองค์กรของผู้บริโภค ออกมาเตือนภัย โดยระบุว่า : กองอาหาร อย. แจ้งเตือนระงับจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตราหมี่ซีดาพ (Mie Sedaap) หลังสำนักงานอาหารสิงคโปร์ พบปนเปื้อนสารที่เป็นส่วนประกอบในยาฆ่าแมลง

จากที่เมื่อวันที่ 6 ต.ค. ที่ผ่านมา สำนักงานอาหารสิงคโปร์ เรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวน 2 รายการ โดยเป็นผลิตภัณฑ์ภาคใต้ตราสินค้า Mie Sedaap ผลิตในประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากพบสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลงปนเปื้อนอยู่ ได้แก่

1.Mi Sedan Korean Spicy Chicken instant noodles หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ชิคเค่น (บะหมี่แห้งกึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลี) (ตราหมี่ซีดาพ) รุ่นหมดอายุวันที่ 21 พฤษภาคม 2023

2.Mie Sedan Korean Spicy Soup instant noodles หมี่ซีดาพ โคเรียน สไปซี่ ซุป (ตราหมี่ซีดาพ) รุ่นหมดอายุวันที่ 17 มีนาคม 2023

ขอเตือนให้ผู้บริโภคหลีกเลี่ยงการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดังกล่าว จนกว่าจะปรากฏข้อเท็จจริงต่อไป ทั้งนี้กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจสอบและพบว่านำเข้ามาจำหน่ายภายใต้ชื่อ Mie Sedaap รวมจำนวน 9 รายการ ซึ่งก็มีความเสี่ยงในการปนเปื้อนสารเอทิลีนออกไซด์เช่นเดียวกัน หากผู้บริโภคพบการขายอยู่ สามารถแจ้งไปที่เบอร์สายด่วน อย. 1556 ได้

ภาพจาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครนายก

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ