อนุทิน โต้ดีล ทักษิณ ยันยึดสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 แจงชัด ภูมิใจไทยไม่ปรับครม.

Home » อนุทิน โต้ดีล ทักษิณ ยันยึดสูตรปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500 แจงชัด ภูมิใจไทยไม่ปรับครม.



อนุทิน ลั่นภูมิใจไทย ไม่คิดปรับครม. โต้ดีล ทักษิณ ย้ำยึดสูตรหาร 500 ไม่เปลี่ยนแปลง ยันไม่คิดถึงความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง

เมื่อเวลา 08.55 น. วันที่ 26 ก.ค.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวพรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหาร 500 เป็น 100 ว่า ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ทุกอย่างก็เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว และสูตรหาร 500 ก็ผ่านความเห็นของที่ประชุมร่วมรัฐสภาไปแล้ว

เมื่อถามว่าหากถึงขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วตีกลับมาให้สภาแก้ไข มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน ส่วนที่วิจารณ์จะกลับไปใช้สูตรหาร 100 เนื่องจากมีการไปดีลกับพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยแน่นอน เรามีหลักการของเราอยู่ ขอให้รอกระบวนการขั้นตอนถึงในจุดนั้นก่อน ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่าพรรคภูมิใจไทยยังสนับสนุนการใช้สูตรหาร 500 นายอนุทินกล่าวว่า เราโหวตรับหลักการหาร 500 ไปแล้ว และใช้บัตร 2 ใบ เมื่อถามว่าถ้าใช้สูตรหาร 500 พรรคภูมิใจไทยอาจไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย จำเป็นต้องกลืนเลือดหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเผื่อเราได้ส.ส.เขตพื้นที่มากกว่าส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ถือว่าเราประสบความสำเร็จ แม้จะไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เลยก็ตาม ไม่ใช่ปัญหา ส.ส.จากเขตรับใช้ประชาชนในพื้นที่ได้มากกว่า

เมื่อถามว่าในฐานะหัวหน้าพรรค ต้องชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ควรมีส.ส.บัญชีรายชื่อด้วย นายอนุทินกล่าวว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีกฎข้อนั้น และไม่คิดว่าจะมีความวุ่นวายเกิดขึ้น เราพูดไว้ชัดเจนว่าพยายามให้ส.ส.จากพื้นที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งพรรคเราก็เน้นส.ส.เขตมาตลอด ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และตนไม่เคยคิดความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง คิดเพียงว่าประชาชนให้ความไว้วางใจ ตรงนั้นเป็นจุดที่เราจะพูดกับใครก็ได้ที่จะมาร่วมงานกับเรา ที่ต้องร่วมกันทำงานให้กับประชาชน

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ปรับ ซึ่งการปรับให้ถามนายกฯ เมื่อถามว่าจะมีการปรับเก้าอี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและความเหมาะสมของแต่ละวัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ