"อนุทิน" แจงแนวทาง รับท่องเที่ยวจีน ไม่ต้องตั้งการ์ดสูงเหมือนก่อน

Home » "อนุทิน" แจงแนวทาง รับท่องเที่ยวจีน ไม่ต้องตั้งการ์ดสูงเหมือนก่อน



“อนุทิน” แจงแนวทางรับมือนักท่องเที่ยวจีน เผยจีนเข้มตั้งแต่ต้นทางแล้ว ยึดหลักสมดุลสุขภาพและเศรษฐกิจ คงไม่ได้เข้มมากตั้งการ์ดสูงเหมือนก่อน

วันที่ 29 ธ.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงมาตรการรับมือโรคโควิด 19 กรณีจีนเตรียมเปิดประเทศวันที่ 8 ม.ค. 2566 ว่า ที่ผ่านมา กรมควบคุมโรค สธ. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม มีการหารือร่วมกันมาโดยตลอด

เบื้องต้นแนวทางการรับมือกับนักท่องเที่ยวจีน ยังมีความคล้ายคลึงกับมาตรการเดิม แต่ทางการจีนจะมีความเข้มตั้งแต่เดินทางออกจากประเทศ ต้องมีการตรวจ RT-PCR ก่อน และต้องรับวัคซีนให้ครบ 3 เข็มจึงเดินทางออกนอกประเทศ ส่วนการติดเชื้อในประเทศจีนเองทราบว่ามี 60% ก็ถือว่า คนส่วนใหญ่มีภูมิคุ้มกัน แล้ว

ส่วนเมื่อมาไทยก็ต้องมีการทำประกันสุขภาพ หากเจ็บป่วยจะได้ไม่เป็นภาระในการดูแล และหากต้องการรับวัคซีนเพิ่ม ก็สามารถรับได้ โดยรัฐบาลเตรียมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าให้กับนักท่องเที่ยวด้วยความสมัครใจ แต่ในส่วนนี้จะต้องมีการคิดค่าใช้จ่าย

นายอนุทิน กล่าวว่า การพิจารณามาตรการต่าง ๆ นั้น เราไม่ได้คำนึงด้านสาธารณสุขเพียงอย่างเดียว แต่คิดเรื่องของเศรษฐกิจด้วย เพื่อให้เศรษฐกิจไทยพลิกฟื้น อีกทั้งระบบเศรษฐกิจไทยก็ได้รับการพึ่งพาจากท่องเที่ยวจีน มาตรการต่าง ๆ จึงเน้นเรื่องความสมดุล คงไม่ได้เข้มมากตั้งการ์ดสูงเหมือนก่อน อย่างปิดบ้านปิดเมืองเหมือน 3 ปีก่อนคงทำไม่ได้แล้ว ส่วนมาตรการในคนไทยเน้นย้ำให้ผู้รับบริการนักท่องเที่ยว ต้องได้รับวัคซีน 4 เข็ม และใช้มาตรฐาน SHA+ และยังต้องสวมหน้ากากอนามัยและล้างมือบ่อย ๆ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ