อนุทิน ลั่น ไม่แยกปฏิบัติจีน โวไทยคุมติดเชื้อดีกว่าชาติอื่น ไปเทียบประเทศด้อยกว่าทำไม

Home » อนุทิน ลั่น ไม่แยกปฏิบัติจีน โวไทยคุมติดเชื้อดีกว่าชาติอื่น ไปเทียบประเทศด้อยกว่าทำไม



อนุทิน ลั่น ไม่แยกปฏิบัตินักท่องเที่ยวจีน ไม่จำเป็นต้องมีข้อห้ามมากมายโวไทยคุมติดเชื้อดีกว่าชาติอื่น จะไปเทียบประเทศที่ด้อยกว่าทำไม

3 ม.ค. 2565 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีนที่จะมาไทยว่า วันที่ 5 ม.ค.นี้ จะมีการหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด โดยที่ไม่มีความเสียหายใด ๆ

ส่วนจะมีมาตรการที่เข้มข้นกับชาวจีนนั้น ในที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ มีมติว่าไม่จำเป็นจะต้องแยกปฏิบัติใด ๆ เรามีมาตรการที่มีความพร้อมทั้ง 2 ฝั่ง เช่นคนที่เข้ามาประเทศไทยต้องมีประกันสุขภาพ จึงไม่จำเป็นต้องมีข้อห้ามอะไรมากมาย ส่วนเรื่องตรวจเชื้อคงไม่จำเป็น ซึ่งเป็นความเห็นทางการแพทย์ เรียนว่าเรื่องบางอย่างถ้าเป็นเรื่องการแพทย์เราให้ทางกรมควบคุมโรคซึ่งทำหน้าที่ป้องกัน เฝ้าระวังโรคติดต่อ กำหนดมาตรการซึ่งไม่สร้างความเสียหายให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นจึงต้องให้ความเชื่อมั่น และตนพร้อมให้กำลังใจ สนับสนุนเขาเต็มที่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศในทวีปยุโรป มีความกังวลว่าโควิดสายพันธุ์ในประเทศจีน จะกลายเป็นสายพันธุ์ใหม่ และจะทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เชื่อนักวิชาการของคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์ของไทย ประเทศไทยสามารถควบคุมการติดเชื้อ การเจ็บป่วย หรือเสียชีวิตได้ดีกว่าประเทศอื่น ระบบสาธารณสุขของไทยไม่ได้เป็นรองใคร เพราะฉะนั้นจะไปเทียบกับประเทศอื่น ๆ ซึ่งติดเชื้อมากกว่า เสียชีวิตมากกว่า เราจะไปเทียบกับคนที่ด้อยกว่าทำไม

อย่างไรก็ตามพื้นฐานของสายพันธุ์ไม่ต่างกัน วัคซีนที่มีในไทยยังสามารถภูมิคุ้มกันได้ ขอให้คนไทยไปรับวัคซีนเข้มบูสเตอร์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ก็จะยิ่งให้คนต่างชาติได้ท่องเที่ยวในเมืองไทย ใช้บริการต่าง ๆ ในเมืองไทยได้

เมื่อถามเพิ่มเติมว่า จะการันตีได้หรือไม่ว่าการโควิดในไทยจะไม่มีความรุนแรงมากกว่านี้แล้ว นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรการันตีได้ เพียงแต่ว่าเราผ่านจุดนั้นมาแล้ว ซึ่งการันตีได้ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ หากใครเจ็บป่วย ถ้าใครฉีดวัคซีนเกินสี่เข็ม ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ก็จะไม่เกิดความรุนแรงอาการหนัก หรือเสียชีวิต การันตีได้ว่ามียา เวชภัณฑ์ หมอเพียงพอต่อการรักษา

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ