อนุทิน ชี้ ออกประกาศคุมช่อดอก ป้องร้านขาย เร่งสภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว

Home » อนุทิน ชี้ ออกประกาศคุมช่อดอก ป้องร้านขาย เร่งสภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว



“อนุทิน” ชี้ ออกประกาศคุมช่อดอก ช่วยคุมร้านกัญชา พร้อมเห็นด้วย “สมชาย” เร่งสภาพิจารณาพ.ร.บ.กัญชาฯ อำนวยความสะดวกผู้บังคับใช้กฎหมาย

16 พ.ย. 65 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” ของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

โพสต์ข้อความสืบเนื่องจากกรณีที่ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ให้สัมภาษณ์แสดงความกังวลเกี่ยวกับร้านขายกัญชาเพื่อสันทนาการ พร้อมเร่งให้สภาให้พิจารณาผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … เพื่อเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาต่อไป

ซึ่งโพสต์ดังกล่าวระบุว่า ได้เห็นข่าวท่าน ส.ว. สมชาย แสวงการ แสดงความกังวลเกี่ยวกับร้านค้าที่ขายกัญชาให้นักท่องเที่ยวสูบในร้าน ผมได้รับฟัง และเข้าใจข้อกังวลของสังคมในเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ระหว่างที่เรารอการพิจารณา ร่างพ.ร.บ.กัญชาฯในสภา นั่นคือเหตุผลที่เราออกประกาศสมุนไพรควบคุมกัญชาฉบับใหม่ที่ปรับปรุงจากฉบับเดิม

เพราะประกาศฉบับเดิมเน้นควบคุมการขายให้เด็ก และสตรีมีครรภ์ แต่ฉบับใหม่มีการห้ามการขายช่อดอกทั้งหมดไม่ว่ากับใคร ยกเว้นได้รับอนุญาต โดยเฉพาะการขายช่อดอกที่แปรรูปเพื่อสูบด้วย แม้ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยืนยันว่า การสูบกัญชาแบบคนที่ใช้เป็น จะไม่เป็นอันตรายเท่าเหล้าบุหรี่ ซึ่งเราก็ทำเพื่อตอบสนองต่อข้อกังวลของสังคมโดยตรง ระหว่างรอ พ.ร.บ.กัญชาฯ

นอกจากนี้ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ที่ว่าด้วยเรื่องกำหนดช่อดอกเป็นสมุนไพรควบคุมนั้น ผมได้ลงนาม และส่งไปที่สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อให้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว หมายความว่า หลังประกาศฉบับนี้ถูกประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา ใครก็เปิดร้านกัญชาเพื่อสูบไม่ได้ ขายช่อดอกไม่ได้ ยกเว้นคนที่ขอใบอนุญาต

ซึ่งเราเปิดช่องไว้สำหรับการแพทย์ อย่าลืมว่ามีการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค และบำบัดการติดยาเสพติด เช่นพวกยาบ้าได้ด้วย

ผมเห็นตรงกับท่านส.ว.ครับ อยากให้สภาพิจารณาผ่านกฎหมายโดยเร็ว ไม่ควรประวิงเวลา เพราะถ้ามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดอยู่ในที่เดียวกัน แทนที่จะเป็นประกาศหลายฉบับอย่างที่มีอยู่ ก็ย่อมสะดวกกว่าสำหรับผู้บังคับใช้ หากมีอะไรที่กระทรวงสาธารณสุขทำเพิ่มเติมได้ระหว่างนี้ เราก็จะดำเนินการอย่างดีที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ