อนาคต “การชนไก่” ในเม็กซิโกกำลังดับวูบ เมื่อรัฐแบน คนไม่สนับสนุน แล้วไก่ชนจะทำอย่างไร

Home » อนาคต “การชนไก่” ในเม็กซิโกกำลังดับวูบ เมื่อรัฐแบน คนไม่สนับสนุน แล้วไก่ชนจะทำอย่างไร

บางพื้นที่ของประเทศเม็กซิโก การชนไก่ถือเป็นประเพณีที่ฝังรากลึกอยู่ในวิถีชีวิตของผู้คน หลังจากการเข้ามาของชาวสเปน ในช่วงศตวรรษที่ 18 แต่การชนไก่ในปัจจุบันกำลังจะกลายเป็น “เรื่องผิดกฎหมาย” เมื่อประชาชนส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการแบนและเอาผิดการกระทำดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าการชนไก่เป็นการทรมาณสัตว์ และมีไก่ชนมากมายที่ถูกเลี้ยงมาเพื่อให้สู้จนตายในสนาม 

ความพยายามที่จะประกาศให้การชนไก่ในเม็กซิโกเป็น “มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ถูกตีตกเมื่อ เมื่อศาลสูงสุดมีคำตัดสินว่ามันขัดต่อรัฐธรรมนูญของประเทศ อย่างไรก็ตาม แม้คำตัดสินดังกล่าวจะไม่ได้สั่งห้ามกิจกรรมการชนไก่ แต่ก็มีผลต่อกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก เมื่อเม็กซิโกซิตี้ประกาศแบนการชนไก่ 

สำนักข่าวต่างประเทศลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์โดนาโต้ ซาโมร่า เจ้าของสนามไก่ชนในเมืองลาลิเบร์ตัด เม็กซิโก ที่ระบุว่า การชนไก่เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีที่ทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน และการประกาศแบนกิจกรรมนี้เป็นการบังคับให้การชนไก่กลายเป็นกิจกรรมใต้ดิน 

อย่างไรก็ตาม องค์กร Toby Foundation ก็ชี้ว่า ประกาศแบนการชนไก่เป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว เพราะไม่มีใครสมควรทำเงินจากความเจ็บปวดของสัตว์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ