อดิศร ดักคอ ฝ่ายค้าน เสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติไม่ได้ ย้ำ สภาห้ามล่ม

Home » อดิศร ดักคอ ฝ่ายค้าน เสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติไม่ได้ ย้ำ สภาห้ามล่ม

อดิศร

อดิศร ย้ำวิปรัฐบาลประสาน ห้ามสภาล่ม องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของ สส. ดักคอ “ฝ่ายค้าน” ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ เสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติไม่ได้

วันที่ 20 กันยายน 2566 นายอดิศร เพียงเกษ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการทำงาน ว่า จะเน้นเรื่องการประสานงานเพื่อให้การประชุมราบรื่น เน้นเรื่ององค์ประชุมโดยให้แต่ละพรรคการเมืองไปรับผิดชอบให้สมาชิกมาร่วมประชุมไม่ให้สภาล่ม ซึ่งปัญหาองค์ประชุมที่ล่มครั้งแรกถือเป็นเรื่องหมัดเมา ไม่ว่าฝ่ายใดถือว่าเป็นบทเรียนซึ่งกันและกัน

อดิศร-2-2

ซึ่ง องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคน ตามที่ได้หาเสียงไว้ แต่การเสนอ “นับองค์ประชุม” หรือ “วอล์กเอาต์” ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของฝ่ายค้าน ที่จะใช้เป็นอาวุธสำคัญในการต่อสู้กับรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ถ้ารัฐบาลรับผิดชอบองค์ประชุม ทุกคนมาประชุมก็จะไม่มีปัญหาเรื่ององค์ประชุมล่มเกิดขึ้นอีก

  • อดิศร ให้กำลังใจฝ่ายค้าน-สว. มั่นใจ! ‘เศรษฐา’ ทำได้ แต่ไม่ตรงปก
  • อดิศร ถาม ก้าวไกล หมออ๋อง ผิดอะไรถึงจะขับออก หรือ เล่นละครซ่อนหา
  • ทักษิณป่วยหนัก แพทย์ใหญ่ รพ.ตำรวจ ยัน ผ่าตัดเพราะเป็นหลายอาการ

ส่วนเรื่องการรับมือกับฝ่ายค้าน อย่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคประชาธิปัตย์ นั้น ส่วนตัวมองว่า 2 พรรคนี้มีประสบการณ์โดยเฉพาะ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ในอดีตเคยเป็นทั้ง “ฝ่ายค้าน” และ “ฝ่ายรัฐบาล” มาก่อน อาจเห็นว่าช่วงเวลาไหนเหมาะที่จะชักอาวุธออกมาต่อสู้ตามสถานการณ์ แต่ไม่ใช่ว่าฝ่ายค้านจะเสนอนับองค์ประชุมทุกญัตติ เพราะจะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น

อดิศร-1-3

ทั้งนี้ หวังว่าจะได้รับความร่วมมือกับกรรมการร่วม 2 ฝ่าย คือ “ฝ่ายค้าน” และ “ฝ่ายรัฐบาล” ที่จะตั้งขึ้นตามข้อบังคับข้อ 62 โดยจะมีการส่งตัวแทนฝ่ายละ 5 คน เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการทำงานให้เป็นไปตามครรลอง ขณะที่วิปรัฐบาลจะมีการประชุมทุกวันจันทร์ที่รัฐสภา และอาจไปประชุมที่ทำเนียบรัฐบาลเผื่อนายกรัฐมนตรีจะมาร่วมประชุมเพื่อทราบความเคลื่อนไหวของการทำงานในสภาด้วย

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ