องค์การนักศึกษา ม.ราม วอนทุกฝ่ายเคารพเสียงประชาชน ต่อผลการเลือกตั้ง

Home » องค์การนักศึกษา ม.ราม วอนทุกฝ่ายเคารพเสียงประชาชน ต่อผลการเลือกตั้ง



องค์การนักศึกษา ม.ราม วอนทุกฝ่ายเคารพเสียงประชาชน ต่อผลการเลือกตั้ง พร้อมไม่สนับสนุนสิ่งที่ขัดต่อหลักการพื้นฐานระบอบประชาธิปไตย

22 พ.ค. 2566 – องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีผลการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร 14 พฤษภาคม 2566

โดยระบุว่า สืบเนื่องจากการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ได้ปรากฏผลการเลือกตั้งอันสะท้อนภาพของมติประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งทั่วประเทศแล้วนั้น องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้แทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ขอแถลงมติ ดังนี้

เราคำนึงถึงความสำคัญของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ในฐานะมหาวิทยาลัยแบบตลาดวิชา อันเปิดกว้างแก่นักศึกษาจากทุกชนชั้น ช่วงวัย ความรู้และความหลากหลาย ซึ่งเป็นหัวใจของมหาวิทยาลัย และเป็นหลักการพื้นฐาน ในแนวทางปฏิบัติของเหล่าสมาชิกองค์การนักศึกษา

องค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง คำนึงถึงความหลากหลายและยึดมั่นในนิยามประชาธิปไตย ตามแนวทางของคำประกาศในที่ประชุมแห่งประชาธิปไตย (Declaration of Summit for Democracy) ครั้งที่ 2 ซึ่งเห็นร่วมกันว่าความเป็นประชาธิปไตยอาจอยู่ภายใต้รูปแบบที่หลากหลาย แต่มีคุณลักษณะร่วมกัน ได้แก่

“การเลือกตั้งเป็นธรรมและเสรี ซึ่งมอบสิทธิที่เข้าถึงได้แก่ทุกคน การแบ่งแยกอำนาจ การตรวจสอบและถ่วงดุล การเปลี่ยนผ่านอำนาจโดยสันติ เสรีภาพและความปลอดภัยของสื่อ ความโปร่งใส การเข้าถึงข้อมูล ความรับผิดชอบ การไม่แบ่งแยก ความเท่าเทียมทางเพศ การมีส่วนร่วมของพลเมือง ความเท่าเทียมในกระบวนการยุติธรรม และการเคารพสิทธิมนุษยชน อันได้แก่ เสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุมและสมาคมโดยสันติ”

โดยเหตุข้างต้น ในฐานะตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ด้วยความเคารพต่อหลักการพื้นฐานของมหาวิทยาลัย รวมถึงความเคารพต่อประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงทุกคน ทางองค์การจึงสนับสนุนและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการทางการเมืองตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ อันเป็นที่มาของกระบวนการบริหารราชการแผ่นดินและเป็นเครื่องมือรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพื่อป้องกันความขัดแย้งและรุนแรง

องค์การนักศึกษาไม่สนับสนุนการกระทำใด ๆ อันเป็นการขัดต่อหลักการพื้นฐานของระบอบประชาธิปไตย

จึงออกแถลงการณ์ด้วยความยึดมั่นในหลักการมหาวิทยาลัยของปวงชนและไม่สนับสนุนการบีบบังคับความเชื่อ อุดมการณ์ หรือผลประโยชน์ ซึ่งนำไปสู่การขัดต่อกรอบคุณลักษณะของประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ