หลายคนสงสัย ทำไมต้อง งดเหล้าเข้าพรรษา งดเหล้าเข้าพรรษาแล้วได้อะไร

Home » หลายคนสงสัย ทำไมต้อง งดเหล้าเข้าพรรษา งดเหล้าเข้าพรรษาแล้วได้อะไร
ทำไมต้อง งดเหล้าเข้าพรรษา

กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเชียลเมื่อ วันงดดื่มสุราแห่งชาติ มาถึง ทำไมต้อง งดเหล้าเข้าพรรษา งดเหล้าเข้าพรรษาแล้วได้อะไร

สำหรับเหล่าชาวพุทธหลายคนเข้าใจดีว่าวันสำคัญทางพุทธศาสนา หรือ วันเลือกตั้ง ของไทย มักจะถูกกำหนดว่าวันดังกล่าว งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งอย่างที่รู้กันดีประเทศไทยเป็นเมืองศาสนาพุทธ ตามศีลข้อ 5 คือการงดดื่มสุรา จึงถูกหยิบยกมาเป็นข้อห้ามดังกล่าว

ซึ่งในทุกๆปี อย่างที่ทราบกันดีสำหรับนักดื่มบางคนเมื่อถึง วันเข้าพรรษา บางคนอาจยึดวันสำคัญทางพุทธศาสนานี้ ถือว่าเป็นโอกาสฤกษ์ยามเวลาดีในการปฏิบัติดีโดยการ งดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อพักอวัยวะในร่างกายให้ฟื้นฟูรักษาตัวเองให้กลับมาดีหลังจากที่มีการดื่มมาตลอด ซึ่งหลายคนอาจสังสัยว่า ทำไมต้อง งดเหล้าเข้าพรรษา การ งดเหล้าเข้าพรรษาแล้วได้อะไร

  • วันเข้าพรรษาทำตามนี้! รวมบทสวดถวายเทียนพรรษา และบทสวดถวายผ้าอาบน้ำฝน
  • เปิดคำขวัญ ‘วันงดดื่มสุราแห่งชาติ’ 2565 โดย พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี
  • ส่อแววดราม่า วันงดดื่มสุราแห่งชาติ เบ๊น อาปาเช่ โพสต์ถามทำไมต้องห้ามขายเหล้าเบียร์

งดเหล้า เข้าพรรษา ประโยคเด็ดที่หลายคนคุ้นหูมาหลายปี ที่จริงหากตั้งใจเลิกเหล้าก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงเข้าพรรษา แต่วันเข้าพรรษาถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการตั้งใจทำความดี ลด ละ เลิกอบายมุข อย่างเหล้าหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเริ่มจากลดปริมาณการดื่มให้น้อยลง งดดื่มตลอดช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนในทุกปี หรืองดต่อได้ตลอดชีวิต

จากข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ นพ.นรศักดิ์ สุวจิตตานนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญศูนย์อายุรกรรม สถาบันหัวใจและหลอดเลือด โรงพยาบาลพระรามเก้า กล่าวถึงประเด็นการงดเหล้าว่า เมื่อดื่มเหล้า เซลล์ตับจะกำจัดสารพิษจากแอลกอฮอล์ทำให้ตับสูญเสียการทำงานเกิดไขมันสะสมในตับ เมื่อได้ออกกำลังกาย จะดึงไขมันสะสมไปใช้ทำให้ตับทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยิ่งดื่มมาก เซลล์ตับยิ่งทำงานหนักและถูกทำลายมากขึ้น สารพิษถูกกำจัดได้น้อยลง เอนไซม์สูงขึ้น กลายเป็นตับอักเสบและไขมันแทรกตับ ทุกครั้งที่ดื่ม เซลล์ยิ่งทำงานหนัก จนเกิดภาวะพังผืดและเป็นแผลในเนื้อเยื่อตับ และเป็นตับแข็งและมะเร็งตับในที่สุด

ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website 
: https://www.brighttv.co.th/
Facebook :
 https://www.facebook.com/BrightTodayOfficial
Line Today :
 https://today.line.me/th/v2/publisher/101753

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ